Cửa sổ tri thức

Vì sao Boomerang quay trở lại chân người ném?

07:33, 11/04/2015 (GMT+7)

* Boomerang xuất xứ từ nước nào và vì sao khi ném đi thì nó quay lại ngay chân người ném? (Mỹ Hà, Hòa Vang, Đà Nẵng).

Boomerang có chạm hình chuột túi của đất nước Australia.
Boomerang có chạm hình chuột túi của đất nước Australia.

- Boomerang (còn viết là Bumerang) là một thứ vũ khí độc đáo có kỹ thuật cao của người nguyên thủy. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném.

Người đầu tiên ghi lại những thông tin về Boomerang là nhà thám hiểm người Anh William Dampier khi nghiên cứu đời sống thổ dân Australia vào năm 1688, trong hành trình khám phá bờ biển phía tây và New Holland. Dampier phát hiện công cụ đặc biệt “làm bằng gỗ và thô ráp giống hình một chiếc liềm”.

Tròn 100 năm sau, năm 1788, khu định cư của người Anh (nay là Sydney) được thành lập bên bờ biển phía đông New Holland. Suốt thời gian này, hàng trăm người châu Âu nô nức tới tìm hiểu đời sống thổ dân Australia. Sự tồn tại của Boomerang bắt đầu được nhiều người dân trong và ngoài nước đón nhận nồng nhiệt.

Những chiếc Boomerang đầu tiên làm từ rễ cong của cây Mulga hoặc cây keo. Thổ dân Sydney dùng từ
“Boo-mer-rit” để gọi “thanh kiếm lưỡi cong” của họ. Đến năm 1800, Boomerang chính thức là một từ vựng tiếng Anh.

Năm 1818, đội thám hiểm hàng hải vua Phillip Parker mô tả Boomerang “được sử dụng để săn chuột túi”. Thổ dân ném Boomerang, nó tự xoay trên không, có khả năng bay xa tới 200m, gấp 3 lần so với ném giáo. Chúng có thể tiêu diệt ngay hoặc làm choáng váng động vật bị săn.

Một thời gian dài Boomerang đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc. Ngày nay quá trình chuyển động của Boomerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. “Cơ chế” bay của nó phụ thuộc vào ba yếu tố: Cú ném ban đầu, sự quay của Boomerang và sức cản của không khí.

Câu hỏi “Điều gì đã khiến Boomerang quay về vị trí sau khi ném?” đã được bài viết cùng tên đăng trên trang khoahoc.com.vn giải thích.

Theo đó, có rất nhiều cách khác nhau để làm ra một chiếc Boomerang. Theo truyền thống, Boomerang được làm bằng gỗ cứng, đẽo theo một góc thay đổi từ 90° đến 120°, mặt dưới phẳng, mặt trên hơi cong. Với 2 cánh có độ mở từ 90° - 120°, khi được ném theo phương nằm ngang với vận tốc xoay lớn, 2 cánh của Boomerang sẽ tạo ra lực nâng y như cánh quạt lớn của máy bay trực thăng.

Điểm khác biệt ở chỗ, do 2 cánh tạo thành góc tù nên Boomerang sẽ bay theo đường cong hình elip và trở về đúng vị trí người ném nếu được thiết kế một cách chính xác. Ngoài ra, chính áp suất không khí trên mặt cong cùng với chuyển động xoắn khi ném làm cho Boomerang lượn vòng và quay trở về. Người thuận tay phải sẽ ném Boomerang xoay ngược chiều kim đồng hồ và nó sẽ trở về phía bên trái người ném (người thuận tay trái thì ngược lại).

Việc “bay đi rồi quay lại” của Boomerang là ý nghĩa để ngành du lịch Australia chọn Boomerang làm hình ảnh biểu tượng trên những món quà lưu niệm với ý nghĩa gửi gắm đến người nhận sẽ “quay trở lại” như những chiếc Boomerang. Ngoài ra, hình ảnh Boomerang còn xuất hiện trên các logo thương hiệu nhiều hãng kinh doanh tại Australia, các biểu tượng của nhiều sự kiện quan trọng.

Ngoài hình ảnh chú chuột túi và Nhà hát Opera Sydney, những cây Boomerang do thổ dân tạo ra cũng là biểu tượng quen thuộc của đất nước Australia.

ĐNCT

.