.
BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XI)

Thực hiện quyết liệt và đồng bộ

.

Sáng 11-4, Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn thành phố nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tiến hành thảo luận ở 7 tổ, đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Thành ủy.

Đa số các đại biểu đều thống nhất cao với những nội dung, quan điểm của Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện của Thành ủy và dự thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện của các cơ quan tham mưu giúp việc của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ. 						 Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ.                                                          Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhìn chung, các đại biểu tin tưởng, nếu thực hiện nghiêm túc sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng trong thời gian đến. Một số ý kiến cũng thẳng thắn nêu những băn khoăn và đề xuất giải pháp thực hiện.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ, các đại biểu tham dự hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo Kế hoạch triển khai Nghị quyết để Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương triển khai trong thời gian tới. Đồng chí dành thời gian giải đáp, làm rõ những băn khoăn về những ý kiến khác nhau được nêu ra tại phiên thảo luận như: Vấn đề vừa bảo đảm thực hiện tính chiến đấu nhưng vẫn giữ được sự đoàn kết nội bộ; về công tác tự phê bình và phê bình; về cán bộ đã nghỉ hưu vẫn bị xử lý kỷ luật về Đảng nếu có vi phạm…

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng cần có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong thời gian tới. Trong đó, cần tập trung vào 3 nội dung trọng yếu và cấp bách nêu ra trong Nghị quyết, bao gồm: (1) Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. (3) Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Cả ba nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, trong đó nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất. Tuy nhiên, đây là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp vì diễn ra ngay trong mỗi con người, mỗi tổ chức, đòi hỏi toàn Đảng phải có nỗ lực rất cao, mỗi cá nhân và tập thể phải quyết tâm rất lớn, phấn đấu bền bỉ, kiên trì với những biện pháp thật kiên quyết và tích cực.

Đề cập về vấn đề tự phê bình và phê bình, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, đây là khâu mấu chốt nhất nhưng thực hiện cũng có nhiều khó khăn nhất, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự phân tích, mổ xẻ những ưu điểm, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét, đánh giá khách quan về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn người khác, trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình.

Đồng chí lưu ý, việc tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người ngoài tinh thần tự giác rất cao, cần có tình thương yêu đồng chí thật sự và phải có dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình. Việc kiểm điểm, phê bình tập trung vào nội dung chống suy thoái, công tác cán bộ và những vấn đề liên quan đến cơ chế lãnh đạo. Phương châm là làm từ trên xuống dưới, từ tập thể đến cá nhân, người đứng đầu phải nêu gương và có tinh thần tự giác, xây dựng lộ trình thích hợp. Căn cứ vào những Quy định về những điều đảng viên không được làm, kiểm điểm lại những vấn đề tồn đọng, bức xúc nhất. Cách làm cần kiên trì, bền bỉ, thường xuyên, làm chưa xong thì phải làm lại. Quan trọng là thông qua tự phê bình và phê bình phải tạo được sự chuyển biến tích cực, làm thế nào để nội bộ trong sáng hơn. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xem lại bản thân mình, gia đình mình. Đừng làm những việc quy định cấm đảng viên không được làm và trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cần thực hiện tốt các nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ; về cơ chế, chính sách, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đề cao tự phê bình và phê bình. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, đây là vấn đề cấp bách nhưng cũng cần bình tĩnh, khách quan, không nóng vội và phải liên hệ mật thiết với thực tế. Đồng chí tin tưởng, công tác xây dựng Đảng của thành phố sẽ có nhiều chuyển biến tích cực thông qua việc triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ Nghị quyết Trung ương 4 trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.

V.D

;
.
.
.
.
.