Bảo đảm cung ứng đầy đủ vật tư y tế phòng, chống dịch

.

* Rút giấy phép kinh doanh các hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, thiết bị y tế

ĐNO - Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chủ trì hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Chính phủ đề nghị các địa phương kiểm soát tốt việc sản xuất,bán các loại vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang, dung dịch rửa tay. Trong ảnh: Sản xuất khẩu trang tại Công ty Cổ phần vật tư y tế Danameco. Ảnh: PHAN CHUNG
Chính phủ đề nghị các địa phương kiểm soát tốt việc sản xuất, bán các loại vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang, dung dịch rửa tay. Trong ảnh: Sản xuất khẩu trang tại Công ty CP Vật tư y tế Danameco. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng, cùng sự tham gia của đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Liên quan đến tình hình sản xuất khẩu trang y tế và trang thiết bị bảo hộ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, hiện cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất hơn 1,2 triệu chiếc/ngày, 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 đạt năng xuất 32.000 chiếc/ngày.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp Bộ Y tế theo dõi tình hình thị trường cung-cầu trong nước về khẩu trang, nước sát trùng, nước súc miệng; đôn đốc tăng cường sản xuất khẩu trang y tế, ưu tiên thị trường trong nước, quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, đầu cơ, thu lợi bất chính.

Về vấn đề này, Bộ Y tế đề nghị các sở y tế kiểm tra hợp đồng mua sắm trang thiết bị, điều tiết linh hoạt, ưu tiên cho các cơ sở y tế đang có cách ly, theo dõi.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng khuyến nghị người dân nên thường xuyên vệ sinh tay bằng nước, xà phòng và các dung dịch khác. Đối với những trường hợp tiếp xúc với các vật lạ thì rửa tay bằng dung dịch rửa tay, kháng khuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị giữ nguyên giá bán khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá vật tư y tế.

“Bất cứ hiệu thuốc, siêu thị nào tăng giá khẩu trang thì yêu cầu rút giấy phép kinh doanh ngay. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra, kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Về vấn đề phòng, chống dịch bệnh do nCoV tại Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố cho biết, hiện các ban, ngành, địa phương đều được huy động, tập trung cao độ. Công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên, cấp thiết lúc này.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư y tế tại các nhà thuốc trên địa bàn; đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tính đến ngày hôm nay (1-2), ngành y tế thành phố ghi nhận 64 trường hợp nghi nhiễm bệnh do nCoV,  trong đó có 43 trường hợp đã xuất viện (22 người nước ngoài, 21 người Việt Nam). Hiện còn 21 trường hợp đang được theo dõi tại bệnh viện (4 người nước ngoài và 17 người Việt Nam).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng đã lấy 39 mẫu xét nghiệm nCoV, hiện 32 mẫu đã có kết quả và tất cả đều âm tính. Ngoài ra, đơn vị này cũng giám sát 13 trường hợp tại cộng đồng, đây là những trường hợp đi nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có  dịch.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.