Nồi cháo từ thiện đỏ lửa suốt 22 năm

.

ĐNO - Đều đặn suốt 22 năm, nồi cháo từ thiện của bà Trương Thị Lộc và ông Đỗ Cứ (trú tại tổ 26, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) luôn đỏ lửa để phục vụ cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. 

Nồi cháo từ thiện của bà Lộc và ông Cứ tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà đã duy trì được 22 năm. Trong ảnh: bà Lộc đang phát cháo cho bệnh nhân. Ảnh: M.QUẾ
Nồi cháo từ thiện của bà Lộc và ông Cứ tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà đã duy trì được 22 năm. Trong ảnh: Bà Lộc (thứ ba, từ phải sang) đang phát cháo cho bệnh nhân và người nhà. Ảnh: M.QUẾ

Vì bệnh tim và nhiều bệnh thường gặp ở người cao tuổi nên bà Nguyễn Thị Nhọn (84 tuổi, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà) tháng nào cũng phải nhập viện tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà theo dõi tình trạng sức khỏe trong 4-5 ngày. Bà Nhọn cho biết, nồi cháo từ thiện của bà Lộc và ông Cứ giúp đỡ được một phần chi phí trong quá trình điều trị. Gia đình bà Nhọn đông con cháu nhưng công việc không ổn định nên bà cũng cố gắng tiết kiệm tiền cho con cháu được chừng nào hay chừng đó.

Để giúp những bệnh nhân khó khăn như bà Nhọn, bà Trương Thị Lộc (70 tuổi) và ông Đỗ Cứ (72 tuổi) hằng ngày thức dậy từ 3 giờ sáng để nấu cháo và đến hơn 5 giờ là sáng là có cháo phát cho bệnh nhân. Mỗi ngày, ông bà cung cấp 50 suất cháo cho các bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Bà Lộc cho biết, xuất phát từ việc thương người có hoàn cảnh khó khăn nên ngay sau khi về hưu vào năm 1998, bà bắt đầu nấu cháo từ thiện.

Ban đầu, bà Lộc bỏ tiền túi hoàn toàn để duy trì nồi cháo. Sau đó được sự quan tâm của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Sơn Trà nên bà Lộc được quyên góp thêm chi phí mỗi tháng để duy trì nồi cháo.

Suốt 22 năm, nồi cháo từ thiện được nấu và phát cho bệnh nhân tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên, nhận thấy lượng bệnh nhân vào các ngày cuối tuần cũng không nhiều nên từ hai năm nay, bà Lộc và ông Cứ nấu cháo vào thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hằng, điều dưỡng Khoa Hồi sức cấp cứu tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, nồi cháo từ thiện của hai ông bà luôn được duy trì đều đặn để phát cho những bệnh nhân có nhu cầu. Ông bà còn vào tận buồng bệnh để phát cho bệnh nhân nào không thể ra lấy. Tuy nhiên, khi đề cập tới việc quyên góp của cá nhân thì ông bà đều từ chối, nhất là đội ngũ y, bác sĩ. 

Giải thích về việc này, bà Lộc và ông Cứ chia sẻ: “Các y tá, bác sĩ đã vất vả vì bệnh nhân nên chúng tôi không muốn nhận. Dù có số tiền quyên góp từ các tổ chức, cá nhân thì chúng tôi vẫn bỏ tiền túi ra để mua thêm nguyên liệu, nấu nồi cháo thật tươm tất, đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân”.

Được biết, chi phí duy trì nồi cháo từ thiện của hai ông bà một tháng là 15 triệu đồng; trong đó bà Lộc và ông Cứ bỏ ra từ 30 - 50% chi phí. Ông bà cho rằng, làm từ thiện không tính toán thiệt hơn mà lấy niềm vui khi giúp đỡ người bệnh làm động lực để duy trì nồi cháo trong suốt 22 năm qua.

Cứ như vậy, y bác sĩ và bệnh nhân của Trung tâm y tế quận Sơn Trà đã quen với hình ảnh hai ông bà vào hơn 5 giờ sáng lại chở nhau trên chiếc xe máy cũ cùng 2 thùng cháo để phát cho bệnh nhân. Năm 2018, bà Trương Thị Lộc và ông Đỗ Cứ đã nhận được bằng khen của UBND thành phố về hoạt động từ thiện vì người nghèo.

22 năm qua, bà Lộc và ông Cứ cũng không nhớ mình đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảng khó khăn. Chia sẻ về việc sẽ duy trì nồi cháo từ thiện trong thời gian đến, bà Lộc và ông Cứ cho hay sẽ tiếp tục đến khi nào bệnh nhân vẫn còn ủng hộ, nếu không có đủ sức khỏe, ông bà sẽ đóng góp tiền và nhờ người khác nấu.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.