Những chuyện chưa kể

.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc tốt đẹp, trọn vẹn từ nội dung đến hình thức và trên mọi phương diện; góp phần vào thành công của Năm APEC Việt Nam 2017 cũng như nâng cao vị thế của Đà Nẵng. Để đi đến thành công ấy là cả một chặng đường, trong đó có những khoảnh khắc không bao giờ quên…

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC và đông đảo phóng viên tại Cung hội nghị  Ariyana. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN
Lãnh đạo các nền kinh tế APEC và đông đảo phóng viên tại Cung hội nghị Ariyana. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN

Đà Nẵng và cơ duyên Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Trung tâm Hành chính thành phố khi kiểm tra công tác chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Trung tâm Hành chính thành phố khi kiểm tra công tác chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Cuối năm 2014, Đà Nẵng chắp bút đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chọn Đà Nẵng là địa phương tổ chức Tuần lễ Cấp cao (TLCC) với một niềm tin mãnh liệt. Đầu năm 2015, Đà Nẵng chính thức được Thủ tướng Chính phủ chọn là nơi tổ chức sự kiện quan trọng này.

Có một chi tiết thú vị ít ai biết mà anh Nguyễn Minh Vũ, Phó Ban Thư ký Quốc gia APEC, đến tận sau khi TLCC kết thúc tốt đẹp mới có dịp chia sẻ với chúng tôi. Đó là từ năm 2012, khi tham dự APEC tại Nga và ngay lúc Việt Nam được chấp nhận đăng cai năm APEC 2017, một số cán bộ ngoại giao Việt Nam, trong đó có Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, là cố vấn cao cấp của Ban Thư ký APEC 2017, đã có ý tưởng sẽ đề xuất chọn Đà Nẵng là thành phố đăng cai TLCC APEC 2017.

Điều này chứng minh Đà Nẵng có những lợi thế riêng để lãnh đạo và các đối tác lựa chọn tổ chức những sự kiện tầm cỡ như TLCC APEC. Tất nhiên, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đã có sự cân nhắc lựa chọn giữa Đà Nẵng với một số thành phố khác. Thật vui mừng vì cuối cùng cơ duyên cũng đã mỉm cười, đưa thành phố biển xinh đẹp của chúng ta chạm tới một bước ngoặt chiến lược cho những đột phá mới trong tương lai.  

Những câu chuyện về Công viên APEC

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước tượng Thuyền buồm của Indonesia. Ảnh: APEC2017.vn
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước tượng Thuyền buồm của Indonesia. Ảnh: APEC2017.vn

Có rất nhiều chuyện để kể trong quá trình hoàn thiện Công viên APEC, cảm nhận được đây là tâm huyết của lãnh đạo thành phố, bởi dấu ấn để lại về Năm APEC 2017 và việc Đà Nẵng đăng cai TLCC chính là công trình độc đáo này. Công viên giờ đây rất đẹp, có nhiều du khách và người dân đến tham quan, nhưng ít ai biết đã có một khoảng thời gian những người tham gia gần như ăn, ngủ cùng Công viên APEC.

Từ tháng 3-2017, lãnh đạo Bộ Ngoại giao có thư gửi đến các nền kinh tế vận động đóng góp tượng cho Việt Nam. Đến cuối tháng 4-2017, khi họp lại các đơn vị liên quan của thành phố để cùng bàn về việc hoàn thiện công viên, chúng tôi khá hoang mang vì chưa biết đường đi nước bước thế nào; liệu các nền kinh tế APEC có tích cực tham gia…

Thời điểm này, công viên cơ bản hoàn thiện phần hạ tầng nhưng nhìn vẫn còn khá trống trải, chưa ra dáng công viên. Sau một tháng, Ban Thư ký APEC cho biết đã có được 5 - 6 nền kinh tế phản hồi tích cực nhưng chưa chính thức.

Thành phố lúc đó xác định chỉ cần vận động được 7-9 tượng là rất đáng mừng rồi. Với sự phối hợp rất tích cực, hiệu quả của các đơn vị chuyên môn như Viện Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng Cotimex, sau 4 tháng, đã lắp đặt được 4 tượng đầu tiên để đón các nền kinh tế đến tiền trạm lần 2 từ ngày 5 - 6 tháng 10 và tiếp tục triển khai kế hoạch lắp các tượng còn lại.

Thời gian nửa cuối tháng 10 tượng bắt đầu về liên tục, tất cả chúng tôi lại cùng nhau không quản ngày đêm, thời tiết, bất kể ngày nghỉ hay cuối tuần, thường xuyên có mặt ở Công viên APEC, cùng các tác giả đến tận nơi để hoàn thiện việc lắp đặt. Cuối cùng, công sức và nỗ lực của tất cả mọi người đã được đáp đền.

