Ngành du lịch vượt khó giữa dịch bệnh

.

Sự bùng phát của Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của thành phố. Nhiều doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú đang cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngay khi Covid-19 bùng phát hồi cuối tháng 1-2020, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng bị sụt giảm, nhất là những thị trường có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc… hầu như không còn khách đến. Các thị trường khách khác cũng bị ảnh hưởng. Chị Huyền Trang, một hướng dẫn viên tiếng Việt (làm việc tự do), cho biết, vì lo sợ bệnh dịch nên có rất ít khách đi du lịch, các tour đều sụt giảm nên chị không có việc làm.

Bản thân làm hướng dẫn viên tiếng Việt nhưng các tour khách Việt cũng không nhiều nên từ đầu tháng 2 đến nay, Huyền Trang ở nhà học thêm ngoại ngữ, trau dồi thêm các kỹ năng, kiến thức bằng việc đọc sách. “Tuy cũng hơi bức bối vì đã quen đi khắp nơi nhưng tôi coi như đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, trí tuệ, sẵn sàng kiến thức và sức khỏe quay trở lại với công việc khi hết dịch”, Trang chia sẻ.

Không riêng gì Trang, nhiều người làm nhân viên nhà hàng, khách sạn, bán tour… cũng trong tình cảnh tương tự. Nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn ở thời điểm này đã phải cắt bớt nhân sự, giảm số ngày làm hoặc cho nhân viên nghỉ phép năm để giảm tối thiểu các chi phí. Với các đơn vị khai thác thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc thì đã tạm thời cho nhân viên nghỉ việc vì không có khách; một số công ty như Công ty CP Vietnam Travel Mart khuyến khích nhân viên nghỉ phép, hoặc nghỉ luân phiên vẫn cho hưởng một phần lương…

Chị T.T, nhân viên kinh doanh của một doanh nghiệp du lịch nhỏ (trên đường Nguyễn Chí Thanh) bày tỏ, ngay từ khi có dịch, nhân viên của công ty vẫn đi làm nhưng bị cắt giảm một phần lương. Từ đầu tháng 3, nhân viên của công ty đang tạm nghỉ ở nhà với khoảng ½ lương, nhưng tới đây sẽ tính đến việc một ngày làm, một ngày nghỉ.

Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, việc tìm kiếm một công việc mới không hề dễ dàng nên nhân viên bán tour như chị T. trước mắt cứ tạm nghỉ và sẽ duy trì công việc theo yêu cầu của công ty, dù biết sẽ có rất nhiều khó khăn.

Một quản lý của một khách sạn 95 phòng trên đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà) cho hay, hiện khách sạn tạm thời cắt giảm 40 lao động. Đây là điều doanh nghiệp không hề mong muốn vì biết rằng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân viên, nhưng buộc phải thực hiện trong hoàn cảnh như hiện nay.

Anh Lê Văn Phú, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Pha Sơn, Chủ du thuyền Phú Quý cho hay, từ khi Đà Nẵng phát hiện có ca dương tính với Covid-19, số lượng khách đi du thuyền trên sông Hàn không còn nhiều nên du thuyền tạm thời dừng hoạt động để bảo trì, bảo dưỡng máy móc, cơ sở hạ tầng. Do khó khăn chung của ngành vì dịch bệnh kéo dài nên mấy tháng nay thu nhập của gần 10 nhân viên thuộc tàu Phú Quý cũng bị giảm từ 20-30% tổng số thu nhập.

Lượng khách không ổn định nên hằng tháng nhân viên chỉ nhận được khoảng 40-50% trong tổng số lương đã bị giảm, số còn lại doanh nghiệp phải nợ, gối đầu sang các tháng tiếp theo. “Chúng tôi cũng hiểu rằng, có được nhân lực có tay nghề trong vận tải đường thủy không hề dễ dàng.

Vì thế, chúng tôi cũng cố gắng để trả lương cho người lao động để sau dịch, có khách, người lao động sẽ trở lại làm việc cùng doanh nghiệp. Điều quý giá nhất lúc này là người lao động chung tay, hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp để cùng vượt qua khó khăn chung”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết, hiệp hội đã yêu cầu các doanh nghiệp thống kê số lượng lao động bị ảnh hưởng do Covid-19, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có con số cụ thể. Tuy nhiên, theo ước tính, hiện nay hơn 4.000 hướng dẫn viên cả nội địa và quốc tế gần như không có việc làm. Ở khối lữ hành, nhân lực lao động bị giảm khoảng 20%; khối khách sạn giảm từ 30-40%; khối vận chuyển giảm khoảng 50%...

Với tình hình hiện tại, thời gian tới nhân lực của ngành du lịch sẽ còn bị ảnh hưởng sâu rộng, nhưng vì dịch bệnh là điều không mong muốn nên tạm thời mỗi doanh nghiệp đều có các phương án, giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động để sau khi hết dịch, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động trở lại.

NHẬT HẠ

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.