Bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé

.

Làm thế nào để bảo đảm sự an toàn cho cả mẹ và bé là mối quan tâm chung của các bà mẹ khi sinh con trong thời điểm Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Trong thời gian dịch bệnh, người chăm sóc trẻ phải đeo khẩu trang liên tục khi tiếp xúc với em bé.			               Ảnh: THANH TÌNH
Trong thời gian dịch bệnh, người chăm sóc trẻ phải đeo khẩu trang liên tục khi tiếp xúc với em bé. Ảnh: THANH TÌNH

Sinh con vừa được 1 tháng, chị Thanh Hiền (quận Ngũ Hành Sơn) không ra ngoài suốt 1 tháng qua. Chị Hiền thổ lộ: “Sinh con thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, lại rơi vào những tuần giãn cách xã hội nên nhà tôi những ngày sau sinh bé “nội bất xuất, ngoại bất nhập” luôn.

Trước khi sinh tôi đã chuẩn bị sẵn các nhu yếu phẩm và đồ dùng cần thiết cho mẹ cũng như bé. Những đồ dùng thiếu tôi đã có chỗ mua uy tín để đặt online, nhờ người đưa đến tận nơi. Với tôi, giữ được chừng nào cho mình và con thì ráng giữ, đó cũng là cách để hạn chế lây lan dịch bệnh trong thời điểm này”.

Chị Mai Linh (quận Thanh Khê) vừa sinh bé được gần 2 tháng lại chọn cách sinh con xong đưa con về quê để bảo đảm an toàn cho bản thân và bé. Chị Linh chia sẻ: “Ở quê không khí trong lành, ngoài đứa nhỏ mới sinh, mình còn có đứa lớn 5 tuổi đang nghỉ học nữa. Vậy nên về quê cũng là cách tránh dịch, tránh giao tiếp với nhiều người và cũng tiện chăm sóc cả 2 con”. Theo chị Mai Linh, một bí quyết để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé là mẹ cho con bú như chị phải ăn uống đủ chất, không kiêng khem quá mức như nhiều lời khuyên.

Nhiều bà mẹ trước lúc sinh con cũng đã lên lịch đặt các dịch vụ chăm sóc cho mẹ và bé sau sinh nhưng sinh xong vào thời điểm dịch phức tạp đành chịu, ráng đợi đến khi dịch tạm ổn mới sử dụng dịch vụ. Một số bà mẹ khác lại chọn cách vẫn thực hiện các giải pháp chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ lẫn con.

Tuy nhiên, người đến chăm sóc sau sinh phải tuân thủ nghiêm ngặt các giải pháp phòng dịch. Chị Thu Huệ (quận Sơn Trà) cho biết: “Tôi mới sinh con được 3 tuần, do sinh mổ, đợi vết mổ dần phục hồi ổn định mới thực hiện các biện pháp xông hơ cho mẹ và bé, nhân viên thực hiện dịch vụ cho mẹ và bé phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên và phải đeo khẩu trang 24/24 giờ”.

Theo bác sĩ Đặng Thị Ngân Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh phức tạp này, các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Các mẹ cần quan tâm chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, đủ dưỡng chất nuôi con.

Bác sĩ Ngân Hoa cũng khuyến cáo gia đình, bố mẹ, người thân hạn chế tối đa các hành động như ôm hôn trẻ, hạn chế người ngoài đến thăm trẻ trong thời điểm này. Khi trẻ đến lịch tiêm phòng hoặc phải thăm khám, bác sĩ Hoa khuyên các gia đình nên chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.