.

Đoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sang Mỹ tiếp tục đòi công lý

.

Đoàn nạn nhân gồm hai người là bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng và anh Phạm Thế Minh (Hải Phòng) sẽ lên đường sang Mỹ vào ngày 14-4, tiếp tục hành trình đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Đà Nẵng. Ảnh: ĐNĐT

Chuyến đi này sẽ kéo dài hết ngày 16-5, qua nhiều thành phố của Mỹ như Los Angeles, Chicago, Atlanta, Washington, New York, San Francisco...

Đây là chuyến đi thứ 5 của các nạn nhân da cam Việt Nam sang Mỹ từ năm 2005 đến nay nhằm kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ, những người quan tâm tới vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam ở Mỹ và trên thế giới.

Anh Phạm Thế Minh, sinh ra sau chiến tranh, bị khuyết tật vận động cùng nhiều loại bệnh khác trong người do chất da cam/dioxin. Bố mẹ anh Minh nhiễm chất da cam ở Quảng Trị - một điểm nóng về dioxin trong thời gian chiến tranh.

Tháng 5-2009, anh Minh đã tham gia Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế tại Paris (Pháp) với tư cách là nhân chứng và người bị hại.

Thông tin trên do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết ngày 13-4, trong cuộc gặp các nạn nhân trước khi đoàn lên đường tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ông Nguyễn Văn Rinh cho biết chuyến đi của đoàn nạn nhân lần này sang Mỹ để tiếp tục cuộc vận động dư luận Mỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, đồng thời tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Mỹ.

Đoàn sang theo lời mời của Ban Vận động cứu trợ và trách nhiệm đối với nạn nhân da cam Việt Nam của Mỹ, Hội Cựu binh vì hòa bình Mỹ.

Đoàn sẽ gặp gỡ các cộng đồng cựu binh, sinh viên, các tổ chức tôn giáo, Việt kiều thuộc tổ chức "Người Mỹ gốc Việt tiến bộ" để thông báo tình hình nạn nhân chất da cam Việt Nam; tìm hiểu cuộc đấu tranh của các nạn nhân da cam Mỹ; phối hợp hoạt động thúc đẩy cuộc đấu tranh của nạn nhân da cam hai nước.

Nhóm “Hành trình cam” do cựu binh Mỹ tổ chức đến Đà Nẵng năm 2009 nhằm tiếp tục cất cao tiếng nói công lý, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Ảnh: ĐNĐT

Đặc biệt, vào ngày 18-4, đoàn cùng các bạn Mỹ sẽ tham gia phản đối sự kiện Công ty hóa chất Dow, Công ty hóa chất Monsanto và các nhà sản xuất chất độc có chứa da cam/dioxin sử dụng trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam.

Các nạn nhân Việt Nam và Mỹ sẽ cùng nhau lên tiếng nói mạnh mẽ đòi những công ty này phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân của cả hai nước; đồng thời phải tẩy độc, làm sạch tại các điểm "nóng" độc hại do chất da cam/dioxin.

Chất độc da cam do những công ty này sản xuất đã giết hại, gây tàn phế, bệnh tật cho các cựu binh, người tiếp xúc với nó ở nhiều nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Trần Xuân Thu cũng cho biết sau chuyến đi của các nạn nhân, một đoàn lãnh đạo của hội cũng sẽ tiếp tục sang Mỹ vận động công luận ủng hộ cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân Việt Nam.

Trong năm 2010, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ tích cực chuẩn bị cho một vụ kiện mới tại Mỹ, dự định sẽ khởi kiện vào năm 2011.

Theo Vietnam Plus

;
.
.
.
.
.