NHÀ ĐẸP TRONG PHỐ

"Đẹp" trong mắt mình và mọi người

.

"An cư mới lạc nghiệp”, có lẽ vậy mà ai cũng muốn sở hữu một ngôi nhà thật đẹp và hợp phong thủy để có cuộc sống bình an. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ am tường để làm được điều đó. Chính sự thiếu hiểu biết và ý thức kém đã làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của chính ngôi nhà mình và không gian xung quanh.

Một ngôi nhà đẹp là phải có kiến trúc cân đối, hài hòa với cảnh quan xung quanh. Ảnh: ST
Một ngôi nhà đẹp là phải có kiến trúc cân đối, hài hòa với cảnh quan xung quanh. Ảnh: ST

Đẹp mà không đẹp!

Câu chuyện tưởng chừng như rất cũ nhưng luôn mang tính thời sự bởi trong cuộc sống hằng ngày, đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp những căn nhà không đẹp do lấn chiếm không gian vỉa hè để cơi nới diện tích; hoặc tự ý chặt bỏ, thay thế cây xanh đô thị bằng các loại cây khác theo ý mình. Điều này không chỉ làm xấu cảnh quan mà còn cản trở người đi bộ. Thậm chí còn gây ra những mâu thuẫn, xích mích không đáng có giữa bà con hàng xóm.

Cách đây không lâu, một người dân phải lên fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp “kêu cứu” cơ quan chức năng vào cuộc khi hàng cây của một ngôi nhà trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu) che chắn hết đường đi. Hay ở đường Lý Văn Tố, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), mặc dù các lực lượng chức năng đã ra quân quyết liệt và mạnh mẽ trong việc dọn dẹp trật tự vỉa hè để trả lại mặt đường cho người đi bộ nhưng một số hộ vẫn lợi dụng vỉa hè để chậu hoa, cây cảnh khiến lực lượng chức năng phải nhắc nhở nhiều lần.

Thậm chí, không ít ngôi nhà còn ngang nhiên lấn chiếm luôn cả lối thoát hiểm hoặc xây dựng nửa chừng rồi bỏ hoang kéo dài hàng chục năm gây nên tình trạng nhếch nhác và xuống cấp rất nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều ngôi nhà biệt thự còn trồng cây xanh trước cổng nhà ngay trên phần vỉa hè, choán hết lối đi dành cho người đi bộ.

Khi chia sẻ về những khó khăn trong công tác quản lý cây xanh đô thị, ông Lê Huy Hoàng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng cho biết, trong quá trình kiểm tra, công ty vẫn gặp một số trường hợp cố ý hủy hoại cây xanh đường phố do nhu cầu cá nhân từ các hoạt động kinh doanh thương mại. Các hành vi thường gặp là đổ hóa chất độc hại gây chết cây; chặt hạ cây xanh; khoanh vỏ xung quanh gốc, thân cây; chặt trụi cành nhánh, hay chặt cành làm lệch tán cây; bứng cây dời sang vị trí khác... Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn ảnh hưởng đến công tác phát triển và quản lý cây xanh đô thị.

Hòa hợp môi trường xung quanh

Thực tế cho thấy, nhiều gia chủ khi làm nhà chỉ chú trọng đến việc chọn hướng nhà phù hợp mà không quan tâm đến các vấn đề khác, dẫn đến kết cấu không ổn định, nhà ẩm thấp, không khí không lưu thông, dễ gây bệnh tật cho những người sống trong đó.

Để hiểu đúng về phong thủy khi xây dựng một ngôi nhà đẹp đúng nghĩa, chúng tôi gặp chuyên gia phong thủy Phạm Thị Lành (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Theo bà Lành, bản chất của việc xem phong thủy là giúp ngôi nhà tiếp nhận được nguồn năng lượng từ bên ngoài như thiên khí trong ấm ngoài mát, không bị gió lùa. Thứ hai, ngôi nhà được xử lý địa khí, tức là xây dựng trên nền đất tốt khi đã qua xử lý đất như thay đất, thay lớp thạch anh... nhằm tạo ra năng lượng tốt từ nền địa nhiệt. Thứ ba, hình dáng ngôi nhà phải nằm trong kiến trúc tổng thể các ngôi nhà xung quanh.

“Người Việt luôn hướng đến những giá trị kết nối, đoàn kết khi sống trong cộng đồng. Do đó, khi làm nhà, gia chủ cần để ý hình thái, bố cục xung quanh để ngôi nhà của mình hòa hợp với môi trường. Người làm nhà không nên tìm một mẫu nhà ở đâu đó rồi xây theo. Điều này sẽ dẫn đến trường hợp không phù hợp với môi trường xung quanh và tạo những hình thế xấu như mái nhọn nhà mình đâm trước cửa nhà người khác; hoặc bị những thế xấu của nhà người khác đập vào nhà mình. Hình thái cấu trúc nhà phải bảo đảm không làm xấu kiến trúc xung quanh và cũng tự bảo vệ cho gia chủ. Ngoài ra, mỗi ngôi nhà cần tương thích với ngành nghề của chủ nhà để có những kết cấu phù hợp. Chẳng hạn, ngôi nhà hướng đến sự bình an thì làm nhà mái bằng; những người hướng ngoại, làm nghề kinh doanh hoặc liên quan đến sáng tạo thì ngôi nhà nên có sân rộng, không gian mở…”, bà Phạm Thị Lành chia sẻ.

Về vấn đề chặt bỏ hoặc thay thế cây xanh đô thị để trồng loại cây khác theo ý gia chủ nhằm thay đổi phong thủy, bà Lành cho rằng, điều này không nên vì khi thành phố quyết định trồng loại cây gì thì đã có sự nghiên cứu, tính toán kỹ về đặc tính của mỗi loại cây cho phù hợp với không gian, thổ nhưỡng và theo quy hoạch tổng thể. Nếu cây cối rậm rạp, u tối thì chủ nhà có thể cắt tỉa để bảo đảm sự thông thoáng.

Một ngôi nhà đẹp là phải có kiến trúc bảo đảm 3 yếu tố: cân đối, hài hòa với cảnh quan xung quanh; bảo đảm thông gió và chiếu sáng cho ngôi nhà; phù hợp với phong cách của ngôi nhà. Người xưa có câu “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà/ Trong ba việc ấy ắt là khó thay”. Ngôi nhà là thành quả của hạnh phúc gia đình và là trái ngọt của quá trình lao động . Mặc dù khái niệm về “cái đẹp” hết sức trừu tượng và không đồng nhất, nhưng phong cách, hình thức kiến trúc, cũng như trang trí nội thất trong ngôi nhà phải thỏa mãn gu thẩm mỹ của chủ nhà kết hợp với tri thức, kiến trúc của kiến trúc sư để ngôi nhà không chỉ “đẹp” trong mắt gia chủ mà còn “đẹp” trong mắt tất cả mọi người.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.