Phóng sự - ký sự

Tuần tra đêm cùng Cảnh sát 113

07:52, 28/10/2017 (GMT+7)

Bất kể thời gian nào, chỉ cần có thông tin những vụ việc nóng liên quan đến an ninh trật tự như gây rối, đánh nhau, đua xe trái phép, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát 113 đều nhanh chóng có mặt. Đặc biệt, khi thành phố chìm vào giấc ngủ cũng là lúc công việc của các anh được đặt ở mức cảnh giác cao nhất...

Các chiến sĩ Đội Cảnh sát 113 tuần tra trong đêm dưới trời mưa. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Các chiến sĩ Đội Cảnh sát 113 tuần tra trong đêm dưới trời mưa. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Tháng 10, Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện những cơn mưa nặng hạt. Ca đầu của một đêm tuần tra bắt đầu lúc 20 giờ, nhưng từ trước đó hơn nửa giờ, các cán bộ, chiến sĩ 113 đã tập trung đầy đủ với trang phục, phương tiện và công cụ hỗ trợ. Khi nội dung tuần tra được triển khai xong cũng là lúc các anh tỏa về các ngả đường thành phố…

Đêm chúng tôi đi cùng, ca 1 do Thượng úy Lê Hồng Khanh làm tổ trưởng, Thượng úy Võ Hồng Thuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 trực tiếp chỉ huy vẫn “xông” ra đường làm nhiệm vụ để động viên anh em. Thượng úy Thuấn cho biết, lực lượng sẽ tuần tra công khai trên hầu khắp các tuyến đường của các quận trung tâm; trong đó, ưu tiên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực được coi là điểm “nóng” dễ xảy ra tụ tập nhiều nhóm thanh niên ăn nhậu, có khả năng đua xe trái phép.

Khi xe của Tổ tuần tra xuất phát được 5 phút từ trụ sở trên đường Xuân Diệu, ra đến bùng binh đường 3 Tháng 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Cảnh sát 113 gặp ngay chiếc ô-tô biển số 73A-068… đi ngược chiều đường Như Nguyệt nên dừng xe kiểm tra hành chính. Lái xe mở cửa bước xuống với cái đầu trọc, cánh tay đầy hình xăm trổ, qua con mắt “nghề”, Thượng úy Khanh liền ập tới áp sát đối tượng thì bất ngờ có 1 con dao tự chế màu trắng (dài 50cm) từ vị trí dưới ghế ngồi của lái xe rơi ra cửa. Nam thanh niên này khai tên N.X.L (25 tuổi, quê Quảng Bình) và L. không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan. Cả đối tượng, tang vật và chiếc xe sau đó được đưa về trụ sở Công an phường Thuận Phước xử lý.

Sau khi bàn giao đối tượng cho công an địa phương, cả tổ lại lên xe tiếp tục tuần tra trong đêm, bất chấp cơn mưa bắt đầu nặng hạt. Những thông tin từ tổng đài phát ra lập tức được báo qua bộ đàm của các chiến sĩ, nếu có vụ việc xảy ra, tổ sẽ có mặt kịp thời để xử lý. “Hầu hết các vụ việc như đánh nhau có hung khí, tụ tập đông người gây rối, đua xe… chúng tôi có mặt ngay lập tức để tiếp cận hiện trường. Các tuyến đường được nhận định có nguy cơ xảy ra tụ tập đua xe cũng sẽ được ưu tiên tuần tra kỹ lưỡng”, Thượng úy Thuấn cho hay.

Khi Tổ tuần tra vòng qua đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà), phát hiện nam thanh niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, các chiến sĩ 113 yêu cầu thanh niên này dừng xe để kiểm tra. Sau khi người này xuất trình được đầy đủ giấy tờ, Tổ tuần tra chỉ nhắc nhở rồi tiếp tục nhiệm vụ phía trước. Đi thêm một đoạn, Tổ tuần tra lại gặp trường hợp tương tự trên đường 30 Tháng 4 (quận Hải Châu) song cũng chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở. “Có nhiều trường hợp vi phạm, sau khi được phân tích đúng sai, họ (người vi phạm – PV) tỏ ra biết lỗi thì mình sẽ chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt. Quan trọng là làm cho họ nhận ra được lỗi của mình để không vi phạm lần thứ hai”, Thượng úy Khanh giải thích.

Đêm càng về khuya, mưa càng nặng hạt, kèm theo cái lạnh bắt đầu thấm vào da thịt, song Tổ tuần tra vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ. Thượng úy Khanh cho biết, so với những lần phải trắng đêm dầm sương để theo dõi và đối mặt với những đối tượng nguy hiểm thì việc đối mặt với thời tiết thế này chưa thấm tháp gì. “Nhiều khi đối tượng còn lợi dụng những lúc thời tiết xấu để phạm tội, nên anh em lại càng phải bám sát địa bàn tuần tra”, Thượng úy Khanh bật mí.

