.

Hòa Vang nối mạng giao thông hoàn chỉnh

.

Là một huyện ngoại thành duy nhất của thành phố có địa hình khá phức tạp với gần 70% diện tích núi rừng, đồi trọc và nhiều sông ngòi, khe suối, nhưng vượt lên khó khăn đó, huyện Hòa Vang đã xây dựng được hệ thống giao thông liên thôn, liên xã và nối mạng với hệ thống giao thông thành phố cũng như tỉnh Quảng Nam khá hoàn chỉnh.

Con đường nối hai thôn Hưởng Phước và Hiền Phước ở xã Hòa Liên được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Con đường nối hai thôn Hưởng Phước và Hiền Phước ở xã Hòa Liên được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Từ bao đời nay, con đường nối hai thôn Hưởng Phước và Hiền Phước của xã Hòa Liên chỉ là lối mòn quanh co và dốc, mưa thì con đường trở thành khe suối nước chảy rất xiết, còn mùa nắng lại mù bụi đỏ, khiến việc đi lại của mấy trăm hộ dân ở khu vực này rất khó khăn. Chính vì vậy, khi xã thông báo thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” con đường này, ngay lập tức được người dân ủng hộ. Ông Lê Văn Bình, một người dân ở thôn Hiền Phước nhớ lại: “Hồi làm con đường ni, mỗi hộ đóng góp 150 ngàn đồng và 5 ngày công, còn vật tư thì UBND xã cung cấp. Đúng ý dân quá, vì vậy con đường được làm rất nhanh. Chỉ hơn một tháng đã có con đường mới bằng phẳng rộng hơn 2 mét đi lại thuận tiện”.

Đó là câu chuyện của gần 10 năm về trước, thời điểm được xem là khởi điểm cho phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Không chỉ đóng góp công sức, tiền của để cùng chính quyền làm đường, ở huyện Hòa Vang còn có rất nhiều người dân tự nguyện hiến đất để làm đường. Mới đây nhất, 6 hộ dân Cơtu ở hai thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) đã tự nguyện hiến gần một ngàn mét vuông đất chỉ để đơn giản “góp đất cùng Nhà nước làm đường cho con mình đến trường an toàn”. Đặc biệt, thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước được xem là nơi đi đầu trong phong trào người dân hiến đất xây dựng hạ tầng giao thông ở Hòa Vang. Trong 1.535 mét đường đang được nâng cấp, mở rộng từ  1,5 mét đến 5 mét, thì người dân của thôn đã tự nguyện hiến hơn một nửa.

Chính nhờ sự ủng hộ của người dân mà chỉ trong vòng gần 10 năm qua, huyện Hòa Vang đã có gần 500km đường bê-tông kiệt hẻm nối liền 118 thôn của 11 xã trong huyện. Ngoài tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn huyện đã được nâng cấp và trở thành tuyến đường chính trên địa bàn huyện, các tuyến đường nội huyện liên xã và liên thôn cũng gần như khép kín, đến tất cả thôn xóm trên địa bàn. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, huyện Hòa Vang đã có thêm hàng trăm con đường liên xã, liên thôn, liên xóm được xây mới hoặc nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong số này, có nhiều tuyến đường do huyện quản lý mặc dù quy mô không lớn, nhưng thực sự là những “gạch nối” vô cùng quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Điển hình như đường ĐH 2 nối xã Hòa Nhơn với Hòa Sơn, không chỉ nối liền hai xã mà còn thông ra với quốc lộ 14B, để từ đó đi đến với các trục giao thông quan trọng của thành phố rất thuận lợi. Đường ĐH 3 nối Cẩm Lệ với Miếu Bông theo trục tây nam, trở thành điểm nhấn giao thông quan trọng khu vực phía nam thành phố và điểm nhấn giao thông của xã Hòa Châu. Trong khi đó, trục đường ĐH 4 nối Miếu Bông với Lệ Trạch và quốc lộ 14B, có chiều dài gần 10km là nhánh chính nối quốc lộ 1A với quốc lộ 14B, từ đó nối thông ra các địa phương khác ngoài thành phố. Ngoài ra, hệ thống các tuyến đường ĐH 5, ĐH 8, ĐH 9, ĐH 10... cũng đã góp phần hoàn chỉnh mạch giao thông nối liền tất cả các xã trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hòa Vang cũng chú trọng xây dựng hệ thống giao thông nối liền các thôn xóm với nhau. Tuyến đường ĐTh 1 nối thôn Phước Thịnh với Phước Hưng của xã Hòa Nhơn, nhờ tuyến đường này mà các thôn Phước Thuận, Phước Hậu, Hòa Khương ra quốc lộ 14B và ĐH 2 dễ dàng. Tuyến ĐTh 2 nối thôn Hiếu Đức với Tây Phượng của xã Hòa Phong đã trở thành tuyến giao thông quan trọng bảo đảm sự đi lại cho bà con ở các thôn Cẩm Toại Tây, Cẩm Toại Trung và Khương Mỹ ra quốc lộ 14B và tuyến đường ĐX 16...

Đến nay, hệ thống giao thông liên tỉnh, liên xã, liên thôn-xóm ở Hòa Vang gần như phủ kín hết địa bàn huyện, thực sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương. Đây là kết quả của việc huyện Hòa Vang đã tranh thủ được sự đầu tư từ Trung ương, của thành phố và đặc biệt là vận động người dân đồng tình tham gia. Hiện nay, một số tuyến đường đã trở nên quá tải, đặc biệt nhiều tuyến đường liên xã và liên thôn quy mô còn nhỏ và chưa hoàn chỉnh, vì vậy, huyện vẫn phải tiếp tục đầu tư vào hạ tầng giao thông quy mô lớn hơn.

Bài và ảnh: THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.