Chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn

.

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy và UBND thành phố trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, LĐLĐ thành phố luôn khuyến khích và tạo điều kiện để các Công đoàn cơ sở (CĐCS) từng bước ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn.

Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị tập huấn “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn” cho cán bộ Công đoàn cơ sở.  Ảnh: P. T
Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị tập huấn “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn” cho cán bộ Công đoàn cơ sở. Ảnh: P.T

Với mô hình “Tổ 3 hơn”, đoàn viên, người lao động Công đoàn cơ quan xã Hòa Phong (thuộc LĐLĐ huyện Hòa Vang) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ làm thủ tục hành chính, cài đặt các ứng dụng đa dịch vụ của thành phố cho người dân khi liên hệ công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân tiếp cận chuyển đổi số theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17-6-2021 của Thành ủy về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và UBND thành phố đã ban hành Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tranh thủ những ngày cuối tuần, ông Phan Anh Tuấn đến bộ phận “Một cửa” tại UBND xã Hòa Phong để trích lục hồ sơ, làm lại giấy khai sinh. Do hai lần bị tai biến, sức khỏe yếu và không rành thủ tục nên ông lo lắng dù trước đó đã được người thân hướng dẫn. “Tôi sinh ra ở xã Hòa Phong, sau này sinh sống ở thôn Hòa Hải, xã Hòa Phú. Đợt lũ lịch sử vừa qua, nước vào nhà nhanh quá không kịp dọn dẹp gì trong nhà, giấy tờ tùy thân của tôi cũng mất. Hôm nay, xuống xã nhờ chính quyền kiểm tra lại sổ hộ tịch, giúp làm lại giấy khai sinh. Được cán bộ hướng dẫn tận tình làm lại giấy tờ đã mất, tôi rất mừng. Thật sự tôi hài lòng với cung cách phục vụ người dân của cán bộ xã”, ông Tuấn bộc bạch.

Bà Lê Thị Thùy Trang, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan xã Hòa Phong cho biết, mô hình “Tổ 3 hơn” đã vận hành tốt, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Tiêu chí 3 hơn là nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn. Theo đó, Công đoàn cơ quan bố trí, phân công một số đoàn viên trẻ tham gia hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”, đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả hồ sơ tại nhà...

Là một trong hai đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được LĐLĐ thành phố lựa chọn tổ chức đại hội điểm, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đã xây dựng các kế hoạch chuẩn bị cho đại hội Công đoàn cấp cơ sở và cấp quận; thành lập các tiểu ban: tổ chức, nhân sự, nội dung, tuyên truyền… và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác chuẩn bị cho đại hội.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn, để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức đại hội, LĐLĐ quận đã có những bước chuẩn bị từ rất sớm, nhất là công tác tuyên truyền cho đại hội. LĐLĐ quận đăng tin, bài, hình ảnh hoạt động liên quan đến công tác đại hội lên trang fanpage Công đoàn quận; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, người lao động đổi hình đại diện trên các trang mạng xã hội nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trước đại hội. Ngoài ra, thực hiện quét mã QR cho đại biểu dự đại hội.

Mới đây, LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị tập huấn chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn cho gần 200 cán bộ Công đoàn thuộc LĐLĐ huyện Hòa Vang. Đại biểu tham dự được báo cáo viên Sở Thông tin và Truyền thông thành phố truyền đạt những nội dung quan trọng về chuyển đổi số: khái niệm, nội dung chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; vị trí, vai trò của cán bộ Công đoàn cơ sở và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động  trong công tác chuyển đổi số…

Đại biểu tham dự còn được báo cáo viên giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu thành phố đã triển khai trong thời gian qua như: Ứng dụng tích hợp đa dịch vụ, tiện ích Danang SmartCity; tra cứu phí vệ sinh môi trường qua đầu số 19001022; Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố; nền tảng Công dân số Đà Nẵng - MyPortal; ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương - Danamap (iOS, Android); truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo chuỗi; Cổng thông tin đất đai Đà Nẵng; Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc; ứng dụng Cho và Nhận (Mobile App) và gần đây nhất là dịch vụ xe đạp công cộng Đà Nẵng - TNGO. Ông Đặng Công Chiến, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang, chia sẻ: “Tham gia lớp tập huấn lần này, chúng tôi nhận thức được vai trò quan trọng của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hằng này. Từ đó, cùng với Ban Chấp hành, tôi sẽ vận động đoàn viên, người lao động tại đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ”.

Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến ngày 28-4, LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị tập huấn “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn” cho khoảng 2.500 cán bộ Công đoàn cơ sở ở các cấp Công đoàn. Đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động  được tiếp cận các xu hướng mới thông qua chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động Công đoàn tại đơn vị. Thông qua hoạt động này góp phần hỗ trợ đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở triển khai tốt các ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy trong hoạt động Công đoàn thời gian tới.

PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.