Công viên APEC đã có được sự hiện diện của 18 tác phẩm của các nền kinh tế, gấp đôi mong đợi ban đầu. Thành phố cũng chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thiện các hạng mục cây xanh, thảm cỏ, điện nước… để công trình Công viên APEC hoàn tất trước ngày khai trương 9-11 và sau này thực sự trở thành một địa điểm tham quan thú vị.

Gắn bó với công trình này suốt 6 tháng qua, chúng tôi “nằm lòng” đặc điểm, ý nghĩa từng bức tượng và cả những kỷ niệm trong quá trình lắp đặt. Chúng tôi cũng rất cảm động khi các nền kinh tế ở rất xa như Canada, Mexico, Peru đã nỗ lực hết mình để hoàn thiện tác phẩm và kịp gửi đến Đà Nẵng đúng hạn. Các tác giả của Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong, Indonesia đều sang tận nơi và khi tạm biệt đều bày tỏ sự cảm kích trước sự nhiệt tình và hết mình của “đội Công viên” Đà Nẵng đã giúp họ hoàn thiện việc lắp đặt như ý muốn.

Chuẩn bị cho lễ khai trương công viên, mặc dù đã chuẩn bị phương án trời mưa, nhưng khi gần đến ngày thì chúng tôi thật sự lo lắng bởi những cơn mưa do ảnh hưởng bão số 12 dường như không có dấu hiệu chấm dứt. Thực sự mà nói, cho dù có dựng bạt che đi nữa, thì việc khai trương công viên giữa trời mưa nghe cũng không “sướng” chút nào, chưa kể sẽ rất bất tiện cho khâu đón tiếp đại biểu.

Trong lúc mọi người đang tất tả căng bạt, cố gắng nâng lên thật cao để không làm hỏng mấy cây lộc vừng sẽ được trồng lưu niệm thì trời ngớt mưa dần, đến khoảng 8 giờ thì bắt đầu hửng nắng, trời quang mây hẳn. Sau một lúc đắn đo suy nghĩ, các anh Ban Thư ký quyết định cho dỡ bạt để tạo không gian thoáng đãng cho khu vực làm lễ.

Như một phép nhiệm màu, khi chúng tôi hoàn tất xong việc chuẩn bị và bắt đầu đón các đại biểu đến thì nắng lên rực rỡ, chói chang như giữa mùa hè. Trong vòng 1 tiếng đồng hồ (từ 9 giờ đến 10 giờ sáng), nắng vàng, bầu trời trong xanh, quang đãng như chưa từng có đợt mưa nào trong mấy ngày qua. Nhờ vậy mà buổi lễ đã diễn ra suôn sẻ với các hoạt động trồng cây, kéo băng, chụp ảnh, tham quan theo đúng kế hoạch.

Đại biểu các nền kinh tế cũng rất hoan hỉ chia vui với chúng tôi bởi ai cũng hiểu rõ câu chuyện thời tiết mấy hôm nay. Sau khi kết thúc buổi lễ thì trời lất phất mưa trở lại. Ngày hôm đó thật sự là một kỷ niệm đặc biệt mà mỗi khi nhớ lại chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc hồi hộp và bất ngờ đến “không thể tin được”. Phải chăng vì tất cả chúng ta đều thành tâm mong cầu trời đã không phụ lòng người?

Chương trình cho các phu nhân

Phu nhân Tổng thống Peru vui vẻ nhận chiếc vòng đeo tay có tên mình do Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng tặng. Ảnh: THU HÀ
Phu nhân Tổng thống Peru vui vẻ nhận chiếc vòng đeo tay có tên mình do Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng tặng. Ảnh: THU HÀ

Cận kề những ngày diễn ra TLCC, Sở Ngoại vụ liên tục nhận được thông tin phu nhân lãnh đạo các nền kinh tế tham dự TLCC mong muốn có chương trình tham quan riêng tại Đà Nẵng. Tổng cộng có 9 chương trình riêng được thiết kế cho 9 phu nhân lãnh đạo các nền kinh tế gồm Đài Bắc-Trung Hoa, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Papua New Guinea, Peru, Singapore, Thái Lan và phu nhân Tổng Thư ký ASEAN. Quả thực đây là điều vượt xa sự mong đợi ban đầu của chúng tôi. Mặc dù là chương trình bên lề, nhưng đây cũng chính là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thành phố và tạo ấn tượng với các nền kinh tế.

Kết quả mà chúng tôi nhận được là sự hài lòng, thích thú và những lời khen ngợi mà các phu nhân dành cho Đà Nẵng. Phu nhân Thủ tướng Thái Lan sau khi tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã để lại những dòng cảm xúc viết tay tặng bảo tàng.

