Chính trị

Đề ra giải pháp trong thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên

07:45, 26/04/2024 (GMT+7)

Ngày 25-4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của ủy ban kiểm tra các cấp”. Hội thảo nhằm cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn, đề ra giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đề xuất những chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh;  chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Hội thảo chỉ ra tình hình vi phạm kỷ luật của các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đã và đang diễn ra phức tạp, một bộ phận cán bộ, đảng viên giảm sút ý chí chiến đấu, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Từ năm 2015 đến cuối năm 2023, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra 18 tổ chức đảng cấp dưới và 156 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 66 cấp ủy viên các cấp.

Các tham luận và ý kiến của đại biểu đề xuất 4 nhóm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, trở ngại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, bao gồm: nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra; nâng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động nhận diện dấu hiệu vi phạm và công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; nâng cao chất lượng thẩm tra xác minh trong tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

H. NHUNG

.