.

Xem hào quang kỳ ảo trên tượng Phật lớn nhất Việt Nam

.

(ĐNĐT) - Tượng Quan Thế Âm ở chùa Linh Ứng Bãi Bụt (Đà Nẵng) nhiều lần xuất hiện hào quang toả sáng rất kỳ ảo nhờ sự trùng hợp ngẫu nhiên với một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú

Tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Theo dự kiến, ngày 19-6 (âm lịch), tức 30-7-2010, công trình chùa Linh Ứng Bãi Bụt và tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam sẽ chính thức khánh thành sau đúng 6 năm xây dựng trên khu đất rộng 12ha ở bán đảo Sơn Trà (ở sườn núi ngay phía trên Bãi Bụt).

Công trình hoành tráng này do điêu khắc gia Thụy Lam (người mà Hòa thượng Thích Thiện Nguyện trụ trì chùa Linh Ứng Bãi Bụt cho rằng sinh ra để làm tượng cho nhà Phật, rất có Phật duyên…) và điêu khắc gia Châu Viết Thạnh thi công.

Đặc biệt, tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (cao 67m, đường kính toà sen 35m, tương đương toà nhà 30 tầng). Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

Đây cũng là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất và trẻ nhất trong 3 ngôi “Linh Ứng Tự” ở Đà Nẵng. Linh Ứng Non Nước nằm trên hòn Thủy, 1 trong 5 ngọn Ngũ Hành Sơn; Linh Ứng Bà Nà nằm trên chót vót đỉnh Bà Nà và Linh Ứng Bãi Bụt nằm ở lưng chừng núi Sơn Trà, án ngữ một góc biển trời Đà Nẵng. Bằng mắt thường có thể định vị được vị trí tam giác của 3 ngôi chùa. Bằng ống nhòm nhìn theo đường chim bay có thể thấy núi và ngôi chùa bên kia.

Thật bất ngờ, Hòa thượng Thích Thiện Nguyện cho biết, tại ngôi chùa này có ánh hào quang toả sáng trên bức tượng Phật Quán Thế Âm. Cách đây hơn 2 năm, khoảng 11g trưa 16-8-2008, giữa lúc đang thi công phần mão tượng Quan Thế Âm, các công nhân bất ngờ thấy một vầng hào quang toả sáng ngay trên đầu tượng. Ai nấy sững sờ trước cảnh tượng quá đỗi kỳ vĩ chưa từng gặp này. Một vị thầy trong chùa nhanh tay chụp lại được hình ảnh đó, nhưng câu chuyện được giữ kín như giữ một “bí mật nhiệm mầu”.

Không ngờ sau đó hiện tượng hào quang toả sáng lại thêm nhiều lần xuất hiện trên bức tượng Quan Thế Âm và cả trên tượng đài Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhân lễ Phật đản năm 2009. Các thầy trong chùa tiếp tục chụp được thêm vài bức ảnh nữa. Các lần khác do những người hành nghề chụp ảnh dạo ở sân chùa chụp được và cúng dường cho chùa. Đến nay, chùa Linh Ứng Bãi Bụt đã sưu tập được 7 bức hình chụp ở 7 thời điểm khác nhau xuất hiện hào quang toả sáng trên tượng Phật Quan Thế Âm…

Lúc 11g ngày 16-8-2008, lần đầu tiên xuất hiện hào quang tỏa sáng khi đang thi công phần mão tượng Quan Thế Âm

Hào quang xuất hiện lúc 10g30 ngày 19-3 (âm lịch) năm 2009

Hào quang toả sáng trên lễ đài Phật đản lúc 10g10 ngày 14-4-2009

Hào quang xuất hiện lúc 10h30 ngày 14-5-2009

Ngày 22-5-2009, hào quang tiếp tục xuất hiện

Hoà thượng Thích Thiện Nguyện trước tượng Quan Thế Âm đang xuất hiện vầng hào quang lúc 11g15 ngày 4-6 (âm lịch) năm 2009

Lần gần nhất ghi nhận hào quang xuất hiện ở tượng Quan Thế Âm chùa Linh Ứng Bãi Bụt là lúc 9g23 ngày 19-7-2009

Thật ra, “hào quang toả sáng” là một hiện tượng thiên nhiên khá kỳ thú, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trên bầu trời Đà Nẵng, nhất là từ khoảng cuối xuân đến đầu thu, và có thể nhìn thấy từ nhiều vị trí với nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đã có một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên giữa hiện tượng thiên nhiên đó với vị trí đặt tượng khiến bức tượng Quan Thế Âm ở chùa Linh Ứng Bãi Bụt càng trở nên “huyền diệu”, mời gọi sự chiêm ngưỡng và khám phá của bao người.

Du khách chiêm ngưỡng các bức tượng của 18 vị La Hán đặt ở sân chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Tuy chưa khánh thành nhưng chùa Linh Ứng Bãi Bụt đã thu hút rất nhiều du khách, phật tử trong và ngoài nước tới dâng hương lễ Phật, tham quan, thưởng ngoạn, nhất là mùa hè. Nhìn ra phía trước là vịnh Đà Nẵng, biển lặng yên đẹp như tranh. Bên phải là một phần bán đảo Sơn Trà với bãi biển tuyệt đẹp viền quanh thành phố Đà Nẵng. Xa xa là Ngũ Hành Sơn, Cù Lao Chàm, đèo Hải Vân bềnh bồng trong mây. Sau lưng chùa là núi rừng nguyên sinh của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà với “chim kêu vượn hú”… Và nhất là sự trùng hợp ngẫu nhiên đến kỳ diệu giữa một hiện tượng thiên nhiên với đời sống tâm linh của con người, thể hiện ở tượng Quan Thế Âm.
 
Cẩm An

;
.
.
.
.
.