Ngóng chờ Xabi Alonso

.

Sau vòng 8 Bundesliga mùa giải 2022-2023, Bayer Leverkusen đứng áp chót bảng xếp hạng khi chỉ mới có 5 điểm. Đội chủ sân Bay Arena quyết định chọn Xabi Alonso thay cho HLV Gerardo Seoane. Vậy mà tới lúc kết thúc mùa giải đó, Bayer Leverkusen đứng thứ 6 để có được một suất dự Europa League.

Sau 11 vòng đấu Bundesliga mùa giải 2023-2024, Bayer Leverkusen đứng đầu bảng và dẫn trước đương kim vô địch Bayern Munich 2 điểm. Họ đã cân bằng được kỷ lục 31 điểm sau 11 trận đấu ở giải Vô địch quốc gia Đức mà Bayern Munich lập được cách đây 8 mùa giải. Bayer Leverkusen là đội bóng duy nhất ở Europa League toàn thắng cả 4 trận. Tính tất cả mọi giải đầu từ đầu mùa giải tới nay, Leverkusen thắng 15/16 trận và hòa trận còn lại.

Ông Xabi Alonso dẫn dắt Bayer Leverkusen thăng tiến mạnh mẽ chỉ sau 13 tháng làm việc. Ảnh: Getty Images
Ông Xabi Alonso dẫn dắt Bayer Leverkusen thăng tiến mạnh mẽ chỉ sau 13 tháng làm việc. Ảnh: Getty Images

Khi nhận lời mời của Bayer Leverkusen, ông Alonso chưa từng có kinh nghiệm làm việc ở bất cứ giải vô địch quốc gia nào. Lúc đó, nhắc tới cựu danh thủ người Tây Ban Nha này, người hâm mộ chỉ nhớ tới những đường chuyền dài cực kỳ sáng tạo của anh trong màu áo Liverpool, Real Madrid, Bayern Munich và đội tuyển xứ sở bò tót.

Trong 18 năm thi đấu, Alonso đoạt toàn bộ những danh hiệu cao quý như La Liga, Bundesliga, Champions League, Euro và World Cup. Tuy chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào sự nghiệp cầm quân ở 1 trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu nhưng thực ra tài cầm quân của ông Alonso đã được phát hiện từ… nhỏ. HLV đầu tiên của ông ở Real Sociedad lúc 11 tuổi là Inigo Santin nhớ lại, lúc đó, Alonso không có thể lực sung mãn song bù lại có óc quan sát rất tốt nên ông hướng dẫn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Càng tập luyện và thi đấu, Alonso thể hiện được khả năng tổ chức trận đấu với những đường chuyền dài phá vỡ thế trận phòng ngự của đối phương. Còn nhớ năm 2019 khi Alonso quyết định chia tay công tác huấn luyện trẻ ở Real Madrid, HLV Jose Mourinho nhận định rằng Alonso sẽ là một trong những HLV kỳ tài của bóng đá thế giới. Bây giờ, tờ Bild của Đức nhận xét về lối chơi của Bayer Leverkusen dưới trướng của HLV người Tây Ban Nha: “Một lối chơi có sự hài hòa giữa thể lực và chiến thuật nên phát huy tối đa tài năng của các cầu thủ. Bayer Leverkusen không ghi nhiều bàn thắng bằng Bayern Munich, không để thủng lưới ít như Bayern Munich nhưng đang dẫn trước đương kim vô địch 2 điểm”.

Bayer Leverkusen không có ngôi sao như “Hùm xám” song là đội bóng có được nhiều sự phát hiện thú vị chỉ sau 3 tháng của mùa giải này. Victor Boniface gia nhập sân Bay Arena mùa hè 2023 với giá 20 triệu euro. Tiền đạo 22 tuổi đã có 7 bàn sau 11 trận Bundesliga và được HLV đội tuyển Nigeria lần đầu tiên triệu tập vào tháng 9. Cho tới nay, Boniface đã 4 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia. Nathan Tella cũng là tân binh của Leverkusen vừa được triệu tập lên tuyển Nigeria tháng 11 này.

Tella thậm chí mùa giải trước còn chơi ở giải hạng Nhất nước Anh cho Southampton nhưng đang chứng tỏ là một tiền vệ năng động ở giải Vô địch quốc gia Đức. Hậu vệ Alex Grimaldo được lên tuyển Tây Ban Nha lần đầu tiên ở tuổi 28. Grimaldo đá trọn vẹn 90 phút ở trận thắng Đảo Síp 3-0, trong đó có đường chuyền cho Mikel Oyarzabal nhân đôi cách biệt. Chiến thắng giúp Tây Ban Nha củng cố vững chắc ngôi đầu bảng A vòng loại Euro 2024.

Xabi Alonso đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế HLV trưởng Real Madrid mùa hè tới vì ông Carlo Ancelotti chuyển sang dẫn dắt đội tuyển Brazil. Ông Santin cho rằng Alonso tuy ít kinh nghiệm trận mạc song cho thấy là nhà chiến thuật thực thụ, đủ đẳng cấp dẫn dắt CLB giàu thành tích nhất châu Âu. Nguồn tin của Real Madrid cho biết họ đang theo dõi rất sát sao tiến trình của Bayer Leverkusen, đặc biệt chờ cách ông Alonso xử lý khó khăn lực lượng của đội khi VCK bóng đá châu Phi 2024 diễn ra từ giữa tháng Giêng năm sau.

Lúc đó, Leverkusen mất tới 5 cầu thủ là Tella và Boniface (Nigeria), Odilon Kossounou (Bờ Biển Ngà), Edmond Tapsoba (Burkina Faso) và Amine Adli (Ma-rốc). Trong 1 tháng thiếu người, Leverkusen đá 5 trận Bundesliga, trong đó có trận gặp Bayern Munich trên sân nhà. Nếu Leverkusen vẫn duy trì được cuộc đua vô địch với Bayern Munich thì tài năng của Alonso thực sự được xác nhận.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.