Chuyện tổ, chuyện thôn

"4 an" ở Thọ Quang

Nghe tin Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đối với cán bộ và nhân dân phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), người dân trong phường hân hoan. Những mô hình tiêu biểu, những sáng kiến thực hiện trong năm qua tại các khu dân cư (KDC) đã mang lại kết quả tích cực, giúp người dân phường Thọ Quang có cuộc sống an bình.  

Với 80% dân số làm nghề biển, 20% còn lại làm “thợ đụng”, cuộc sống của người dân KDC Thọ An 1 (phường Thọ Quang) còn nhiều khó khăn. Đây không hẳn là KDC “trắng” tệ nạn, nhưng các đối tượng tệ nạn trong KDC đã có sự tiến bộ rõ rệt, đưa khu vực này trở thành điểm sáng. Chẳng hạn, T.T.N (KDC Thọ An 1) trước đây là thiếu niên hư, nghe lời rủ rê của bạn bè đã sa vào nghiện ngập. Nhưng sau khi cai nghiện trở về, N. tham gia các lớp hướng nghiệp, đào tạo nghề cho đối tượng sau cai có việc làm và trở nên ý thức hơn về việc phải trở thành một công dân tốt.

Bên cạnh đó, công lao phải kể đến CLB Vững bước tiến lên do Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công thành lập từ năm 2017 và làm chủ nhiệm. Đây là CLB tập hợp những người sau cai trở về cộng đồng, tập trung sinh hoạt cùng nhau, được hướng nghiệp, tạo mọi điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng và có việc làm.

Bà Mai Thị Lai, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 99 kể, trong KDC Thọ An 1 còn có một số người sau khi trở về thì tham gia CLB nói trên, đến nay đã tu chí làm ăn, không tái nghiện.

Ở KDC Thọ An 1, năm qua còn có 17 trường hợp được hỗ trợ lợp lại mái tôn. Đây là sự giúp sức từ chính quyền địa phương, các tổ chức từ thiện trong chương trình giúp đỡ trẻ em nghèo trong khu vực. Năm trước, có một em học xong lớp 9 thì bỏ ngang; nay em đã được quan tâm, hướng nghiệp và tạo đều kiện cho học nghề nấu ăn. “Đó là sự quan tâm sâu sát của chính quyền, đoàn thể và bà con hàng xóm cũng đã động viên, giúp đỡ”, bà Lai nói.

Ở KDC này còn có gia đình chồng bị bệnh tim nặng, vợ vừa sinh. Sau khi đại diện KDC kêu gọi, chính quyền địa phương, Mặt trận và các hội, đoàn thể cùng bà con hàng xóm, các tổ chức từ thiện giúp đỡ, số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng. Đến nay, bệnh tình người chồng đã thuyên giảm, con cái của gia đình đã có cái ăn. KDC Thọ An 1 từ chỗ có 3 hộ nghèo vào đầu năm 2017, đến nay đã thoát nghèo 2 hộ, còn 1 hộ không thể thoát nghèo được vì hoàn cảnh đặc biệt. Quan trọng hơn, trẻ em trong KDC đang ngày càng quan tâm nhiều hơn việc học tập.

Ông Võ Đình Công chia sẻ, mọi người đều vui vì được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an nhưng không có niềm vui nào lớn hơn khi người dân trong phường được bình an và đạt “4 an” thực sự.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.