Sự cố lộ clip nhạy cảm từ camera an ninh: Người dùng cần làm những gì?

.

Sự cố clip nhạy cảm nghi của ca sỹ Văn Mai Hương bị phát tán trên Internet đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bảo mật từ hệ thống camera an ninh hiện nay.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Camera giám sát hay camera an ninh có chức năng ghi lại và lưu trữ hình ảnh tại một địa điểm nào đó giúp người sử dụng có để giám sát, theo dõi. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, chính những người sử dụng sẽ trở thành "con mồi" khi camera bị kẻ xấu xâm nhập đánh cắp dữ liệu, thậm chí giám sát ngược lại.

Hacker dễ dàng xâm nhập camera an ninh

Trong những ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước thông tin một cô gái giống nữ ca sĩ Văn Mai Hương bị tung video nhạy cảm từ camera an ninh. Trong đó, cô gái này vừa trở về nhà, vô tư thay đồ mà không hề biết rằng những hình ảnh nhạy cảm của bản thân đã bị camera ghi lại toàn bộ.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng rò rỉ hình ảnh nóng, hình ảnh riêng tư, nhạy cảm của cá nhân từ camera an ninh.

Có thể thấy, rất nhiều gia đình đã chủ quan, thiếu cảnh giác khi lắp đặt hệ thống camera an ninh trong nhà, khiến những kẻ gian thừa cơ hội để xâm nhập. Đặc biệt là những người nổi tiếng, người có tài sản lớn,... thường là mục tiêu tấn công của hacker.

Khi tìm kiếm trên Internet, không khó để có thể tìm được các cách hướng dẫn công khai hack camera an ninh vì sự bất cẩn của người dùng.

Không khó để tìm kiếm trên mạng các hướng dẫn hack hệ thống camera an ninh. (Ảnh chụp màn hình)
Không khó để tìm kiếm trên mạng các hướng dẫn hack hệ thống camera an ninh. (Ảnh chụp màn hình)

 Thậm chí, khi truy cập trang Insecam.com, một trang web cho mọi người theo dõi hàng hàng vạn camera giám sát trên thế giới, người dùng có thể xem hàng trăm camera an ninh đến từ Việt Nam chủ yếu là từ bãi giữ xe, phòng khách khách sạn, nhà mẫu giáo…

Ông Võ Đỗ Thắng - Tổng Giám đốc Athena Group cho biết các camera đời mới hiện nay có hệ điều hành kết nối internet, wifi hay có dây, được điều khiển không khác gì một chiếc máy tính, có thể cài đặt nhiều ứng dụng với nhiều tiện ích.

Việc tấn công qua các camera có hệ điều hành và các ứng dụng trên nền Internet còn dễ dàng hơn tấn công qua máy tính vì hiện nay đa số nhà sản xuất mới chú ý đến việc thiết kế sao cho cài đặt được nhiều ứng dụng, tính năng mà ít chú ý đến bảo mật.

Nhận diện nguyên nhân

Theo nhận định từ các chuyên gia, các hacker đã lợi dụng sự bất cẩn của những chủ nhân sử dụng camera giám sát để theo dõi và đánh cắp những nội dung mà camera ghi được.

Cụ thể, người dùng đã quá chủ quan mà quên đi việc đặt lại tên tài khoản/mật khẩu cho camera thay vào đó họ lại để tài khoản/mật khẩu mặc định. Đây cũng chính là mấu chốt để hacker có thể tìm ra sơ hở xâm nhập mà không hề tốn một chút sức lực nào.

Ông Võ Đỗ Thắng cho rằng, việc camera an ninh dễ dàng bị hacker xâm nhập có 3 nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất là chất lượng các sản phẩm camera. Theo đó, trên thị trường hiện bán nhiều loại camera an ninh chất lượng bảo mật kém, hệ điều hành yếu mà tin tặc chỉ cần sử dụng công cụ phần mềm quét chỉ vài phút là có thể đã phát hiện ra lỗ hổng để xâm nhập.

