Đà Nẵng cuối tuần

Tranh cử thị trưởng để thay đổi luật súng đạn

17:16, 11/11/2023 (GMT+7)

Một bà mẹ bị mất con do bạo lực súng đạn tại Mỹ tranh cử chức thị trưởng để tạo ra thay đổi căn bản, chấm dứt “căn bệnh nan y” vốn gieo rắc nỗi đau thương và ám ảnh chưa có hồi kết.

Bà Kimberly Mata-Rubio (giữa) gặp gỡ người dân Uvalde trong chiến dịch tranh cử thị trưởng hồi tháng 10-2023. Ảnh: NPR
Bà Kimberly Mata-Rubio (giữa) gặp gỡ người dân Uvalde trong chiến dịch tranh cử thị trưởng hồi tháng 10-2023. Ảnh: NPR

Gần 18 tháng sau khi xảy ra vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb (bang Texas), người dân thành phố Uvalde vừa bỏ phiếu bầu thị trưởng mới. Trong số 3 ứng viên tranh cử chức thị trưởng có bà Kimberly Mata-Rubio, mẹ của Lexi (10 tuổi) - nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng. Biến đau thương thành hành động, bà Mata-Rubio tranh cử thị trưởng để giải quyết nạn bạo lực súng đạn, với mong muốn không còn một vụ xả súng nào xảy ra nữa.

Chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực

Tháng 5-2022, vụ xả súng ở Trường Tiểu học Robb là thảm họa súng đạn trường học nghiêm trọng nhất nước Mỹ trong một thập niên, cướp đi sinh mạng của 19 học sinh và 2 giáo viên. Nghi phạm bị lực lượng hành pháp bắn hạ. Tuy nhiên, cảnh sát bị chỉ trích về phản ứng quá chậm chạp. Hơn 300 nhân viên từ nhiều cơ quan thực thi pháp luật đã mất hơn một giờ mới tiếp cận lớp học và tiêu diệt kẻ xả súng. Vụ việc gây ra sự phẫn nộ trên khắp nước Mỹ, đồng thời làm dấy lên những cuộc tranh luận về luật súng đạn của tiểu bang và liên bang.

Kể từ đó, bà Mata-Rubio bắt đầu ủng hộ quyết liệt việc kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Mata-Rubio cho biết, bà tranh cử để tưởng nhớ con gái của mình và đại diện cho những cư dân chưa được phục vụ đầy đủ, đồng thời thúc đẩy thành phố Uvalde phát triển kinh tế.

Trong một tuyên bố trên trang web chiến dịch tranh cử, bà Mata-Rubio bày tỏ: “Tôi tranh cử thị trưởng để bảo đảm Uvalde là nơi mà mọi người dân đều cảm thấy được lắng nghe; là nơi chúng tôi nhớ về quá khứ và xây dựng một tương lai tươi sáng hơn; là nơi những bi kịch như gia đình tôi đã trải qua sẽ trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực của tất cả mọi người”.

Chia sẻ với báo giới, người phụ nữ chưa có kinh nghiệm chính trị này nhấn mạnh: “Chúng tôi đang chia rẽ. Chúng tôi muốn được chữa lành. Chúng tôi muốn tiến lên. Chúng tôi cần một sự thay đổi. Nếu được trao cơ hội, tôi hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi đó”.

Vận động luật súng đạn nghiêm ngặt hơn

Sau thảm kịch ở Trường Tiểu học Robb, gia đình một số nạn nhân, trong đó có vợ chồng bà Mata-Rubio, đã đến thành phố Austin của bang Texas và thủ đô Washington, D.C. để vận động ủng hộ luật súng đạn nghiêm ngặt hơn. Họ tìm kiếm lệnh cấm liên bang đối với vũ khí tấn công cũng như luật tiểu bang nhằm nâng độ tuổi tối thiểu được mua súng trường bán tự động từ 18 lên 21 tuổi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn thay đổi. Người dân Uvalde có những quan điểm khác nhau về bạo lực súng đạn. Nhiều người nói rằng, vụ xảy súng ở Trường Tiểu học Robb chỉ gợi lại ký ức đau buồn và họ không muốn “tiến lên” và cần “thay đổi” - theo lời kêu gọi của bà Mata-Rubio.

Trong cuộc bầu cử thống đốc bang Texas năm 2022, tức chỉ vài tháng sau khi xảy ra vụ xả súng, hơn 60% cư dân Uvalde đã bỏ phiếu cho ứng viên Greg Abbott của đảng Cộng hòa, mặc dù đối thủ của ông mới là người kêu gọi siết chặt việc kiểm soát súng đạn. Gia đình các nạn nhân đã chỉ trích Abbott vì phản ứng của ông, trong đó có cả nhận định của vị chính khách này rằng mọi chuyện “có thể còn tồi tệ hơn”.

Bà Mata-Rubio là một trong những người chỉ trích ông Abbott mạnh mẽ nhất trong cuộc bầu cử thống đốc năm 2022. Trên Twitter vào thời điểm đó, bà Mata-Rubio viết: “Cái chết của con gái tôi vẫn chưa đủ… Tôi sẽ chiến đấu cho đến khi không còn gì để cho đi”. Tháng 8-2023, chính Thống đốc Greg Abbott phát biểu rằng, bang Texas sẽ không áp dụng các biện pháp hạn chế sử dụng súng vì “điều này là vô ích”. “Nguyên nhân căn bản bắt nguồn từ sức khỏe tâm thần của người mua súng”, ông Abbott nói.

Người giành chức Thị trưởng Uvalde lần này là ông Cody Smith, từng được bầu làm Thị trưởng Uvalde vào năm 2008 và tái đắc cử vào năm 2010. Chiến dịch tranh cử của ông Smith không đề cập gì đến phản ứng thất bại của cảnh sát trong vụ xả súng. Ứng cử viên còn lại bà Veronica Martinez - giáo viên mỹ thuật tại một trường tiểu học. Người giành chiến thắng sẽ thay thế Thị trưởng đương nhiệm Don McLaughlin vào ngày 14-11 tới. Ông McLaughlin từ chức để tranh cử ghế tại Hạ viện Texas.

26.000
Là số người chết do bạo lực súng đạn ở Mỹ kể từ đầu năm đến nay. Trung bình mỗi ngày có 2 vụ xả súng hàng loạt và cứ 5 người Mỹ trưởng thành thì có gần 1 người có thành viên trong gia đình chết vì súng. (New York Times)

KHÁNH LINH (theo Texastribune, ABC News)

.