.

Xây dựng bậc cấp đi bộ là phù hợp

.

Tuần qua, Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị tập thể của 19 hộ dân ở khu dân cư An Hòa, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà phản ánh về việc khu đất trống quy hoạch xây dựng đường thoát hiểm bên hông cây xăng số 282 đường Ngô Quyền bỏ hoang cho cỏ mọc cao lút đầu người 10 năm nay.

Vì độ dốc quá lớn, việc xây dựng bậc cấp đi bộ là phù hợp để bảo đảm an toàn giao thông. 

Nhân dân trong khu vực đã bàn nhau ra quân dọn dẹp cỏ dại, san mặt bằng và góp tiền mua cát sạn, xi-măng bê-tông hóa tuyến đường, nối thông đường Tôn Quang Phiệt ra đường Ngô Quyền. Nhưng khi người dân tiến hành các công việc được hơn 2 tuần thì cán bộ của Ban Quản lý Dự án các công trình Bạch Đằng Đông xuống kiểm tra, yêu cầu dừng thi công và cho biết Ban sẽ sớm xây dựng đường thoát hiểm. Thế rồi, người dân bất ngờ khi được biết con đường mà Ban Quản lý Dự án các công trình Bạch Đằng Đông xây dựng lại là bậc cấp đi bộ lên xuống chứ không phải dành cho các phương tiện cơ giới, thô sơ đi lại… và viết đơn gửi đến nhiều cơ quan, kiến nghị xây dựng thành đường kiệt cho người dân đi lại được thuận lợi.

Qua khảo sát thực tế tại hiện trường, làm việc với Ban Quản lý Dự án các công trình Bạch Đằng Đông và khảo cứu sơ đồ quy hoạch khu dân cư An Hòa, chúng tôi nhận thấy, hai bên hông cây xăng số 282 đường Ngô Quyền có hai lối thoát hiểm, mỗi lối rộng 5m, sâu 26,5m và đã có một số nhà dân trổ cửa chính, cửa hông và cửa sổ hướng ra lối thoát hiểm này. Đặc biệt, mỗi lối thoát hiểm đều có cao trình chênh lệch lên đến 3,14mét. Nếu xây dựng con đường với độ dài 26,5m, rộng 5 mét thì đường có độ dốc xấp xỉ 12%, lại không có vỉa hè và hệ thống thoát nước.

Đó là chưa kể đến nền đường sẽ lấp những cửa chính, cửa hông lẫn cửa sổ mà người dân đã trổ hướng ra lối thoát hiểm này. Còn xét về mặt an toàn giao thông, con đường sẽ thường trực nỗi lo tai nạn giao thông khi vượt dốc lao ra đường Ngô Quyền và tụt dốc xuống đường Thế Lữ, Tôn Quang Phiệt vì tốc độ lớn và tầm quan sát không có. Trong khi đó, cách cây xăng số 282 đường Ngô Quyền chưa đầy 100m hiện có đến 2 con đường là đường Khúc Hạo (rộng 10,5m) và một đường trục 30m nối đường Ngô Quyền vào khu dân cư này, đã được thảm nhựa, độ dốc nhỏ, thuận tiện đi lại…

Ông Phan Hoài Lưu – Phó trưởng Ban Quản lý Dự án các công trình Bạch Đằng Đông khẳng định: “Qua khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như kinh nghiệm thực tế khi áp dụng ở một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn thành phố, chúng tôi cho rằng phương án xây dựng bậc cấp đi bộ ở 2 lối đi thoát hiểm bên hông cây xăng 282 đường Ngô Quyền là phù hợp, bảo đảm yêu cầu về mặt kỹ thuật lẫn an toàn cho người tham gia giao thông!”.
 
Có mặt tại hiện trường trưa 5-4, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cũng cho rằng, nếu làm đường kiệt ở bên hông cây xăng này thì với độ dốc quá lớn rất dễ xảy ra tai nạn giao thông cho người đi đường, nền đường lại lấp nhà dân, đường không bảo đảm yêu cầu về mặt kỹ thuật… Quận sẽ sớm tổ chức họp dân để giải thích, vận động nhân dân đồng thuận, tạo điều kiện cho đơn vị thi công sớm hoàn thành thi công bậc cấp đi bộ.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
.
.
.
.
.