Khi chất lượng camera kém, hệ điều hành không đảm bảo độ bảo mật cao, tin tặc có thể quét qua và tìm ra đường để thâm nhập vào từ đó theo dõi gia chủ, lấy cắp thông tin, hình ảnh riêng tư để phát tán, trục lợi…

Hàng trăm video trực tiếp từ camera an ninh tại Việt Nam xuất hiện trên trang Insecam.com. (Ảnh chụp màn hình)
Hàng trăm video trực tiếp từ camera an ninh tại Việt Nam xuất hiện trên trang Insecam.com. (Ảnh chụp màn hình)

 Nguyên nhân thứ hai là từ phía nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ camera an ninh. Sau khi lắp đặt, kỹ thuật viên không chuyển giao lại mật khẩu (password) và các thông số kỹ thuật khác.

Người sử dụng cũng không quan tâm hoặc không biết để yêu cầu chuyển giao để sau đó thay đổi mật khẩu. Từ đó, kỹ thuật viên có thể có mật khẩu để vào tài khoản và theo dõi gia chủ.

Trên thực tế, đã từng phát hiện một số vụ kỹ thuật viên của công ty lắp đặt camera an ninh chiếm dụng mật khẩu và từ đó điều khiển tài khoản để theo dõi gia chủ trong suốt thời gian dài.

Nguyên nhân thứ ba, theo chuyên gia Võ Đỗ Thắng, là tài khoản được chia sẻ với người khác để cùng hỗ trợ trong việc quản lý nhà cửa. Và, những người được chia sẻ không bảo mật tốt nên để rò rỉ mật khẩu cho đối tượng xấu và từ đó đối tượng xâm nhập để theo dõi và lấy cắp thông tin, hình ảnh.

Theo ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của BKAV, một số hãng camera an ninh của Trung Quốc hiện nay khi lắp đặt đã kết nối trực tiếp với sever của nhà sản xuất. "Bản chất những camera ấy rất có thể đã có sẵn mã độc khiến camera dễ dàng bị hacker xâm nhập."

Người dùng cần làm gì để bảo mật camera an ninh?

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện người mua camera mới chỉ để ý đến chất lượng hình ảnh, âm thanh, các tính năng khác mà chưa quan tâm nhiều đến bảo mật. Cần coi tiêu chuẩn bảo mật của camera là một tiêu chuẩn hàng đầu như túi khí với ôtô.

Ông Võ Đỗ Thắng cho biết thông tin, hình ảnh cá nhân đặc biệt của những người nổi tiếng rất có giá trị. Đây là động cơ để nhiều cuộc xâm nhập vào camera nhà riêng của họ. Bản thân những người nổi tiếng hay người dùng nói chung cũng phải trang bị kiến thức an ninh mạng và làm chủ các thiết bị camera của mình.

Ảnh minh họa. (Nguồn: news.gearvn.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: news.gearvn.com)

Ông Ngô Tuấn Anh đưa ra lời khuyên khi sử dụng camera của Trung Quốc, người dùng chỉ nên sử dụng của những hãng uy tín với công nghệ bảo mật tốt và an toàn đồng thời chọn đơn vị lắp đặt camera an ninh gia đình uy tín, tin cậy. Ông Ngô Tuấn Anh cũng nhấn mạnh việc người dùng nên sử dụng những phần mềm diệt virus an toàn để bảo vệ, bảo mật.

Anh Doãn Ngọc Hiếu, chủ một cửa hàng camera an ninh tại Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp để tăng cường bảo mật khi người dùng lắp đặt các thiết bị giám sát.

Cụ thể, anh Hiếu lưu ý ngay sau khi lắp đặt, người dùng cần thay đổi mật khẩu mặc định của nhà sản xuất, đổi cổng (port) IP camera thành cổng riêng tư gia đình. Ngoài ra, người dùng cần thực hiện chế độ đổi mật khẩu định kỳ và cập nhật các phiên bản bảo vệ firmware mới nhất để nâng cao tính bảo mật.

Anh Hiếu cũng khuyên người dùng không lắp camera an ninh tại những khu vực nhạy cảm như phòng ngủ, phòng tắm.... đồng thời hạn chế tối đa vào Internet nơi công cộng để kiểm tra camera nhà mình./.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.