Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương

.

Chương trình “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương” mang chủ đề “Thiếu nhi Đà Nẵng với dự án môi trường năm 2023” được Thành Đoàn phối hợp Trung tâm An toàn môi trường và hóa học (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố) thí điểm tổ chức nhằm tuyên truyền cho thiếu nhi thành phố những kiến thức, kỹ năng và tạo nguồn lực thực hiện các dự án cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Tham gia chương trình “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương”, học sinh Đà Nẵng được đào tạo về những kỹ năng giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống. Ảnh: H.L
Tham gia chương trình “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương”, học sinh Đà Nẵng được đào tạo về những kỹ năng giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống. Ảnh: H.L

Sau gần 1 tháng tham gia chương trình “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương”, học sinh Kiều Hồ Thảo Nguyên, Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển cho biết, em có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin về thực trạng rác thải nhựa đại dương cũng như các giải pháp giảm nguồn rác thải này. Không chỉ vậy, các buổi tập huấn chuyên đề về kỹ năng xây dựng và triển khai dự án, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lên ý tưởng, trình bày dự án… đã giúp Thảo Nguyên nâng cao khả năng xử lý tình huống.

Trong khi đó, Nguyễn Đức Anh, học sinh Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, lại tỏ ra ấn tượng với những chuyến đi điền dã, tìm hiểu thực tế tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng như trải nghiệm 1 ngày làm nông dân tại làng rau Trà Quế và tham quan mô hình khách sạn không rác thải nhựa và đồ uống dùng một lần tại Silk Sense Hoi An River Resort.

Tại Caman Village, khu làng chài với những vườn rau hữu cơ, máy tái chế rác thải hữu cơ, Đức Anh tìm hiểu dự án Green Cups và cảm thấy thú vị với các giải pháp dự án đưa ra. Ví dụ như họ đã sử dụng những chiếc ly dùng một lần để trồng cây xanh và rau nhằm kéo dài vòng đời của ly và mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng. Rau xanh sau khi thu hoạch sẽ được phân phát miễn phí cho những nơi có nhu cầu.

“Những chiếc ly và cây xanh tươi tốt từ dự án Green Cups đã truyền cảm hứng cho em, giúp em đặt mục tiêu sẽ trồng một vườn cây nhỏ xinh từ những chiếc ly dùng một lần và mang tặng cho bạn bè, người thân”, Nguyễn Đức Anh hồ hởi nói.

Được biết, đây là lần đầu tiên Thành Đoàn tổ chức chương trình này, hoạt động diễn ra trong thời gian gần một tháng với sự tham gia của 10 đội dự án bao gồm 100 học sinh đang sinh hoạt, học tập tại quận Thanh Khê. Tại chương trình, các em học sinh được đào tạo về kỹ năng xây dựng và triển khai dự án, kỹ năng làm việc nhóm, tiếp cận các chương trình, hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa.

Xuất sắc đoạt giải Nhất chung cuộc với ý tưởng “Gian hàng trao 1 đổi 1 vì sắc xanh của đại dương”, Phan Thị Bảo Kim, Trưởng nhóm dự án Đại dương đen, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, ý tưởng của nhóm xuất phát từ mong muốn khuyến khích bạn bè thu gom và phân loại rác thải. Cụ thể, nhóm đưa ra mục tiêu mỗi 0,2-2,3kg rác nhóm sẽ đổi một chiếc móc khóa và hơn 0,5kg rác sẽ đổi một chiếc túi vải. Đặc biệt, những chiếc móc khóa làm bằng thân con ốc, sò trên bãi biển và túi vải từ quần áo cũ tái chế.

Giám đốc Trung tâm An toàn môi trường và hóa học Bùi Văn Xuân cho biết, kết quả nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng do dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” thực hiện năm 2020 cho kết quả: 40% nhóm học sinh, sinh viên ít có hiểu biết về các vấn đề liên quan đến nhựa dùng một lần. Điều này thôi thúc trung tâm phối hợp tổ chức Đoàn, Hội, Đội thực hiện các chương trình truyền thông nâng cao năng lực, nhận thức cho học sinh. Điểm mới của chương trình “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển quê hương” là các em được học tập, tìm hiểu nhiều nội dung liên quan đến môi trường, có cơ hội tương tác, tiếp cận các dự án bảo vệ môi trường thành công, từ đó có biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa và quản lý rác tại nguồn.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo đánh giá, qua gần một tháng triển khai hoạt động, nhiều học sinh đã thay đổi tư duy và chia sẻ những ý tưởng đầy sáng tạo, khả thi. Có thể kể đến một số dự án như đổi rác thải nhựa nhận quà, ngôi nhà sắc màu cho động vật, thuyền nhặt rác tự động dưới biển, thùng rác tự phân loại, cá voi thu gom rác trên bãi biển… Với thành công bước đầu, Thành Đoàn dự kiến sẽ tiếp tục triển khai tại các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Những dự án xuất sắc sẽ được Thành Đoàn, Trung tâm An toàn môi trường và hóa học vận động nguồn lực để hiện thực hóa trong giai đoạn 2023-2025.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.