Đà Nẵng cuối tuần

MÙA CƯỚI

Muôn màu công nghệ cưới

14:46, 06/01/2024 (GMT+7)

Liên kết để tổ chức tiệc cưới, tung ra nhiều sản phẩm cưới đa dạng, dịch vụ trọn gói, nhiều chương trình ưu đãi, đầu tư không gian… Đó là cách mà nhiều đơn vị dịch vụ cưới đang vận hành nhằm tối ưu chất lượng công nghệ cưới, đáp ứng nhu cầu khách hàng trước nhịp phát triển ngày một nhanh của cuộc sống hiện đại.

Sản phẩm cưới ngày càng phong phú về hình thức, giá cả... Ảnh: Nature Wedding
Sản phẩm cưới ngày càng phong phú về hình thức, giá cả... Ảnh: Nature Wedding

“Cưới rồi mới thấy làm đám cưới… mệt quá, nhưng mà vui”, cô dâu Trần Nguyên Hà Vi (SN 1996, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thở phào nhẹ nhõm khi nhìn lại những “nhiệm vụ” gồm: chụp ảnh cưới, thuê trang phục, đặt mâm ngũ quả, trang trí gia tiên, tìm nhà hàng, chọn món, in thiệp mời… Tất cả, gom lại thành một danh sách dài dằng dặc cho ngày trọng đại của bất kỳ cặp đôi nào. Gần 3 tháng trước ngày đặc biệt, hai vợ chồng Vi tất bật vì quá nhiều “đầu việc” phải lo, có khi còn hơn… cả chuyện giấy tờ, sổ sách phải làm ở công ty, nhưng vui vì tất cả đều trọn vẹn đến phút cuối cùng của buổi hôn lễ. Một phần từ việc chọn lựa được đơn vị cung cấp dịch vụ cưới phù hợp.
Để đám cưới bớt... mệt

Chị Vi kể, thu nhập cơ bản của hai vợ chồng đều ở mức trung bình nên mọi lựa chọn dịch vụ cho đám cưới cũng đi theo phân khúc này. Mọi khâu được tính toán theo hướng tiết kiệm nhất có thể. Đơn cử, xe rước dâu là xe của bạn bè thay vì thuê ngoài, gói chụp ảnh cưới chọn mức giá trung bình và chụp ở nội thành thay vì đi xa, khâu đặt mâm quả và trang trí lễ cưới cũng tương tự. Nhà hàng được chọn là nhà hàng gần trung tâm, tiện cho đi lại, có uy tín về tổ chức tiệc, thực đơn đa dạng và nhiều ưu đãi. Thiệp cưới cũng được in mã QR chỉ đường đến nhà hàng trên Google maps để khách dễ tìm. Tổng chi phí cho đám cưới của Vi là khoảng 200 triệu đồng, với đôi vợ chồng trẻ, đây là mức phù hợp với thu nhập hiện có.

“So với nhiều năm trước, các dịch vụ cưới hiện tại ngày một đa dạng về chất lượng và giá cả để khách lựa chọn. Trước khi lấy chồng, mình cứ nghĩ phải bỏ ra khoản đắt đỏ, đầu tư xa xỉ thì đám cưới mới đẹp đẽ, hoành tráng. Tuy nhiên, với thành phố dễ sống như Đà Nẵng thì cô dâu chú rể nào cũng có thể có một đám cưới linh đình với chi phí hợp túi tiền”, chị Vi chia sẻ.

Tròn một tuần… có vợ, chú rể Nguyễn Quang Kiên (SN 1997, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) kể lại hành trình cưới đáng nhớ: “Mình và vợ ở cùng quê nên việc tổ chức cưới cũng thuận lợi, tập trung tại một nơi, tiện mời gia đình, họ hàng và bạn bè về chung vui. Cả hai quyết định về chung nhà vào tháng 12-2023. Quyết định xong thì gia đình hai bên cũng gặp gỡ, bàn bạc đám cưới. Việc đầu tiên “nhắm” tới là địa điểm - một nhà hàng rộng rãi, khang trang ở thị trấn và khẩn trương nhờ gia đình chọn ngày lành, tháng tốt làm đám cưới và liên hệ sớm với nhà hàng để đặt tiệc”.

“Đám cưới vào cuối năm rơi vào đúng cao điểm mùa cưới và cũng là mùa mưa gió. Thời điểm này hầu như nhà hàng tiệc cưới nào cũng kín lịch, nên ưu tiên hàng đầu của vợ chồng mình là... phải “chốt” cho được nơi tổ chức tiệc rồi mới tính tới những việc khác”, Kiên giải thích. Bên cạnh đó, vợ chồng Kiên chọn một đơn vị duy nhất đảm nhận “từ A đến Z” các dịch vụ theo hình thức trọn gói (combo). Việc này tạo sự thuận lợi cho các cặp đôi, giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều so với việc phải liên hệ với từng bên và quỹ thời gian này có thể dùng chuẩn bị những phần việc khác.

