Đà Nẵng cuối tuần

Đêm diệu kỳ của đám trẻ

17:12, 16/12/2023 (GMT+7)

Đường chuyền từ cánh trái của Kylian Mbappe đưa bóng vào khu 16,50m khiến hậu vệ đội chủ nhà Borrusia Dortmund lúng túng phá bóng đến chân Warren Zaire Emery. Trên đà lao xuống với tốc độ cao, tiền vệ của Paris Saint-Germain sút căng đưa bóng bay gọn vào góc lưới. 1-1, đội khách đã gỡ hòa. Một điểm giành được từ cuộc thư hùng gian truân trên đất khách trước một chủ nhà đã ung dung đoạt ngôi đầu bảng giúp đại biểu nước Pháp nhận chiếc vé thứ hai vào vòng 1/8 Champions League. Cùng giờ ấy, trên đất Anh, dù chơi tại sân nhà St James’ Park nhưng Newcastle lại để đội khách AC Milan hạ gục với tỉ số 2-1 và vuột mất cơ hội đi sâu vào giải.

Warren Zaire-Emery mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho PSG trước Dortmund trên sân Signal Iduna Park ở thành phố Dortmund, Đức, tại lượt cuối bảng F Champions League tối 13-12. Ảnh: UEFA
Warren Zaire-Emery mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho PSG trước Dortmund trên sân Signal Iduna Park ở thành phố Dortmund, Đức, tại lượt cuối bảng F Champions League tối 13-12. Ảnh: UEFA

Có chút gì đó may mắn trong chiếc vé đi tiếp mà đội của Luis Enrique giành được. Vận may một phần đến từ nỗ lực bền bỉ của đại biểu Ý AC Milan quyết giành trọn 3 điểm để nuôi hy vọng, phần khác bắt nguồn từ cách chơi thư thả của chủ nhà Dortmund. Họ ghi bàn trước rồi dường không thèm đào sâu cách biệt, nhờ vậy mà Mbappe cùng đồng đội miệt mài tìm bàn gỡ. Có người gọi cách chơi của đại biểu Đức ở sân nhà Signal Iduna Park tối 13-12 là nhằm “dìu đội khách đi cùng mình vào vòng 1/8”. Tuy vậy, như một nguyên tắc cố hữu trong bóng đá - may mắn chỉ đến với những ai luôn chiến đấu hết mình, Paris Saint-Germain đã tự giành phần may mắn vì một nỗ lực đặc biệt: trao quyền thi thố tài nghệ cho người trẻ.

Emery - cầu thủ ghi bàn gỡ hòa cho Paris Saint-Germain - mới 17 tuổi và dù đã thi đấu trong màu áo đội đương kim vô địch Pháp từ năm ngoái và được nhà tuyển trạch Didier Deschamps khoác lên chiếc áo tuyển thủ quốc gia nhưng hầu như chàng trai này vẫn ít người biết đến. Chỉ khi Emery ghi được bàn thắng trên đất Đức - bàn thắng đầu tiên của anh tại đấu trường Champions League sau 8 lần ra sân - thì người ta mới chú mục tên anh. UEFA chọn Emery là cầu thủ hay nhất trên sân Signal Iduna tối 13-12 với nhận xét đây là cầu thủ đi bóng xuất sắc và chạy chỗ cũng tài tình. Còn vinh dự nào hơn với một cầu thủ trẻ!

Nhưng Emery chỉ là một trong những điểm sáng trong đêm Champions League rực rỡ với nguồn sáng thắp lên từ các hạt nhân trẻ. Chiến thắng 3-2 của Manchester City trên sân đội Sao Đỏ Belgrade in đậm dấu ấn các chàng trai xuất thân từ học viện bóng đá của CLB. Họ vừa gia nhập đội hình chính để lấp chỗ trống của những Kevin De Bruyne, Erling Haaland đang còn điều trị chấn thương. Nhìn lưng áo họ mặc với các số đeo 52, 82, 92 cũng đủ biết ngay đây là các cậu bé vừa ra lò. Vậy mà đóng góp của đám trẻ nào có thua gì thế hệ đàn anh. Hai trong số 3 bàn thắng của Manchester City ở sân Rajko Mitic được ghi bởi người trẻ: Micah Hamilton và Oscar Bobb. Trong đó, pha đi bóng dũng mãnh vượt qua hàng thủ dày đặc của đối phương và cú dứt điểm đầy uy lực của Hamilton ở phút 19 làm bó tay thủ thành Omni Glazer được ngợi ca như một tuyệt tác. Không ai xa, chính người thầy Pep Guardiola vốn kiệm lời khen phải thốt lên trước đám đông rằng đây là một bàn thắng tuyệt kỹ giúp cho trận cầu xứng đáng mãn nhãn: “Tôi hạnh phúc vì nỗ lực này của cậu ấy!”.

Pep dường có lý do để thêm hãnh diện vì sự chói sáng của học trò minh họa sống động cho hiệu quả của học viện do mình góp công gầy dựng và dày công đào tạo lớp trẻ. Trong đội hình xuất phát của Manchester City tối ấy có đến 5 cầu thủ vừa ra lò. Sớm đoạt vé vào vòng 1/8, hành trình hanh thông của Man Xanh ở vòng đấu bảng mở ra cơ hội quý cho đám trẻ xung trận ở đấu trường châu lục. Không dại gì bỏ qua dịp may chứng tỏ tài nghệ ở sân chơi danh giá, những Hamilton, Rico Lewis dốc hết sức mình.
Đêm Champions League 13-12, vì thế, được ngợi ca bởi nhiều khoảnh khắc diệu kỳ của lớp trẻ hướng tới ngày mai.

ĐÌNH XÊ

.