Xây dựng môi trường kinh doanh ăn uống an toàn

.

100% nhà hàng, quán ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những mục tiêu được quận Sơn Trà chú trọng.

Các nhà hàng, khách sạn uy tín phục vụ ăn uống luôn chú trọng việc bảo đảm an toàn thực phẩm cho thực khách.
Các nhà hàng, khách sạn uy tín phục vụ ăn uống luôn chú trọng việc bảo đảm an toàn thực phẩm cho thực khách.

Năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn quận Sơn Trà được triển khai chặt chẽ, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của người sản xuất-kinh doanh thực phẩm. Theo Phòng Y tế quận, công tác quản lý Nhà nước về ATTP được thực hiện thường xuyên và liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, góp phần giảm nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Trong năm không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Hiện toàn quận Sơn Trà có 259 nhà hàng, quán ăn, quán phục vụ thức uống (không tính các căng-tin, bếp ăn tập thể). Trong đó có 73 nhà hàng trong danh sách trọng điểm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tuy nhiên, theo các cán bộ phụ trách lĩnh vực ATTP của quận, trước, trong và sau sự kiện APEC, vấn đề này luôn được quán triệt sâu rộng, nhất là các quán ăn phục vụ đông đảo người dân địa phương và du khách. Có thể nói, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn quận Sơn Trà đã có những kết quả đáng ghi nhận. So với các năm trước, việc chấm điểm các nhà hàng, quán ăn đã đi vào thực chất hơn và chất lượng cũng được nâng cao qua những đợt kiểm tra, giám sát. Tính đến nay, 434/434 cơ sở thuộc loại hình kinh doanh ăn uống được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đạt 100%. Qua đó, có 397/434 cơ sở đạt yêu cầu (37 cơ sở vi phạm bị xử phạt với tổng số tiền trên 65 triệu đồng); riêng ngành y tế quận kiểm tra 365/365 cơ sở, đạt 100%. Ngoài ra, còn có những đợt kiểm tra liên ngành đột xuất theo yêu cầu và phản ánh từ phía nhân dân.

Thời gian gần đây, quận Sơn Trà đã xây dựng thành công tuyến phố chuyên doanh ẩm thực hải sản đạt chuẩn ATTP tại đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc phường Mân Thái (từ đường Hồ Ngọc Lãm đến đường Hồ Thấu) - khu vực có các nhà hàng Bé Mặn, Thơ Ý, Hàu Sữa, Trung Gia, Cua Biển, Tám Thành, Bé Hân... Được hoàn thành từ tháng 9-2017, đến nay tuyến phố ẩm thực là điểm đến của du khách khi muốn thưởng thức hải sản.  

Để bảo đảm an toàn cho thực khách, các nhà hàng, quán ăn không chỉ được tập huấn các nội dung liên quan mà UBND quận còn có nhiều đợt kiểm tra, đánh giá các điều kiện ATTP. Những cơ sở nào chưa đạt yêu cầu buộc phải ký cam kết khắc phục tồn tại, tiếp tục đầu tư, nâng cấp cho đạt chuẩn điểm theo quy định của Nhà nước. Đánh giá của ngành y tế quận cho thấy, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ăn uống đã chấp hành tốt quy định về ATTP và có chuyển biến khá rõ nét về nhận thức. Hầu hết các cơ sở đã trang bị đầy đủ các phương tiện kinh doanh, bảo đảm nguồn gốc hàng hóa nhập về, vệ sinh trong chế biến thực phẩm... Điều này được đánh giá tích cực trong mỗi đợt kiểm tra các cơ sở phục vụ ăn uống.
Phòng Y tế quận cho biết, năm 2018 sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch và giải pháp tuyên truyền; tổ chức các hội nghị tập huấn; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động ngành tại các cơ sở dịch vụ phục vụ ăn uống trên địa bàn nhằm tạo ra môi trường kinh doanh an toàn cho thành phố du lịch.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.