Giải thưởng Chất lượng quốc gia: Cơ hội để doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng

.

Thời gian qua, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng cũng như cả nước nói chung đứng trước những thử thách khó khăn chưa từng có trong nhiều lĩnh vực do Covid-19. Tuy nhiên, với sự đồng hành của Chính phủ và chính quyền thành phố, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp tục có những thành công về kết quả sản xuất kinh doanh nói chung và năng suất, chất lượng nói riêng, trong đó có những doanh nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) qua các năm.

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Chất lượng quốc gia của thành phố trong buổi họp xét chọn doanh nghiệp đạt các tiêu chí của giải thưởng. Ảnh: THANH THẢO
Hội đồng xét chọn Giải thưởng Chất lượng quốc gia của thành phố trong buổi họp xét chọn doanh nghiệp đạt các tiêu chí của giải thưởng. Ảnh: THANH THẢO

Với vai trò là thành viên thường trực của Hội đồng đánh giá cấp sơ tuyển, GTCLQG năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham gia cùng Hội đồng quốc gia thực hiện đánh giá thẩm định tại 2 doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển thành phố đề xuất trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2021, gồm: Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng và Công ty Xăng dầu khu vực V-TNHH MTV. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Hội đồng quốc gia thực hiện thủ tục đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ tặng Giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2021 cho 2 doanh nghiệp này.

Năm 2022, để tạo cơ hội để các doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng nhằm thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tổ chức Hội đồng sơ tuyển.

Cụ thể, Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2022 của thành phố Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 1265/QĐ-TĐC ngày 5-8-2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng trên cơ sở đề xuất của Sở Khoa học và Công nghệ với 10 thành viên là đại diện của các sở, ban, ngành thành phố. Đến nay,  đã có 2 doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG năm 2022 gồm: Công ty TNHH Daiwa Việt Nam; Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật tài nguyên nước. Hội đồng sơ tuyển và Tổ chuyên gia đánh giá đã thực hiện đánh giá tại chỗ và kết quả là Công ty TNHH Daiwa Việt Nam là doanh nghiệp đủ điều kiện để đề xuất Hội đồng quốc gia thẩm định, trình Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Thủ tướng Chính phủ trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2022. Công ty TNHH Daiwa Việt Nam thuộc Tập đoàn Globeride, là một doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài của thành phố, với đội ngũ nhân sự hơn 4.100 người. Đây cũng là doanh nghiệp hàng đầu duy nhất tại Việt Nam sản xuất sản phẩm cần câu (rod) và guồng quay (reel) xuất khẩu 100% ra thị trường thế giới. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật tài nguyên nước là doanh nghiệp khoa học công nghệ; đây là một doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, chuyên cung cấp giải pháp, thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn, cảnh báo thiên tai; sản phẩm chủ lực của công ty là Trạm đo mưa tự động Vrain. Công ty đã đạt đồng giải Nhất - Giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019.

Qua đánh giá của hội đồng xét duyệt, lãnh đạo Công ty TNHH Daiwa Việt Nam đã chứng tỏ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xác định bối cảnh, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty để từ đó hoạch định, tổ chức triển khai các mục tiêu chiến lược ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở hài hòa lợi ích của tất cả các bên; đề ra những biện pháp thu hút, khích lệ sự tham gia của cán bộ, nhân viên, người lao động nhằm đoàn kết, hợp tác, sáng tạo thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển công ty. Lãnh đạo công ty tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý theo mô hình của 7 tiêu chí GTCLQG; đồng thời khẳng định đây là cơ hội để công ty tự học hỏi, tự xem xét, đánh giá lại chính mình một cách khách quan... Qua đó khắc phục những điểm cần cải tiến để cho công ty ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tham gia GTCLQG có thể nói là một cơ hội để các doanh nghiệp thành công về năng suất chất lượng. Các doanh nghiệp Đà Nẵng cần tiếp cận giải thưởng như là một công cụ quan trọng để đánh giá toàn diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế thông qua các tiêu chí đề ra.     

Giải thưởng Chất lượng quốc gia được xét chọn hằng năm dành cho các doanh nghiệp áp dụng hiệu lực và hiệu quả các mô hình, hệ thống quản lý tiên tiến; có thành tích nổi bật trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động; làm quen với các chuẩn mực quốc tế  để sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Các doanh nghiệp tham gia giải thưởng được đánh giá dựa vào 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBNQA), gồm: vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; định hướng vào nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động. GTCLQG gồm 2 loại: Giải Vàng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Giải thưởng Chất lượng Việt Nam triển khai từ năm 1996, đến nay, toàn quốc có trên 2.000 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng, trong đó có gần 300 lượt doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng quốc gia.

THANH THẢO

;
;
.
.
.
.
.