.

Không nên trồng rau, câu cá tại ao hồ dẫn nước từ sân bay

.

(ĐNĐT) – Sân bay Đà Nẵng là một điểm nóng ô nhiễm chất độc da cam/dioxin và đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo, song nhiều người dân vẫn vô tư trồng rau muống, môn nước, đặc biệt là đánh bắt cá trong các kênh, ao hồ dẫn nước từ sân bay

Nhiều người câu cá ở hồ Xuân Hà A

Dọc tuyến kênh thoát nước khá lớn từ sân bay đến đường Trưng Nữ Vương, đoạn chảy qua tổ 26, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, một số hộ dân đã cải tạo một bãi bồi nhỏ giữa kênh thành ruộng rau muống, rải rác xung quanh là môn nước. Hiện dòng kênh này đang kiệt nước, có khá nhiều cá quẫy, người dân xung quanh bờ kênh cho biết, thỉnh thoảng có người câu cá, rà điện.

Còn tại hồ Xuân Hà A (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê), sát ngay bên tường rào sân bay, mấy hôm nay cứ vào sáng sáng và chiều chiều có rất nhiều người câu đổ xô đến hồ và câu được rất nhiều cá. Nhìn quanh hồ này, đặc điểm dễ nhận thấy là có một số ống cống thoát nước mưa dẫn từ sân bay vào lòng hồ.

Theo Văn phòng 33 – Bộ Tài nguyên và Môi trường, chất độc da cam/dioxin từ các khu vực ô nhiễm vẫn có thể theo nước mưa chảy vào các hồ ao lân cận. Còn theo kết quả nghiên cứu của dự án ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin đối với môi trường và người dân sống tại khu vực sân bay Đà Nẵng do Công ty Canada Hatfield Consultants (Canada) công bố ngày 11-9-2009, nồng độ dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng cao gấp 300 - 400 lần tiêu chuẩn quốc tế.

Đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng rau muống, môn nước và bắt cá trong các hồ ao, kênh thoát nước quanh khu vực sân bày Đà Nẵng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.