Nhiều lựa chọn cho người sắp cưới

Cũng là câu chuyện dịch vụ với khách hàng, anh Nguyễn Duy Thi, founder Halafilm chia sẻ, đơn vị của anh không có mức giá cố định cho mục quay phim, chụp ảnh mà ngược lại, mỗi khách hàng đưa ra những yêu cầu và mong muốn khác nhau, giá cả theo đó cũng dao động và hai bên sẽ thống nhất chi phí phù hợp. Đơn cử, gói chụp pre-wedding ngoại cảnh ở nội thành dao động 5 đến 7 triệu đồng/ngày; gói chụp đám hỏi là 1,5 triệu đồng cho 1 máy ảnh và gói chụp cưới dao động 1,8 đến 3,8 triệu đồng tùy vào số lượng máy. Nếu khách có nhu cầu quay phóng sự cưới thì mức giá dao động từ 4 đến 5,5 triệu đồng.

Theo anh Thi, nếu như cách đây 3-4 năm, nhiều studio nở rộ phong cách chụp pre-wedding theo kiểu check-in ở những địa điểm nổi tiếng của Đà Nẵng, thiên về phong cảnh là chính thì giờ đây xu hướng là tập trung về cảm xúc con người. Bối cảnh có thể là một quán cà phê theo phong cách tối giản, một khu vườn đầy hoa hay một góc phố, nhưng trong khung hình phải cho thấy được tình yêu và sự hạnh phúc. Bên cạnh những bức ảnh theo quan niệm “sáng mặt ăn tiền” truyền thống thì bộ ảnh cưới có thể được thực hiện theo tone màu trắng đen, màu film, ảnh ngược sáng… để sống động hơn. Ở góc nhìn cá nhân, anh cho rằng các đôi uyên ương nên tìm hiểu kỹ, xác định rõ nhu cầu để tìm được đơn vị ưng ý, tránh gặp những vấn đề không vui trong ngày cưới.

Anh Nguyễn Ngọc Lễ, chủ cơ sở Mâm quả cưới hỏi Rising cho hay, theo phong tục địa phương, các đôi uyên ương sẽ chọn bộ 5 mâm quả và nếu muốn trang trọng và đầy đủ hơn thì có bộ 6 mâm quả cho lễ cưới. Giá mỗi bộ từ 2,5 triệu đồng trở lên tùy theo nhu cầu. Ngoài ra, dịch vụ trang trí (decor) bàn gia tiên, cổng cưới cũng có nhiều phong cách đa dạng để lựa chọn. Bên cạnh xu hướng decor đám cưới theo phong cách Hàn Quốc hoặc phương Tây đang khá phổ biến, nhiều cặp đôi ưa chuộng và hướng đến chọn lựa những chất liệu truyền thống đậm văn hóa Việt Nam như hoa sen, cổ phục… Theo anh Lễ, ngày càng có nhiều sự đa dạng về mẫu mã, xu hướng sản phẩm cưới và luôn có sự liên kết giữa nhiều đơn vị làm dịch vụ cưới như mâm quả, cho thuê xe đưa rước, nấu ăn, trang trí… Điều này giúp những cặp đôi dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý cho ngày trọng đại mà không mất quá nhiều thời gian.

Cao cấp hơn là dịch vụ tiệc cưới ở những resort, khu nghỉ dưỡng. Theo đại diện Furama Resort Đà Nẵng, với một đám cưới gồm phần lễ và phần tiệc được tổ chức ở đây, đơn vị đưa ra nhiều gói ưu đãi, như gói 699.000 đồng/khách cho đám tiệc từ 500 khách tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, hay gói 300.000 đồng/khách cho đám tiệc từ 300 khách tại Cung hội nghị quốc tế ICP áp dụng riêng cho các đôi uyên ương tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam...

“Nơi khởi nguồn hạnh phúc”

Đây là thông điệp đang được ngành du lịch Đà Nẵng lan tỏa với kỳ vọng phát triển thành phố thành điểm đến du lịch cưới hấp dẫn. Theo báo cáo của Sở Du lịch, Đà Nẵng có cơ hội trong phân khúc du lịch cưới nhờ xu hướng tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực Đông Nam Á và lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ - một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa. Trong năm 2023, tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt 68.753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến thành phố. So với 105.425 tổng lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2023, cứ 2 người Ấn Độ du lịch Việt Nam sẽ có 1 người đến Đà Nẵng. Đà Nẵng và khu vực lân cận sớm “lọt vào mắt xanh” của các nhà tổ chức sự kiện cưới với hơn 20 sự kiến cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến có 6 đám cưới sẽ được tổ chức trong 2 tháng đầu năm 2024.

Từ những con số này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ, ý tưởng phát triển du lịch cưới tại Đà Nẵng đã được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu, nhưng đây sẽ là thời điểm ngành du lịch quyết tâm và đồng lòng trong việc nắm bắt phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà thành phố xứng đáng có.

Từ đây, chuyện cưới hỏi không dừng lại ở quy mô một sự kiện trọng đại của các cặp đôi mà xa hơn, hay cụ thể hơn là khái niệm “du lịch cưới” đang được Đà Nẵng định hướng là một trong những phân khúc thị trường quan trọng trong thời gian tới. “Với nhiều người yêu mến Đà Nẵng, thành phố này chính là nơi chốn để gặp gỡ, hò hẹn, để chắp cánh và ghi dấu những câu chuyện đẹp. Vì vậy, thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc - Where happiness begins” không chỉ được cảm nhận, lan tỏa mà còn là động lực để cộng đồng du lịch chung tay phát triển thành phố và khơi nguồn hạnh phúc vững bền”, bà An nhấn mạnh.

LÂM VIÊN

.