TUỔI TRẺ VÀ SỰ CỐNG HIẾN

Bức tranh cống hiến của tuổi trẻ Đà Nẵng

.

Tháng Ba về cùng dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2024) với những chương trình, hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Đà Nẵng và cả nước. Trong không khí đó, bức tranh thanh niên của thành phố hôm nay mang đầy màu xanh nhiệt huyết với nhiều cống hiến trên các mặt hoạt động.

Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan thành phố hướng dẫn người dân xã Hòa Liên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: P.V
Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan thành phố hướng dẫn người dân xã Hòa Liên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: P.V

Những bước chân tình nguyện

Năm 2024 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Từ chủ đề này, các cấp bộ Đoàn triển khai đồng loạt, hiệu quả các chương trình tình nguyện, an sinh xã hội; đồng hành đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ, thanh thiếu nhi tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới hải đảo; các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế, người già, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Chị Cao Thị Minh Trang, đoàn viên Đoàn khối Các cơ quan thành phố là 1 trong 36 tình nguyện viên tham gia chương trình tình nguyện quốc tế do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức tại Lào vào tháng 7-2023. Trên xứ sở “triệu voi”, những chiến sĩ áo xanh hăng hái khám, phát thuốc, hỗ trợ y tế và tặng quà cho người dân vùng khó khăn ở tỉnh Salavane. Chị Trang chia sẻ: “Đó là những ngày tháng đáng nhớ và đặc biệt. Cùng với màu áo xanh, tuổi trẻ Đà Nẵng đi đến những nơi xa hơn, khó khăn hơn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, không gì ngăn được nhiệt huyết và tinh thần tuổi trẻ”.

Mới đây, chương trình “Tháng ba biên giới” 2024 do Thành Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng phối hợp Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Nam tổ chức ngày 1-3 với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại xã A Nông, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, tuổi trẻ 2 địa phương đến thăm, làm lễ chào cờ tại cột mốc biên giới 678 giữa Việt Nam và Lào; tặng bản đồ Việt Nam cho Đồn Biên phòng A Nông, A Xan, Gary (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam); tổ chức hoạt động tình nguyện… Gần như cùng thời điểm là chiến dịch Xuân tình nguyện 2024 tên gọi “Túi mơ xuân” do Liên Chi đoàn khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức tại thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).

Là 1 trong 80 tình nguyện viên của chiến dịch trên, sinh viên Trần Lê Bữu Lập cùng các bạn trồng 10 trụ đèn đường năng lượng mặt trời thắp sáng thôn; tổ chức đêm văn nghệ giao lưu và trao quà cho bà con; tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa; phối hợp Trường Tiểu học Sông Kôn tổ chức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo… Lập nói: “Hai ngày ngắn ngủi nhưng nhiều trải nghiệm này giúp mình cảm nhận tuổi trẻ thiệt đẹp và đầy tự hào, bởi mọi người có thể đến được vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Ai cũng vui khi thấy nụ cười hạnh phúc của đồng bào Cơ tu ở vùng cao”.

Góp sức bảo đảm an sinh xã hội

Có mặt tại hội trường UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) sáng 16-3, ông Trần Bê, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng nấm thôn Hiền Phước cùng những nông dân khác được các đoàn viên hướng dẫn phân loại, thu gom và xử lý chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch lúa để làm phân bón… Ngoài ra, họ được hỗ trợ tiếp cận sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ông Bê chia sẻ: “Thay vì đốt rơm rạ làm hỏng đất và gây ô nhiễm môi trường thì chúng tôi được hướng dẫn ủ phân ngay trên cánh đồng để chuẩn bị đất tốt cho vụ sau, cũng như xử lý rơm rạ làm bột giá có thể trồng nấm. Những buổi hỗ trợ như thế này từ các cháu đoàn viên giúp bà con nắm vững quy trình, cũng như được tư vấn, giải đáp những vấn đề phát sinh trong thực tế sản xuất”.

Đó là những hoạt động trong khuôn khổ chương trình ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024-2025 do Đoàn khối Các cơ quan thành phố và Đảng bộ xã Hòa Liên ký kết. Ở đó, xã được hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và hoàn thiện các tiêu chí để lên phường.

