Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

.

Phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn hóa, văn minh là những chuẩn mực phát triển. Trong đó, môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở dịch vụ du lịch cần khuyến khích thực hiện.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc để du khách được hít thở bầu không khí trong lành. TRONG ẢNH: Một điểm đến du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư.
Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc để du khách được hít thở bầu không khí trong lành. TRONG ẢNH: Một điểm đến du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc lá đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá triển khai tại Đà Nẵng từ năm 2010 và Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được thi hành từ ngày 1-5-2013. Có thể nhận thấy, khi di chuyển trên những chiếc taxi - phương tiện di chuyển phổ biến để phục vụ khách du lịch thì ít khi bắt gặp hình ảnh lái xe hút thuốc trong xe. Ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng (Taxi Tiên Sa) cho biết, trước khi cầm lái chính thức, lái xe đã phải qua lớp đào tạo về kỹ năng giao tiếp do công ty tổ chức. Trong đó, tuyệt đối không hút thuốc khi lái xe. Taxi không khói thuốc là một tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp.

Anh Trần Văn Dũng, tài xế hãng taxi Tiên Sa cho rằng: “Việc không hút thuốc tạo cho tài xế tác phong nghiêm túc. Đặt địa vị mình vào khách hàng, chắc chắn không thể hài lòng khi thấy lái xe cứ phì phèo điếu thuốc. Ngay cả khi không lái xe, tài xế hút thuốc cũng không phải hình ảnh đẹp mắt. Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành”.

Để xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc, năm 2016, UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Du lịch hướng dẫn, giám sát các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm túc quy định cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú không khói thuốc lá. Những biển “cấm hút thuốc lá” cũng được gắn tại tất cả các điểm du lịch, di tích và tại một số nhà hàng, khách sạn.

Theo ông Nguyễn Văn Duy, chủ khách sạn T. (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), từ khi thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá tại khu vực quầy lễ tân và các tầng nhà - nơi du khách dễ quan sát mỗi khi qua lại, nhận thức của du khách về tác hại của thuốc lá đã được nâng lên. Tuy vẫn có một số không gian để khách có thể hút thuốc, nhưng khách sạn không khuyến khích và không bán thuốc lá. Khách sạn và nhân viên vẫn áp dụng tiêu chí đề cao tính lịch sự, chuẩn mực lên hàng đầu, chủ yếu là phát huy tính tự giác của du khách. Môi trường không khói thuốc góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên khách sạn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng đồ đạc, nội thất của khách sạn, giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

Là khách lưu trú tại khách sạn, chị Phan Thị Hằng (Hà Nội) chia sẻ: “Đi du lịch, điều chúng tôi mong muốn nhất chính là được hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ, không bụi bặm, không khói thuốc. Đây là lần thứ ba tôi đến Đà Nẵng vì không khí trong lành, đặc biệt là người dân thành phố cũng như du khách khác đều rất có ý thức và hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng”.

Ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch) cho biết, Sở Du lịch thời gian qua đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền để các cơ sở lưu trú thực hiện tốt môi trường du lịch không khói thuốc. Việc làm này nhằm xây dựng chất lượng dịch vụ ở nơi lưu trú, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, văn minh và an toàn. Hiện nay, nhiều khách sạn đã hưởng ứng thực hiện tốt công việc này, như cho lắp đặt nhiều biển cấm hút thuốc trong khách sạn, xây dựng phòng hút thuốc riêng dành cho người hút thuốc để không ảnh hưởng không gian chung...

Việc hướng tới xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe du khách, giảm thiểu các vụ cháy, nổ ở các địa điểm du lịch, mà còn góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự và giải pháp thiết thực để thu hút du khách, phát triển du lịch một cách bền vững.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.