Mát xanh ở Trường Sa

.

Cũng như đất liền, vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa lại nô nức tổ chức Tết trồng cây, góp thêm phần xanh tươi cho những hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân trồng dừa lưu niệm trong dịp Tết trồng cây 2017. Ảnh: NGỌC PHÚ
Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân trồng dừa lưu niệm trong dịp Tết trồng cây 2017. Ảnh: NGỌC PHÚ

Những ngày giáp Tết, sau những lời chúc Tết của Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, các đảo bắt đầu ra quân trồng cây. Những cây “di sản” trên đảo như phong ba, bão táp, tùng, mù u, dừa được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị trước đó nửa năm. Đảo Sơn Ca là một trong những đảo tổ chức Tết trồng cây sớm nhất trong các đảo thuộc cánh bắc. Hàng trăm cây xanh được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị sẵn trước các miệng hố ở khuôn viên tượng đài Võ Nguyên Giáp. “Công viên mới xây dựng nên chưa có cây xanh. Tết trồng cây năm nay đơn vị chọn khu vực xung quanh tượng đài để trồng cây và chỉ vài năm nữa, nơi đây sẽ bàng bạc một màu xanh”, Chỉ huy đảo Sơn Ca cho biết.

Đang loay hoay cùng các đồng đội trồng cây bàng vuông, chiến sĩ Đặng Quốc Việt cho hay, Việt mới đặt chân lên đảo đúng hai ngày thì được tham gia trồng cây nhân dịp Tết. Đây là lần đầu tiên Việt tham gia trồng cây và càng đặc biệt hơn khi được trồng cây trên đảo. Kỷ niệm này sẽ in đậm trong tâm trí và là một trong những việc làm đầy ý nghĩa trong cuộc đời của Việt, qua đó sẽ giúp Việt phấn đấu hơn trong quãng thời gian đi đóng quân ở Trường Sa. Trung tá Phạm Thế Nhương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đảo Sơn Ca cho biết: “Lễ trồng cây là truyền thống của dân tộc Việt Nam và của quân, dân trên đảo. Ở nơi đầu sóng ngọn gió này, chúng tôi rất xem trọng việc tạo cảnh quan môi trường, tạo bóng mát để bộ đội nghỉ ngơi sau giờ huấn luyện, canh gác; bên cạnh đó là tạo sự gần gũi với đất liền, để quân dân bớt khắc khoải nỗi nhớ đất liền”.

Cùng với Sơn Ca, các đảo Sinh Tồn, Nam Yết cũng hừng hực khí thế Tết trồng cây. Ở đảo Nam Yết, cây chủ lực để trồng trong dịp Tết là dừa. Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Tham mưu trưởng đảo Nam Yết cho biết, dừa là loại cây rất phù hợp với đảo Nam Yết. Khi đảo mới thành lập chỉ có một vài cây dừa, nhưng đến nay, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, đã có khoảng 400 cây dừa/850 cây xanh lên tươi tốt. “Khi dừa có quả già, cán bộ, chiến sĩ đảo tổ chức ươm giống để gửi cho cán bộ, chiến sĩ các đảo xung quanh trồng, nhân giống dừa Nam Yết. Ở đảo, dừa có rất nhiều công dụng. Tết, những bộ phận của dừa được dùng làm nhiều thứ như lá dừa dùng gói bánh, cơm dừa làm mứt,  quả để chưng bàn thờ; những lúc thời tiết nắng nóng, dừa là thứ giải khát tuyệt diệu. Ngoài ra, vỏ dừa còn làm chậu trồng lan, đồng thời tạo chất để tăng gia sản xuất…”, Thượng tá Quang chia sẻ.

Trong dịp ra quân trồng cây dịp Tết này, đảo Nam Yết trồng hàng chục gốc dừa ở những khu vực cây xanh còn thưa thớt. “Tôi đã tham gia trồng cây nhiều lần ở các đảo Trường Sa, nhưng ấn tượng lần này với tôi chính là được tự tay trồng một cây dừa. Điều đặc biệt với tôi khi đến đảo Nam Yết là một vùng dừa xanh ngắt và giông tố mạnh cỡ nào, thân dừa cũng vẫn vững vàng”, Đại tá Trần Trọng Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính quân đội chia sẻ cảm xúc.

Đại tá Bùi Đình Dương, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết, Tết trồng cây ở Trường Sa là một hoạt động ý nghĩa giúp đảo có thêm nhiều cây xanh. Ngoài cây của đảo, mỗi dịp ra thăm, chúc Tết quân dân trên đảo, các cán bộ, nhân dân đất liền còn gửi các loại cây thích ứng với khí hậu của đảo để trồng nhằm đưa đất liền đến gần đảo hơn. “Những hòn đảo xanh mát với những gốc cây đặc trưng của đảo xen lẫn những cây xanh mang hồn thiêng đất liền chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ vững tâm, vững trí và chắc tay súng bảo vệ đảo tiền tiêu của Tổ quốc”, Đại tá Bùi Đình Dương nói.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.