Phu nhân Tổng thống Papua New Guinea sau khi tham quan Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã không ngớt lời khen ngợi văn hóa Việt Nam, và chia sẻ một điều bất ngờ là bà có biết về Hai Bà Trưng. Không chỉ thưởng thức những nét đẹp văn hóa địa phương, phu nhân Thủ tướng Malaysia và phu nhân Tổng thống Peru còn thể hiện sự quan tâm đến các dự án xã hội khi đến thăm các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục, chăm sóc trẻ em tại Đà Nẵng.

Sự thân thiện của các phu nhân đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng những người dân thành phố nơi đoàn đến thăm cũng như những cán bộ trực tiếp làm việc và tháp tùng đoàn.

Chuyện ở sân bay

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa, hàng trước) đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa, hàng trước) đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trong quá trình tham gia phục vụ TLCC, một nhiệm vụ mà chúng tôi cảm thấy rất vinh dự là hỗ trợ công tác đón, tiễn lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC và 3 nước Lào, Campuchia, Myanma tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây là cơ hội vô cùng hiếm có để chúng tôi có dịp diện kiến tất cả những người đứng đầu các nền kinh tế APEC, trong đó có các nền kinh tế lớn như Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump…

Trái ngược với cảm giác “xa cách” mỗi khi nhìn thấy trên ti-vi, ở “ngoài đời” các vị lãnh đạo này thật sự rất gần gũi, thân thiện. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với cách họ nhìn thẳng vào mắt từng người đối diện khi bắt tay, lắng nghe hết từng lời nói và đáp lại rất chân tình, lịch sự, hay cách đón nhận những bó hoa rất trìu mến.

Đã có những khoảnh khắc vượt qua mọi nghi lễ như khi Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Canada Trudeau bắt tay và chụp ảnh với những người đã tháp tùng mình trước khi lên máy bay rời Đà Nẵng, Thủ tướng Úc Turnbull thân tình trò chuyện với thiếu nữ tặng hoa cho mình lúc đến Đà Nẵng …

Bức ảnh của khoảnh khắc lịch sử

Lãnh đạo 21 nền kinh tế chụp ảnh chung. Ảnh: apec2017.vn
Lãnh đạo 21 nền kinh tế chụp ảnh chung. Ảnh: apec2017.vn

Trưa 11-11, các phiên họp cuối cùng của các nhà lãnh đạo cấp cao diễn ra ở InterContinental Danang. Hôm đó trời vẫn tiếp tục lất phất mưa nhưng đến trưa thì bắt đầu có nắng. Đến 11 giờ 25 phút trưa, chúng tôi gọi cho Ban Thư ký hỏi tình hình đã chụp ảnh chưa, thì nhận được trả lời rằng “chưa anh ạ, trên này trời không mưa nhưng khá mù”.

Chúng tôi cảm thấy lo lắng, sốt ruột trong lòng, bởi theo kế hoạch thì 11 giờ 35 là thời khắc chụp ảnh chung các nhà lãnh đạo ở không gian ngoài trời được dàn dựng công phu và tốn kém tại InterContinental Danang. Nhưng một lần nữa “trời lại thương” phía Sơn Trà trời hửng nắng và cùng lúc chúng tôi nhận được tin nhắn như lời reo: “đã chụp ảnh được rồi anh nhé!” cùng với bức ảnh của 21 nhà lãnh đạo cấp cao giữa biển trời xanh trong Đà Nẵng.

Chuyền tay nhau bức ảnh được gửi qua điện thoại của một phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, lòng chúng tôi  ngập tràn cảm xúc hân hoan, hạnh phúc, đúng như Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sau này có nói rằng, giờ phút chụp được bức ảnh chung thì mới có thể nói TLCC đã thành công mỹ mãn cả về nội dung lẫn hình thức!

Chắc hẳn sẽ còn rất nhiều những câu chuyện chưa kể, những kỷ niệm đẹp mà mỗi người Đà Nẵng và những ai đã từng tham gia chuẩn bị, phục vụ TLCC đều giữ cho riêng mình, gắn liền với sự kiện đánh dấu mốc son trong lịch sử đối ngoại Việt Nam và thành phố Đà Nẵng.

Hy vọng rằng, tất cả chúng ta sẽ cùng tiếp tục chung tay góp sức dựng xây thành phố, tiếp nối những kết quả và thành công của TLCC APEC 2017, để những kỷ niệm và những câu chuyện sẽ luôn đong đầy những cảm xúc khó quên!

LÂM QUANG MINH

;
.
.
.
.
.