Tăng cường thực hiện Đề án chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025

.

Nhằm thực hiện hiệu quả “Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 6-1-2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố và BHXH các quận, huyện tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, phấn đấu về đích sớm các mục tiêu đề ra theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các dịch vụ công. Ảnh: N.QUANG
Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các dịch vụ công. Ảnh: N.QUANG

Thực hiện hiệu quả đồng bộ cơ sở dữ liệu

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh, để thực hiện có hiệu quả Đề án 06, BHXH thành phố đẩy mạnh thực hiện việc làm sạch dữ liệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đang quản lý; tiến hành xác thực đồng bộ với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm tích hợp thẻ BHYT vào căn cước công dân gắn chip phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

 Theo ông Khánh, mục tiêu của BHXH thành phố đặt ra là đến hết tháng 9-2023 sẽ đạt 100% người tham gia đã được cấp định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư để phục vụ khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt 80% lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở trên địa bàn thành phố dùng CCCD được tích hợp thẻ BHYT trong khám chữa bệnh BHYT.

“Tính đến 20-9-2023, hệ thống đã xác thực 1.012.508 thông tin người đang tham gia có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, chiếm 95,6% trên tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT. Trong số 5% chưa được đồng bộ phần lớn là trẻ em chưa được đăng ký thường trú, người lao động nhập cư, người cao tuổi chưa được cấp CCCD, đối tượng bảo trợ xã hội….

 Một trong những khó khăn chính là thành phố có số lượng lớn công nhân, người lao động nhập cư để sinh sống và làm việc khiến cho công tác xác minh, thu thập số CCCD phục vụ đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư gặp nhiều khó khăn”, ông Khánh cho biết.

Phó Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu Hà Đức Hải chia sẻ, BHXH quận sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ CSDL quốc gia về dân cư với cơ CSDL quốc gia về BHXH bằng hình thức trực tiếp đến người chưa được đồng bộ (gặp gỡ, gọi điện, nhắn tin); hướng dẫn 100% người dân, người lao động đến giao dịch thực hiện trên cổng dịch vụ công và trên ứng dụng VssID - BHXH số...

Theo Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long, để thực hiện hiệu quả Đề án 06, BHXH quận phối hợp UBND quận, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận triển khai thành công cấp thẻ BHYT cho đối tượng ngành Lao động, Thương binh và  Xã hội quản lý thông qua mạng, người tham gia được lập danh sách ban đầu, chỉnh sửa từ các phường, sau đó gửi lên phòng Lao động Thương binh và xã hội quận và chuyển cơ quan BHXH quận để gia hạn thẻ, cấp mới. Việc thực hiện hoàn toàn thông qua mạng internet, các cơ quan và người dân không cần phải đến phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và BHXH quận. Theo ông Long, việc thực hiện hiệu quả chuyển đổi số bước đầu đã đã phát huy hiệu quả trong việc giảm thời gian, công sức trong việc cấp thẻ BHYT cho người dân.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các dịch vụ công thiết yếu

Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH thành phố Lê Nho Mẫn, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công thiết yếu được BHXH thành phố chú trọng thực hiện đồng bộ. Nhờ vậy đã mang lại những kết quả thiết thực trong thời gian qua. Trong đó, BHXH thành phố triển khai 4 dịch vụ công thiết yếu gồm: liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú; cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí; tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến 10-7-2023, toàn thành phố có 861 hồ sơ liên thông cấp thẻ BHYT và 9 hồ sơ liên thông trợ cấp mai táng phí. Đồng thời, đã triển khai dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tính đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên thành phố đã triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip với 970.703 lượt tra cứu trong đó có 821.647 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT; đã phê duyệt cho 561.170 người đăng ký tài khoản sử dụng ứng dụng, chiếm 53% số người đang tham gia BHXH, BHYT toàn thành phố. Đến ngày 11-9-2023, toàn thành phố có 24 cơ sở thực hiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe ký số lên cổng tiếp nhận BHYT với 19.813 hồ sơ, 18 cơ sở cấp Giấy chứng sinh ký số với tổng 7.896 hồ sơ, có 10 cơ sở cấp giấy báo tử với tổng cộng 108 hồ sơ.

Theo ông Phạm Quốc Khánh, bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công còn gặp một số khó khăn như: nhiều trường hợp không tìm thấy số CCCD do phía Công an đã xóa dữ liệu do bị trùng, sai cấu trúc, sai thông tin để cấp lại CCCD mới; người tham gia BHYT thuộc nhóm bảo trợ xã hội, người cao tuổi, có công cách mạng không xác thực được có nhiều lý do như năm sinh trong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm khác với thông tin trong CCCD mới, một số trường hợp chênh lệch trên 10 tuổi… Chính vì vậy, thời gian đến BHXH thành phố tiếp tục khắc phục những khó khăn, thực hiện hiệu quả Đề án 06; tiếp tục chủ động phối hợp Công an thành phố trong rà soát dữ liệu BHXH quản lý chưa được đồng bộ CCCD với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai bao phủ ứng dụng VssID - BHXH số bảo đảm kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) thành phố vừa ban hành báo cáo số 24/BC-BCĐ ngày 30-8-2023 về kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2022 của các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, BHXH thành phố Đà Nẵng được xếp loại tốt với 97,1 điểm; dẫn đầu nhóm 6 cơ quan Trung ương được đánh giá xếp hạng.
 

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.