Những con đường Đà Nẵng

Võ Nguyên Giáp - con đường tri ân

13:56, 22/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Không ít lần tôi nhận được những email mang đầy nỗi nhớ quê nhà của những người bạn ở xa, trong đó, nhiều người tâm sự rằng họ “thèm” đứng trước biển, “thèm” được ngắm hoàng hôn nơi công viên Biển Đông…

Với nhiều resort cao cấp, khu nghỉ dưỡng 5 sao ven biển, đường Võ Nguyên Giáp sẽ là con đường mang nhiều dấu ấn cho du lịch thành phố  (Văn Nở)
Với nhiều khách sạn, resort cao cấp, khu nghỉ dưỡng 5 sao ven biển, đường Võ Nguyên Giáp là con đường mang nhiều dấu ấn cho du lịch thành phố. Ảnh: Văn Nở

Cũng phải thôi, có nơi nào trên đất nước Việt Nam có được con đường biển đẹp nhất gắn liền với Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp, có nơi nào trên đất nước hình chữ S này có hàng ngàn cánh chim bồ câu tung bay rợp trời nơi Công viên Biển Đông lộng gió như Đà Nẵng ?.

Đường Võ Nguyên Giáp được HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII thông qua việc đặt tên ngày 12-12-2013, tại kỳ họp thứ 8.

Đi dọc tuyến đường biển dài hơn 7km, chúng tôi mới cảm nhận hết tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của con đường xét về nhiều mặt. Kéo dài từ đường Nguyễn Huy Chương đến giáp đường Minh Mạng với tổng chiều dài là 8.090 mét, rộng 30 mét, bao gồm 4 làn đường, vỉa hè mỗi bên rộng 9 mét, qua địa phận của các phường Mân Thái, Phước Mỹ (quận Sơn Trà), Khuê Mỹ, Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), đường Võ Nguyên Giáp được xem là tuyến đường đẹp nhất của Đà Nẵng hiện nay với cấu trúc đồng bộ, cơ sở vật chất hoàn thiện cũng như cảnh quan thiên nhiên hài hòa.

Đường Võ Nguyên Giáp chạy dọc một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh
Đường Võ Nguyên Giáp chạy dọc một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh

Cắt giữa đường Hoàng Sa và Trường Sa với điểm đầu là đường Nguyễn Huy Chương và điểm cuối là đường Minh Mạng, đoạn cắt này theo nhiều người là hợp lý. Việc gắn tên tuổi của Đại tướng với tên hai nhân vật lịch sử, một người là vị tướng với cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, một người là vị vua của Triều Nguyễn có công rất lớn trong việc khai thác và giữ gìn biển đảo cũng như mở mang thế lực ra nước ngoài đã tôn vinh thêm giá trị về nhân cách và con người của Đại tướng.

Những nhân vật này có mối liên hệ với nhau, nhắc đến một tên đường thì có thể nhớ và tìm ra tên đường khác như những dấu mốc lịch sử quan trọng. Và chắc chắn người dân Đà Nẵng mỗi khi đi xa sẽ luôn nhớ đến tên đường Võ Nguyên Giáp, vì nó có sức lan tỏa trong cộng đồng, có giá trị như những bài học lịch sử được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Theo nhiều chuyên gia cho biết, để tên đường phố có thể bền vững với thời gian, nó cần mang những ý nghĩa và giá trị không chỉ bền vững trong quá khứ mà còn phải bền vững trong tương lai. Quá khứ gắn với lịch sử còn tương lai gắn với sự phát triển đồng bộ của cơ sở hạ tầng.

Sự bền vững về tương lai của đường Võ Nguyên Giáp được thể hiện ở tính khoa học trong quy hoạch đô thị của Đà Nẵng khi nối với các tuyến đường “xương cá” trọng điểm: đường Phạm Văn Đồng dẫn đến cầu Sông Hàn và nối thẳng vào trung tâm thành phố; đường Võ Văn Kiệt dẫn đến cầu Rồng qua đường Nguyễn Văn Linh, nối thẳng ra Sân bay quốc tế Đà Nẵng; đường Hồ Xuân Hương qua cầu Tiên Sơn kết nối với các khu đô thị sầm uất và khu dân cư mới của thành phố.

Các tuyến đường “xương cá” này cùng với đường Võ Nguyên Giáp hình thành tuyến giao thông huyết mạch làm thay đổi bộ mặt thành phố, nhất là phát triển về du lịch. Thời gian qua, đường Võ Nguyên Giáp và Công viên Biển Đông có lẽ là nơi duy nhất được thành phố “chọn mặt gửi vàng” tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhất: Từ những cuộc thi Marathon quốc tế, thi dù lượn... đến những cuộc thi điền kinh, vẽ tranh về môi trường của địa phương và các festival lễ hội mang đầy màu sắc của các quốc gia, dân tộc trên thế giới...

Công viên Biển Đông cũng là điểm đến thường xuyên của những người lính ngoại quốc đến từ chiến hạm Mỹ, Pháp nhưng không phải xâm lăng như trong quá khứ mà đến để hòa cùng người dân thành phố hát vang những bài ca về hòa bình, về tình yêu…

Mỗi sáng sớm mai hay khi ánh nắng chiều dần buông, người dân và du khách lại được chìm đắm trong khung cảnh hữu tình khi hàng ngàn chú chim bồ câu bay rợp trời nơi Công viên Biển Đông, bên tượng Mẹ Âu Cơ. Chính vẻ đẹp thanh bình ấy đã khiến Công viên Biển Đông trở thành địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng của hàng ngàn cặp tình nhân trên khắp mọi miền đất nước.

Và còn gì thú vị hơn khi mỗi sớm mai, du khách được đứng trên ban công những khu resort cao cấp tọa lạc dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp như Furama, Hyatt Regency, Vinpearl Luxury, Fusion Maia… ngắm ánh hoàng hôn trải dài trên biển.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, đường Võ Nguyên Giáp sẽ là con đường du lịch - dịch vụ cao cấp mang nhiều thương hiệu quốc tế, thể hiện tầm nhìn và năng lực hội nhập thế giới của Đà Nẵng, xứng tầm với công lao của vị “Đại tướng nhân dân”.

Trong “ngân hàng tên đường” ở Đà Nẵng, con đường này là "món quà" vô giá mà nhân dân thành phố Đà Nẵng dâng lên Đại tướng, người con ưu tú của đất nước, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người suốt đời đấu tranh và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Hân - Bình An

.