Đà Nẵng cuối tuần

Trải nghiệm nghề trợ giảng

16:48, 04/05/2024 (GMT+7)

Không ít sinh viên chọn thử sức mình ở những công việc khác nhau nhằm trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cũng như có thêm thu nhập. Trong đó, nghề trợ giảng nằm trong nhóm những công việc được nhiều bạn lựa chọn và theo đuổi.

Lớp học của cô Trần Thị Cơ tại K21/15 Nguyễn Như Hạnh, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: D.P
Lớp học của cô Trần Thị Cơ tại K21/15 Nguyễn Như Hạnh, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: D.P

Làm nghề này, sinh viên có trách nhiệm hỗ trợ giảng viên, giáo viên soạn tài liệu, quản lý lớp, thậm chí hướng dẫn học sinh học tập theo hình thức một kèm một hoặc theo nhóm nhỏ. Định kỳ, thông báo tình hình học tập cho phụ huynh. Tùy theo yêu cầu mỗi trung tâm mà hình thức trợ giảng thay đổi trong tuần, qua đó khơi gợi cảm hứng học tập, tạo sự chú ý vào bài giảng cho học sinh.

Theo chia sẻ của Trần Lê Bảo Hân, sinh viên năm 2, chuyên ngành Ngôn ngữ Hàn, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), đến thời điểm này Hân đã trải qua 2 năm làm trợ giảng ở AMES English. Công việc mỗi ngày là lấy dụng cụ lên lớp, ổn định học sinh và điểm danh đầu giờ, giúp giáo viên nước ngoài phiên dịch tiếng Việt nếu các em không hiểu, hỗ trợ học sinh làm bài tập. Vào cuối buổi, giao bài tập về nhà và chờ phụ huynh đến đón. "Vì công việc có liên quan đến chuyên ngành đang học nên mình nghĩ, được tiếp xúc với môi trường giáo dục sẽ phù hợp hơn so với việc đi làm ở quán ăn, nhà hàng”.

Huỳnh Bá Hoàng Hùng, sinh viên năm 3, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Mình từng làm trợ giảng tại Hoang Hang English school qua lời giới thiệu của bạn. Trong buổi học 90 phút, mình hỗ trợ giáo viên quản lý lớp học, hướng dẫn bài làm và tổng hợp điểm cộng cho những học sinh có xung phong phát biểu hoặc làm bài tốt. Mình lựa chọn việc làm này với mục đích cải thiện khả năng giao tiếp, truyền tải thông tin đến người nghe và học thêm nhiều kiến thức mới”.

Trong khi đó, Nguyễn Hồ Hoàng Ngọc, sinh viên năm 3, chuyên ngành Du lịch và Lữ hành, Trường Đại học Duy Tân, cho biết bản thân gặp không ít khó khăn trong nghề trợ giảng. Theo Ngọc, ca làm của bạn kéo dài từ 16 giờ 30 phút đến 22 giờ, với mức lương 50.000 đồng/ca. "Công việc trợ giảng khá thú vị nhưng việc giao tiếp với học sinh không phải lúc nào cũng suôn sẻ do các em từ lớp 9 đến 12 thường có "cái tôi" rất lớn, ít nghe lời thầy cô giáo", Ngọc nói.

Bên cạnh việc quan tâm đến từng học viên trên lớp, những sinh viên làm nghề trợ giảng có thể tiếp đón, trao đổi với phụ huynh qua điện thoại về lịch học bù, tiền học phí hay xin vắng học. Một vài trung tâm còn tổ chức hoạt động ngoại khóa ở công viên, đi xem phim...

Cô Trần Thị Cơ, giáo viên tự do dạy môn Toán, Tiếng Việt tại nhà ở K21/15 Nguyễn Như Hạnh, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu chia sẻ: “Trong tuần, học sinh từ lớp 1-9 sẽ tham gia 3 buổi học, mỗi buổi kéo dài 2 giờ đồng hồ. Cùng với việc bảo đảm kiến thức cũng như theo dõi kết quả học tập của các em, tôi có tuyển một sinh viên Trường Đại học Sư phạm làm trợ giảng giúp quản lý lớp và hướng dẫn bài tập cho học sinh yếu kém. Em làm việc khá tốt và hỗ trợ tôi khá hiệu quả".

Cũng theo cô giáo Cơ, trợ giảng là công việc phù hợp với sinh viên học ngành sư phạm, khi tạo cơ hội bổ sung kinh nghiệm giảng dạy thực tế, học hỏi cách dạy trực quan và nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn của mình. Đặc biệt, vai trò của nghề trợ giảng cũng rất quan trọng, thay giáo viên dạy chính quan sát để luôn bảo đảm chất lượng tốt cho mỗi buổi học và đây chính là cầu nối giữa học sinh với giáo viên trong lớp.

DIỄM PHAN

.