Y học cổ truyền trong cai nghiện ma túy

.

Gần 900 bệnh nhân nghiện ma túy đã cai nghiện thành công nhờ hỗ trợ châm cứu và thuốc nam. Nhiều người trong số họ đang phụ việc cho các lương y, lương dược để tiếp tục giúp các bệnh nhân khác điều trị. Đây là kết quả từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố do Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Đà Nẵng chủ trì thực hiện.

Các lương y áp dụng phương pháp hỏa long cứu để điều trị cho người nghiện ma túy tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng.
Các lương y áp dụng phương pháp hỏa long cứu để điều trị cho người nghiện ma túy tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng.

Áp dụng kết quả nghiên cứu từ đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị nghiện ma túy bằng châm cứu, thuốc nam kết hợp dạy giúp việc lương y - lương dược tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, Bệnh viện YHCT đã thực hiện cai nghiện ma túy cho nhiều bệnh nhân đạt hiệu quả rất tốt.

Lương y Phan Công Tuấn cho biết, bệnh viện đang áp dụng phương pháp “hỏa long cứu” do chính ông ứng dụng và phổ biến từ năm 2008. “Hỏa long cứu” giúp giảm đau và hồi phục sức khỏe rất tốt, nhờ kết hợp giữa cứu ấm, chườm thuốc và xoa bóp bấm huyệt.

Từ cuối năm 2014 đến nay, phương pháp này cùng với thuốc nam và điện châm đã được dùng để điều trị cho gần 900 bệnh nhân nghiện ma túy. Tháng 12-2017, đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về điều trị nghiện ma túy bằng châm cứu, thuốc nam, kết hợp dạy nghề giúp việc lương y - lương dược đã được nghiệm thu và công bố rộng rãi.

Có mặt tại Bệnh viện YHCT (đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu), chúng tôi được quan sát quá trình hỗ trợ cai nghiện cho một bệnh nhân đến từ tỉnh Bình Thuận. Lương y Phan Công Tuấn chườm thuốc lên lưng người đàn ông rồi đặt hai dải khăn phủ dọc lưng.

Đoạn, ông châm lửa lên dải khăn trên cùng. Hơi nóng bốc lên một lúc, ông nhanh chóng lấy dải khăn phía dưới úp lại dập lửa, đồng thời xoa bóp bấm huyệt quanh cột sống cho bệnh nhân. Quy trình được lặp lại trong khoảng 10 phút. Xong, ông quay sang hỏi han người phụ nữ ngồi trên võng rồi dặn dò: “Tối ni chắc ảnh sẽ lên cơn, nhưng ít vật vã hơn trước. Nếu có chuyện gì thì cứ qua gọi bọn tui nghe. Đừng ngại, nửa đêm nửa hôm gì cũng cứ qua gọi”.

Từ nhiều năm trước, Đà Nẵng đã quan tâm đến vấn đề ứng dụng đông y trong cai nghiện. Thời đó, GS Nguyễn Tài Thu, Viện trưởng Viện Châm cứu Việt Nam đã xây dựng được phương pháp điện châm hỗ trợ cai nghiện heroin. Song, theo thời gian, tỷ lệ người nghiện chuyển sang dùng ma túy đá dần tăng cao, buộc các lương y Đà Nẵng phải nghiên cứu cải tiến phương pháp cũ.

Ngoài điện châm, các lương y còn dùng thuốc nam để giải độc và hỏa long cứu để giảm đau. Đến giờ, ông Tuấn vẫn còn nhớ như in ca bệnh đầu tiên được hỗ trợ cai nghiện bằng đông y ở Đà Nẵng.

Ông kể: Hôm đó là ngày 22-9-2014, một người đàn ông nghiện heroin được người nhà đưa vào bệnh viện. Bệnh nhân vật vã dữ dội với nhiều triệu chứng nôn, nổi da gà, cảm giác dòi bò trong xương, nóng lạnh thất thường…

Ca bệnh được điều trị trong vòng 7 ngày với sự hợp tác rất chặt chẽ của người nhà, bệnh nhân tiến triển tốt. Hiện nay, đa phần người nghiện điều trị tại Bệnh viện YHCT là người ngoài tỉnh, nhiều nhất là ở Quảng Nam và Bình Thuận.

“Đã vượt đường xa đến đây, chứng tỏ họ đều quyết tâm cai nghiện. Chương trình tại bệnh viện mang tính tự nguyện hoàn toàn. Vì vậy, chúng tôi cũng yêu cầu người nhà đi cùng để vừa giúp kiểm soát bệnh nhân, vừa động viên tinh thần cho họ”, lương y Phan Công Tuấn chia sẻ.

Sau quá trình điều trị, người bệnh qua cơn một cách nhanh chóng, ít vật vã hơn. Hơn 90% bệnh nhân có kết quả điều trị tốt và khá. Đặc biệt, sau khi cai nghiện, nhiều bệnh nhân được hỗ trợ dạy nghề giúp việc cho các lương y, lương dược.

Chương trình dạy nghề đang được triển khai ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Ngoài học phương pháp hỏa long cứu và xoa bóp bấm huyệt, các học viên còn tập dưỡng sinh, học nhận biết công dụng của các vị thuốc nam cơ bản.

Bác sĩ Hoàng Việt Dũng, người trực tiếp giảng dạy cho biết, sau 2-3 tháng học, các học viên có thể tự xoa bóp huyệt, tự tập dưỡng sinh để phục vụ cho chính quá trình cai nghiện của mình. Sau 2 khóa đào tạo, đến nay đã có 47 học viên tốt nghiệp, các học viên giỏi được phân đến giúp việc tại phòng y tế của Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Lương y Phan Công Tuấn rất mong phương pháp điều trị cai nghiện bằng châm cứu và thuốc nam sẽ được nhân rộng đến các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố. Ông cũng ấp ủ thành lập một doanh nghiệp xã hội để tiếp nhận và đào tạo nghề cho các học viên sau cai nghiện.

Hiện tại, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng và Bệnh viện YHCT đang phối hợp ươm tạo dự án Sống Xanh trên cơ sở kết quả hai đề tài nghiên cứu khoa học về điều tra cây thuốc và hỗ trợ cai nghiện ma túy.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.