Kinh tế

Kịp thời cập nhật, điều chỉnh để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả

07:45, 26/04/2024 (GMT+7)

Kết luận cuộc họp giám sát chuyên đề về tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố do đoàn giám sát HĐND thành phố tổ chức vào sáng 25-4, Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách phối hợp Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND thành phố tổng hợp, bổ sung những ý kiến các đại biểu dự họp để có văn bản gửi UBND thành phố cập nhật, điều chỉnh về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong đó, lưu ý các nội dung liên quan đến tiếp cận đất đai, các chính sách hỗ trợ cho thuê lại đất, chênh lệch trong mức phí sử dụng hạ tầng tại các khu công nghiệp, sớm đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động; các vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy; tổ chức các chương trình hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số... Đặc biệt là khảo sát các doanh nghiệp về mức độ tiếp cận chính sách, cụ thể doanh nghiệp còn gặp khó về điều kiện nào theo quy định chính sách; tuyên truyền về triển khai chính sách như thế nào để doanh nghiệp có thể nắm bắt... Thời gian tới, đoàn giám sát sẽ làm việc với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, tham vấn ý kiến để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương có hiệu quả.

Theo báo cáo tại cuộc họp, lũy kế đến ngày 31-3-2024, trên địa bàn thành phố có 40.223 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động. Đóng góp của doanh nghiệp trong tổng thu nội địa trên địa bàn thành phố năm 2023 là 13.802,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 75,7% trong tổng thu nội địa trên địa bàn (18.236,4 tỷ đồng). Đến nay, thành phố đã thực hiện 38 chính sách hỗ trợ Trung ương ban hành và ban hành 17 chính sách hỗ trợ tại địa phương. Các chính sách mang lại hiệu quả thực tế với nhiều doanh nghiệp được thụ hưởng. Tuy nhiên, một số chính sách vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp tiếp cận do các nguyên nhân: vướng mắc trong điều kiện thụ hưởng, doanh nghiệp chưa nắm thông tin, vướng mắc về khung pháp lý, chính sách.

MAI QUẾ

.