Đã thành phẩm hạnh

.

“Giải thích với các bạn thế nào về chiến thắng này ư? Đơn giản thôi, đây là Real Madrid. Những trận chiến như thế này vốn quen thuộc với chúng tôi và Madrid thì không bao giờ chết!”. Giọng hùng hồn, Carlo Ancelloti nói thế trước trùng trùng ống kính vây lấy mình sau trận tứ kết lượt về Champions League. Đội bóng do ông dẫn dắt vừa giành chiến thắng nghẹt thở trên chấm luân lưu 11 mét sau khi thủ hòa 1-1 với chủ nhà Manchester City, đưa tỷ số hai lượt đấu thành 4-4. Với việc chỉ mỗi Luka Modric của đội khách không thành công trên chấm luân lưu trong khi phía chủ nhà có đến hai người sút hỏng (Bernardo Silva và Kovacic), Real Madrid giành vé vào bán kết trước nỗi ngỡ ngàng của không ít khán giả.

Thủ môn Andriy Lunin xuất sắc cản phá các đợt tấn công của chủ nhà Man City. Ảnh: Reuters
Thủ môn Andriy Lunin xuất sắc cản phá các đợt tấn công của chủ nhà Man City. Ảnh: Reuters

“Ai cũng nghĩ Real sắp chết nhưng thực tế thì chẳng đối thủ nào loại được chúng tôi”. Ancelotti có vẻ không kiềm được nỗi hưng phấn tột cùng sau chiến công. Người thắng nói gì mà chẳng được, nhất là sau thành quả trước đương kim vô địch. Tuy vậy, nhiều người hiểu chuyện dễ cảm thông và chia sẻ nỗi niềm của nhà cầm quân từng trải: Đừng bao giờ đầu hàng số phận, phải rèn cho được năng lực đương đầu với nghịch cảnh và giữ tinh thần, ý chí vượt lên phía trước để cống hiến hết mình vì đích đến tối thượng ở sân chơi lớn. Lớp trước sang lớp sau, cầu thủ trưởng thành và cống hiến cho màu áo Real thường ít nhiều thấm thía tinh thần này trong môi trường bàng bạc các dấu ấn truyền thống của câu lạc bộ từng 14 lần quán quân châu Âu. Tìm cách thích ứng kịp thời với nghịch cảnh, hiểu mình hiểu người để chiến đấu hết mình với sự thông minh, lăn xả; đây dường như là phẩm chất đã thành thuộc tính của Real Madrid.

Có phải vì thế mà sau trận hòa lượt đi trên sân nhà, Ancelotti vẫn tin vào kết cục phấn khởi cho Real dù sắp phải chơi trên sân đối phương. Ráo riết chuẩn bị đấu pháp, chiến thuật, ông không ngớt dặn dò để truyền vào từng học trò tâm lý tích cực, phả vào đội hình sức mạnh tinh thần và sự tự tin hết mực. “Chúng ta cần chứng tỏ năng lực, phẩm hạnh được đào luyện và hun đúc từ truyền thống của một tập thể không đầu hàng”, nhiều học trò như thuộc nằm lòng lời tâm huyết của người thầy.

“Sức mạnh lớn nhất của chúng tôi chính là… huấn luyện viên”, giọng tiền vệ Jude Bellingham chân tình với câu nói khiến nhiều người trố mắt. Chàng trai 20 tuổi giải thích rằng chính thầy Ancelotti - bằng kinh nghiệm và tâm huyết của người từng trải - đã truyền cho mình và đồng đội sự trầm tĩnh và ý thức tự do khi chơi bóng. Anh bảo rằng, dưới hướng dẫn hằng ngày của người thầy trên sân tập cũng như lúc vào trận, anh cảm nhận mình được giải phóng khỏi sức ép để làm chủ kỹ năng, sức lực với tinh thần hướng đến chiến thắng trong từng pha bóng.

Có phải nhờ vậy mà dù phải chơi ở Etihad dưới sức ép không ngưng nghỉ của chủ nhà (Manchester City chiếm 64% thời gian kiểm soát bóng với 33 lần dứt điểm so với vỏn vẹn 8 lần dứt điểm của Real Madrid), Bellingham và đồng đội vẫn kiên cường, lại còn dẫn trước đối phương rồi bền bỉ thủ hòa để kéo trận đấu vào việc phân định thắng thua trên chấm 11 mét?. “Họ giữ bóng quá tốt khiến chúng tôi bám theo mệt nhoài. May mà anh em vẫn đứng vững!”, giọng Bellingham thật thà. Chính sự lỳ lợm, can trường đã giúp một Andriy Lunin vững chãi trong khung gỗ, cản phá xuất thần 8 pha dứt điểm hiểm hóc của Haaland, Silva, Jack Grealish, De Bruyne… Cả khi Modric sút hỏng quả luân lưu đầu, những đồng đội kế tiếp của anh trong sắc áo Real vẫn không nao núng phân tâm để vững vàng đưa bóng vào lưới và giành thắng lợi cuối cùng.

Bằng sức mạnh và phẩm chất như báu vật truyền thống, Real Madrid vào bán kết sau khi quật ngã đương kim vô địch. Nhưng ngoài nét riêng của người chiến thắng, khán giả còn thích thú nhận ra một thuộc tính như là… phẩm hạnh của chính sân chơi này: vẻ đẹp từ kịch tính, từ những điều kỳ diệu và niềm hứng khởi chẳng thể lường qua đường đi của trái bóng.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.