"Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình"

.

ĐNO - Lớp học vẽ tại Ngôi Nhà Nhỏ (60 Trần Văn Dư, quận Ngũ Hành Sơn) vào sáng 18-7 thật đặc biệt. Học viên của lớp hôm ấy không phải là các bạn nhỏ, những người yêu vẽ như mọi khi mà là những bệnh nhân ung thư, chưa một lần cầm cọ vẽ. Họ chính là hội viên của Tổ chức Sáng kiến Ung thư muối (Salt Cancer Initiative – SCI) và đây là lớp vẽ miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư đầu tiên được SCI tổ chức tại Đà Nẵng. 

Lớp vẽ miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư được SCI tổ chức tại Đà Nẵng lần đầu tiên vào sáng 18-7.
Lớp vẽ miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư được SCI tổ chức tại Đà Nẵng lần đầu tiên vào sáng 18-7.

Lớp vẽ được đặt tên "Lớp vẽ của Gió". Bên cạnh đó, với thông điệp “Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình”, SCI đã và đang tổ chức rất nhiều những hoạt động dành riêng cho cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Nhà khá xa so với địa điểm diễn ra lớp vẽ, song chị P. (SN 1979, ngụ quận Liên Chiểu) vẫn sắp xếp thời gian để tham gia. Sau khi hoàn thiện bức tranh sau khoảng thời gian gần 2 giờ đồng hồ dưới sự hướng dẫn của chị Bùi Nguyễn Hải Yến, chủ lớp vẽ Ngôi Nhà Nhỏ, ngắm thành quả của mình, chị P. không giấu được niềm hạnh phúc: “Đây là lần đầu tiên tôi cầm cọ và vẽ. Tôi rất thích. Tôi không nghĩ là tôi có thể vẽ. Lúc đầu cầm cọ tôi thấy khó nên nghĩ chắc mình không vẽ được. Tôi cũng không biết tô màu như thế nào. Nhưng các cô hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu nên tôi chỉ cần làm theo sự hướng dẫn là đã có được một bức tranh đẹp”.

Với nụ cười luôn thường trực trên môi và tràn đầy niềm lạc quan, nếu chỉ gặp chị P. vài ba lần chắc không thể biết được chị là một bệnh nhân ung thư. Chị P. bộc bạch: “Tôi phát hiện bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 4 vào năm 2008. Sau 7 năm vào Thành phố Hồ Chí Minh điều trị, tôi quay về Đà Nẵng tiếp tục điều trị cho đến nay. Hiện sức khỏe trong tình trạng ổn định nên tôi mừng lắm. Từ lúc biết đến SCI, tinh thần của tôi cũng trở nên lạc quan, yêu đời hơn”. 

Ngồi cùng dãy bàn với chị P., chú T. (SN 1961, ngụ quận Hải Châu) đang đi màu những nét cọ cuối cùng cho bức tranh của chú. Chú T. chia sẻ: “Tôi cũng giống chị P., đây là lần đầu tiên tôi cầm cọ, vẽ. Nhìn qua có vẻ rất khó nhưng qua sự hướng dẫn của các cô giáo, tôi dần tiếp cận được bộ môn nghệ thuật này. Buổi vẽ hôm nay giúp tôi cảm thấy rất thư giãn”. Chú T. là học viên nam duy nhất của buổi học hôm ấy. Chú bị ung thư đại tràng đã 2 năm nay.

Chị Hồ Thị Ngọc Thủy, Quản lý dự án SCI cho biết: “SCI là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 2016. Sứ mệnh của SCI là tạo ra một hệ sinh thái đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho bệnh nhân ung thư. Trong đó, SCI tổ chức rất nhiều các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân thông qua việc kết nối với bác sĩ để cung cấp kiến thức, tạo cộng đồng chia sẻ cảm xúc. Chúng tôi mong tiếp thêm được động lực để giúp họ vững tin, tiếp tục chiến đấu, vượt qua bệnh tật”.

Đều đặn vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, các hội viên của SCI tại Đà Nẵng lại cùng nhau tập yoga tại lớp yoga miễn phí ở Elite Fitness, Vĩnh Trung Plaza (255-257 Hùng Vương, quận Thanh Khê).
Đều đặn vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, các hội viên của SCI tại Đà Nẵng lại cùng nhau tập yoga tại lớp yoga miễn phí ở Elite Fitness, Vĩnh Trung Plaza (255-257 Hùng Vương, quận Thanh Khê).

Là một trong những huấn luyện viên yoga tham gia dạy tại lớp yoga miễn phí của SCI từ những ngày đầu lớp đi vào hoạt động (năm 2019), anh Lê Anh Khoa (SN 1991, ngụ quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Nghề của tôi liên quan đến chăm sóc sức khỏe và tinh thần. Khi chọn nghề này thì tôi cũng hướng đến những nơi nào cần mình sẽ góp sức. Chính vì vậy, trong một lần lướt facebook, tôi đọc được tin SCI tuyển giáo viên yoga tình nguyện tại Đà Nẵng, tôi liền đăng ký tham gia”.

Anh Khoa cũng cho biết thêm: “Những học viên theo học tại lớp yoga miễn phí đều là bệnh nhân ung thư, sử dụng rất nhiều loại thuốc khác nhau nên tùy vào bệnh tình sẽ thường đau ở những vùng nhất định. Những bệnh nhân bị nặng hơn, chẳng hạn như bị di căn vào xương thì chỉ cần một cử động nhỏ cũng có thể tạo ra những cơn đau. Huấn luyện viên phải biến thể các tư thế tập theo hướng nhẹ hơn để phù hợp với tình trạng của học viên. Mỗi buổi học, ngoài huấn luyện viên chính còn có hai huấn luyện viên hỗ trợ để đặc biệt chú ý đến những học viên bị đau cần hỗ trợ”.

Chợt nhớ lại buổi đầu đến lớp yoga miễn phí, chị P. xúc động: “Từ khi biết mình bị bệnh, mỗi ngày tôi đều sống như ngày cuối cùng được sống. Tôi dồn hết tâm sức để chăm sóc gia đình. Rồi tôi dần bỏ quên chính bản thân mình. Khi tham gia lớp yoga miễn phí, nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người, tôi thật sự rất xúc động. Chúng tôi được huấn luyện viên hướng dẫn tập những bài tập tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người nên tôi rất thích. Nhờ tập yoga mà tôi khỏe hơn, lạc quan và biết yêu thương bản thân mình hơn”.

 “Lớp vẽ, lớp yoga nói riêng cũng như các hoạt động của SCI nói chung có thể duy trì và phát được đến ngày hôm nay, một phần rất lớn nhờ vào công sức của những bạn tình nguyện viên như anh Lê Anh Khoa, những đối tác đồng hành cùng dự án như lớp vẽ Ngôi Nhà Nhỏ của chị Bùi Nguyễn Hải Yến. Trong thời gian tới, SCI dự kiến mở rộng các hoạt động của dự án đến nhiều tỉnh/thành hơn. Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người để giúp đỡ được nhiều hơn các bệnh nhân tại thành phố Đà Nẵng và trên toàn quốc”, chị Hồ Thị Ngọc Thủy nói. 

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.