.
Tiến độ các dự án trên địa bàn quận Sơn Trà

Sẽ xử lý đơn vị không hoàn thành đúng kế hoạch

Ngày 13-4, đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Sơn Trà và một số cơ quan, ngành, các Ban Giải tỏa đền bù, các đơn vị thực hiện dự án liên quan về tiến độ giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án tái định cư trên địa bàn quận.

Trên địa bàn quận Sơn Trà có 16 dự án đã được UBND thành phố chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 30-6-2012, bao gồm KDC An Cư 5 (giai đoạn 1 và 2), KDC Làng cá Nại Hiên Đông, khu TĐC Thọ Quang 2, Thọ Quang 3, hạ tầng kỹ thuật vệt dân cư phía sau mặt đường Yết Kiêu, KDC An Hòa 4, KDC An Mỹ, KDC kho thiết bị phụ tùng An Đồn, KDC An cư 2 mở rộng, KDC thu nhập thấp, KDC An Hòa 1, KDC An Cư 4, nút giao thông đường Nguyễn Công Trứ - đường Sơn Trà-Điện Ngọc (viết theo tên cũ), Khu TĐC đầu tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc mở rộng, KDC phía nam đường Phan Bá Phiến và dự án Tuyến cống thoát nước mưa Thọ Quang-Biển Đông. Qua báo cáo của các Ban quản lý dự án thì hầu hết các dự án trên đều chậm tiến độ so với kế hoạch thành phố đã chỉ đạo là ngày 30-6-2012 phải hoàn thành, nguyên nhân chính là do một số trường hợp người dân không chấp nhận phương án đền bù giải tỏa, khiến việc thi công không thể triển khai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra ban đầu, nếu trong thời gian đến không quyết liệt triển khai giải tỏa đền bù, đẩy nhanh tiến độ thi công, sẽ có rất nhiều dự án không thể hoàn thành đúng vào ngày 30-6-2012. Để dẫn đến tình trạng này, theo đồng chí Võ Duy Khương, chính là công tác phối hợp hoạt động giữa các Ban quản lý, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không hiệu quả, đặc biệt là các dự án liền kề với nhau đã xuất hiện đùn đẩy giữa các đơn vị. Đồng chí Võ Duy Khương đã đưa ra mốc thời gian cụ thể cho một số dự án như dự án KDC An Cư 5 đến ngày 30-5 phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Tại KDC Thọ Quang 2, giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Quản lý nhà giải quyết dứt điểm những vướng mắc với 8 hộ dân trên đường Yết Kiêu, để bảo đảm ngày 10-5 hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, giao lại đơn vị thi công hoàn thành việc xây dựng hạ tầng của KDC chậm nhất vào ngày 30-6-2012. Đối với KDC An Hòa 4, đến ngày 30-5 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đoạn đường gần khu vực bắn pháo hoa phải đổ đá cấp phối bảo đảm giao thông thuận tiện trước ngày 20-4 để phục vụ thi pháo hoa sắp đến. Các dự án KDC kho thiết bị phụ tùng An Đồn và Khu TĐC đầu tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc mở rộng, KDC phía nam Phan Bá Phiến cũng phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30-5. Đối với dự án Tuyến thoát nước mưa Thọ Quang-Biển Đông, để kịp thời gian hoàn tất vào cuối năm 2012, vì vậy tạm tách phần tuyến cống ra thi công trước và phần vệt dân cư chạy dọc theo tuyến cống này lùi lại thi công vào thời gian sau. Chậm nhất đến ngày 20-4 phải hoàn thành kẻ vạch tuyến để đơn vị thi công có cơ sở tiến hành công việc.

Về các trường hợp hộ dân không chấp nhận phương án đền bù giải tỏa, cần rà soát lại các thủ tục, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân. Bên cạnh việc động viên thuyết phục, nếu trường hợp nào cố tình cản trở giải phóng mặt bằng thì chuyển hồ sơ về UBND quận để có kế hoạch tiến hành cưỡng chế thu hồi. Đối với các trường hợp nảy sinh vấn đề thừa kế cần tách thửa, các Ban giải tỏa đền bù phải chủ động đưa ra mức đền bù chung cho cả gia đình, sau đó mở tài khoản ngân hàng và chuyển tiền đền bù vào cho họ.

UBND thành phố sẽ căn cứ vào các mốc thời gian này để xử lý các đơn vị không hoàn thành đúng kế hoạch.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.