Cậu học trò Lê Trung Quốc (Trường THCS Trần Quốc Tuấn, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vừa nhận được món quà do Đoàn xã Hòa Phong trao tặng. Được biết, gia đình Quốc khó khăn, em sống cùng cha và bà nội trong căn nhà nhỏ ở thôn Cẩm Toại Tây. Cách đây ít lâu, cha của Quốc không may mắc bệnh rồi đột ngột qua đời, để lại 2 bà cháu nương tựa vào nhau. Thấu hiểu hoàn cảnh, Đoàn xã Hòa Phong kịp thời thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình 1 triệu đồng từ mô hình “Em nuôi của Đoàn” cùng với bộ bàn ghế học tập mới từ mô hình “Góc học tập cho em”. Theo Bí thư Đoàn xã Hòa Phong Nguyễn Văn Sỹ, trong năm 2023, đơn vị trao 35 góc học tập và hỗ trợ 30 lượt em nuôi với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng.

Trong Tháng Thanh niên 2024, Thành Đoàn Đà Nẵng đề ra chỉ tiêu 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ; tiếp tục đồng loạt triển khai chương trình “Em nuôi của Đoàn”. Bên cạnh đó, một mô hình khác là “Chúng con luôn bên Mẹ” diễn ra đồng loạt với sự tham gia của các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn. Trong khuôn khổ chương trình, các đoàn đến thăm, tặng quà, triển khai các đội hình chăm sóc sức khỏe và dùng bữa cơm trưa tại gia đình các Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng.

Điểm sáng nghiên cứu khoa học

Tại vòng chung kết cuộc thi Smart Campus khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra vào ngày 12-1 với sự tham gia của 10 đội mạnh đến từ các trường đại học trong và ngoài nước, ngôi quán quân thuộc về đội Đại học Đà Nẵng gồm nòng cốt là sinh viên Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Kinh tế với dự án “Ứng dụng lora vào hệ thống IoT đảm bảo chất lượng điện năng”. Đại diện nhóm, Nguyễn Tuấn Phong (khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa) chia sẻ, ý tưởng đề tài bắt nguồn từ chuyến thực tập ở Điện lực Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Tại đó, việc vận hành các trạm bảo đảm chất lượng điện năng gặp khó do không phát hiện được các trạng thái hư hỏng vật lý, điều này khiến việc kiểm tra khó khăn hơn và gây nguy hiểm cho công nhân khi kiểm tra, sửa chữa. Từ đây, nhóm đã nghiên cứu và xây dựng dự án để tạo ra thiết bị “Thiết bị theo dõi quản lý chất lượng điện năng” và thử nghiệm thành công tại 1/47 trạm ở Chưh Pưh. Sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra hướng phát triển cho sản phẩm, tối ưu hóa hiệu suất…

Năm 2023 đánh dấu thành công của cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố với 14 đề tài nghiên cứu được đánh giá cao. Trong đó, đề tài “An investigation into conceptual metaphors of WATER in English and Vietnamese poetry” của Trường Đại học Ngoại ngữ và đề tài “Nghiên cứu và xây dựng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán sớm: Phương pháp tiếp cận toàn diện từ chẩn đoán lâm sàng đến cận lâm sàng” đến từ Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn cùng đoạt giải Nhất. Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Đức Viên, điểm sáng nổi bật của cuộc thi là các đề tài được sinh viên nghiên cứu đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu học thuật cho đến ứng dụng vào thực tiễn đời sống; từng bước áp dụng có hiệu quả các nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống phục vụ quá trình phát triển kinh tế, xã hội thành phố.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng Lê Công Hùng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua đạt những kết quả toàn diện trên các mặt; bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực; thể hiện tinh thần tiên phong, nghiêm túc, sáng tạo trong triển khai các chủ trương mới của nhiệm kỳ với nhiều mô hình, cách làm cụ thể. Tiếp nối tinh thần ấy, một tháng Ba rộn ràng lại về với những cống hiến ý nghĩa của tuổi trẻ Đà Nẵng và cả nước!

LÂM VIÊN - THÙY TRANG

;
;
.
.
.
.
.