Lực lượng tuần tra của Đội Cảnh sát 113 kiểm tra hành chính ô-tô BKS 73A-068… đi ngược chiều đường Như Nguyệt (Đà Nẵng), phát hiện trong xe có con dao tự chế dài 50cm.
Lực lượng tuần tra của Đội Cảnh sát 113 kiểm tra hành chính ô-tô BKS 73A-068… đi ngược chiều đường Như Nguyệt (Đà Nẵng), phát hiện trong xe có con dao tự chế dài 50cm.

Đồng hồ điểm qua 0 giờ sáng, mắt tôi đã cay xè trong khi xe của Tổ tuần tra vẫn bon bon trên khắp các nẻo đường làm nhiệm vụ. Hơn 4 giờ đồng hồ rong ruổi, Tổ 1 đã đi hầu khắp các tuyến đường chính trên địa bàn của các quận trung tâm thành phố. Rất may là sau vụ đầu tiên đến hết ca một, bộ đàm của Tổ tuần tra chưa nhận thêm tin báo nào. Phố phường gần như chìm trong yên tĩnh. Ca trực thứ hai lại tiếp tục xuất phát, rong ruổi xuyên đêm…

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113, toàn đội có trên 20 cán bộ, chiến sĩ, thay phiên trực tác chiến bảo đảm 24/24 giờ. Ban ngày, lực lượng thường túc trực làm nhiệm vụ giữ trật tự khu vực bến xe Trung tâm thành phố. Còn ban đêm, các nhóm sẽ chia theo ca, tuần tra công khai trên mọi nẻo đường trung tâm thành phố. Mỗi khi có tin báo xảy ra, tùy theo vụ việc, chỉ huy sẽ linh động điều thêm anh em ra hỗ trợ. Vì thế có những lúc cả đội hoạt động gần như liên tục không nghỉ ngơi.

“Dù quân số ít, lực lượng mỏng nhưng hầu hết anh em trong đội đều là chiến sĩ trẻ, nhiệt tình, xông pha và nghiệp vụ tinh luyện. Đặc biệt, các anh em có tinh thần đoàn kết rất cao, có sự hỗ trợ rất ăn ý nên mỗi khi có sự việc đều tham gia xử lý nhanh chóng, hiệu quả”, Thiếu tá Quang nói và cho hay, từ đầu năm 2017 đến nay, đội đã tham gia bắt giữ 311 đối tượng, tạm giữ 67 phương tiện, thu 60 hung khí (mã tấu, dao tự chế), tham gia xử lý 1.227 vụ gây rối, đánh nhau…

Các nhóm thiếu niên “choai choai” có ý định tụ tập, đua xe trái phép đều bị Đội Cảnh sát 113 kịp thời trấn áp, khống chế. Gần đây nhất là khuya ngày đầu tháng 10, khi phát hiện nhóm vài chục đối tượng ngồi trên khoảng 20 mô-tô dàn hàng ngang, nẹt pô với tốc độ cao trên đường Như Nguyệt (quận Hải Châu) ra Nguyễn Tất Thành chạy lên hướng quận Thanh Khê, Tổ tuần tra đã nhanh chóng áp sát, bắt giữ được 4 xe trong nhóm và bàn giao cho Công an phường Tam Thuận (quận Thanh Khê).

Có nhiều vụ do mâu thuẫn nhỏ nhưng các đối tượng huy động đồng bọn thủ theo dao, kiếm, mã tấu đến “giải quyết” khiến vụ việc mang tính chất nghiêm trọng. Bất chấp nguy hiểm, Đội Cảnh sát 113 lập tức triển khai nhanh lực lượng đến hiện trường giải quyết kịp thời.

Đơn cử như tối 20-8 vừa qua, Lê Thanh Tuyền (28 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) có mâu thuẫn với đối tượng tên Lộc nên dẫn đến ẩu đả. Bực tức, Tuyền gọi điện cho em trai là Tiềm và San đến “giúp sức”. Khi đi, Tiềm giấu trong cốp xe máy một số hung khí. Nhận định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Đội Cảnh sát 113 lập tức đến hiện trường, khống chế và bắt giữ được cả 3 đối tượng, kịp thời ngăn chặn vụ việc.

Hoặc như tối 24-9, khi phát hiện nam thanh niên tên Nguyễn Lưu Ph. (33 tuổi, trú quận Hải Châu) có biểu hiện quá khích, tinh thần không ổn định, đối tượng lại mang theo 5 con dao nên gây tâm lý hoang mang cho người dân. Với sự nhanh nhạy, dũng cảm, Tổ tuần tra đã khống chế, bắt giữ và tước toàn bộ số vũ khí trên tay đối tượng trong sự động viên của người dân…

Một đêm theo chân Cảnh sát 113, dẫu là đêm yên bình nhưng cũng giúp chúng tôi phần nào hiểu được công việc thầm lặng của các anh. Được hỏi tâm trạng khi tham gia ngăn chặn những vụ việc gây rối trật tự xã hội, các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát 113 chỉ mỉm cười. Tôi hiểu sự im lặng này, rằng một khi đã thực hiện nhiệm vụ, mọi nguy hiểm với các anh không tồn tại ở phía trước…

ĐẮC MẠNH

.