Quyết liệt kiểm soát dịch bệnh

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, 5 phường thuộc quận Sơn Trà thực hiện cách ly y tế, các quận, huyện còn lại đang quyết liệt triển khai các giải pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ các “vùng xanh”.

Phường Hòa An là “điểm nóng” của quận Cẩm Lệ tại đợt bùng phát dịch lần thứ 4 trên địa bàn thành phố, đến nay tình hình đã được kiểm soát tốt. Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, kết quả này là do sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, UBND quận, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng y tế các cấp và chính quyền phường Hòa An kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp khoanh vùng, truy vết và thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố.

Để nhanh chóng dập dịch, quận tập trung điều tra các trường hợp liên quan đến cảng cá Thọ Quang, lò mổ Đà Sơn. Đồng thời chỉ đạo 492 tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên phối hợp cảnh sát khu vực và tổ dân phố kiểm tra, giám sát, nắm rõ các thông tin liên quan đến hộ dân tại địa bàn được phân công và các yếu tố có liên quan đến việc kiểm soát, phòng, chống Covid-19.

Tính từ ngày 14-7 đến nay, địa bàn quận Liên Chiểu có 71 “điểm nóng” dịch tễ. Theo Bí thư Quận ủy Trần Phước Sơn, “điểm nóng” nhất là Công ty TNHH điện tử Việt Hoa đã được kiểm soát, hiện quận đang tập trung kiểm soát hai chuỗi có độ lây nhiễm cao là đối tượng liên quan đến cảng cá Thọ Quang và lò mổ Đà Sơn. Liên quan cảng cá Thọ Quang, theo số liệu thống kê, địa bàn quận ghi nhận 35 ca F0 (5 ca là tiểu thương ở các chợ Nam Ô, Quang Thành, Thanh Vinh; 30 F liên quan) và đang tiếp tục điều tra, truy vết, sàng lọc để bảo vệ an toàn các khu vực chưa có dịch.

Tại quận Hải Châu, trong ngày 5-8, phát sinh 1 F0, cộng dồn từ ngày 10-7 đến nay, có 93 F0, 24 khu vực phong tỏa (15 khu vực đang phong tỏa cứng, 9 khu vực đã gỡ phong tỏa). Nhằm bảo vệ các “vùng xanh” ở trung tâm thành phố, thời gian qua, quận Hải Châu tích cực truy vết các F liên quan. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh, ngoài lực lượng y tế và các lực lượng liên quan tập trung phòng, chống dịch, địa phương chú trọng phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, 646 tổ với 1.835 thành viên thường xuyên bám sát địa bàn khu dân cư, rà soát đối tượng có liên quan đến cảng cá Thọ Quang; đồng thời tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, các đối tượng có nguy cơ; theo dõi chặt chẽ người từ địa phương khác về, nhất là các vùng có dịch; tăng cường công tác quản lý người từ địa phương khác đến học tập, làm việc, buôn bán tạm trú trên địa bàn.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này, huyện Hòa Vang ít ca nhiễm nhất địa bàn thành phố. Ông Phan Văn Tôn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, tính từ 18-6 đến nay, toàn huyện có 45 ca mắc Covid-19. Những ngày qua, tuy địa bàn chưa phát hiện ca mắc mới, song công tác phòng, chống dịch được huyện triển khai quyết liệt.

Một trong những giải pháp căn cơ là thực hiện quyết liệt truy vết nhanh các F1 liên quan đến cảng cá Thọ Quang và các “điểm nóng” trên địa bàn thành phố. Cạnh đó, triển khai lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng nguy cơ, như tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ và các trường hợp là người vận chuyển, giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện.

Cùng với truy vết, khoanh vùng, dập dịch, để ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch bệnh, các địa phương đang thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố.

Ông Lê Tự Gia Thạnh cho biết, quận Hải Châu đã lập 18 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19, 32 tổ kiểm tra lưu động. Hằng ngày, tổ chức kiểm soát chặt chẽ, không để người dân ra đường khi không cần thiết và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các phường của quận cũng lập chốt chặn kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn phường và tiến hành kiểm tra lưu động trên địa bàn quản lý để tuyên truyền về sử dụng giấy đi đường cho người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Các tổ covid-19 cộng đồng tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, đồng thời tăng cường giám sát đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung.

Trong khi đó, Phó Chánh văn phòng UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Thị Quyên cho biết, ngoài thành lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin. Đặc biệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận chỉ đạo các cấp hội thực hiện giám sát việc thực hiện sổ ghi chép lịch trình di chuyển thành viên gia đình nhằm kịp thời truy vết dịch tễ khi địa phương có ca mắc Covid-19. Ban quản lý các chợ tiếp tục thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ; thực hiện tốt các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch tại chợ và kiểm soát chặt chẽ thẻ QR Code vào chợ. Các tổ kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch thường xuyên triển khai đến các địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp kinh doanh không đúng quy định.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, ngoài các biện pháp chung của thành phố, Quận ủy, UBND quận tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động toàn dân đoàn kết tham gia, chấp hành nghiêm công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời chỉ đạo 85 chốt kiểm soát chặt, xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết, sử dụng giấy đi đường không đúng quy định. “Nỗ lực của toàn lực lượng, chỉ tính riêng trong ngày 6-8 đã kiểm soát 7.355 phương tiện/9.762 lượt người qua 10 chốt tại các trục đường chính của quận, nhắc nhở 88 trường hợp chấp hành nghiêm Chỉ thị 05/CT-UBND”, bà Nguyễn Thị Anh Thi chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.