Thành công nhờ phản ánh chân thực nạn phân biệt chủng tộc

.

Bộ phim “American Fiction” trở thành ứng cử viên hàng đầu giành tượng vàng Oscar danh giá cho mùa giải tới khi giành giải “Sự lựa chọn của công chúng” tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) vừa khép lại tại thành phố cùng tên của Canada vào hôm 18-9.

Bộ phim “American Fiction” trở thành ứng cử viên hàng đầu cho giải Oscar sau khi giành giải “Sự lựa chọn của công chúng” tại Liên hoan phim quốc tế Toronto. Ảnh: AP
Bộ phim “American Fiction” trở thành ứng cử viên hàng đầu cho giải Oscar sau khi giành giải “Sự lựa chọn của công chúng” tại Liên hoan phim quốc tế Toronto. Ảnh: AP

Được chuyển thể từ tiểu thuyết “Erasure” của nhà văn Percival Everett, có nội dung châm biếm về vấn đề phân biệt chủng tộc và cách người da trắng tiếp nhận văn hóa của người da màu. Là tác phẩm đầu tay của nhà biên kịch Cord Jefferson (41 tuổi), nhưng bộ phim khiến người xem phải suy tư về ý nghĩa của cuộc sống chân thực trong xã hội Mỹ. Nội dung câu chuyện xoay quanh nhân vật Thelonious ‘Monk’ Ellison (Jeffrey Wright đóng) - giáo sư đại học và là một nhà văn, nhưng luôn bị các nhà xuất bản chê lối viết “không đủ lột tả về người da màu”. Do đó, ông đã lấy bút danh khác và viết một tác phẩm dựa trên những ý tưởng thông thường nhất về người Mỹ gốc Phi. Sau khi được phát hành, cuốn sách lập tức trở thành “bom tấn”, còn Ellison bị cuốn vào những hệ lụy từ hành động của mình.

Tham dự liên hoan không phải với tư cách là phim được lựa chọn nổi bật nhất, “American Fiction” vẫn gây chấn động dư luận sau buổi ra mắt. Bộ phim nhận được phản hồi tích cực và tạo hiệu ứng truyền miệng tốt, thậm chí là những tràng pháo tay vốn rất hiếm hoi ở TIFF. Đạo diễn Jefferson đã phơi bày nỗi ám ảnh về việc biến con người thành những khuôn mẫu thái quá. Tuy nhiên, cũng có một số khán giả da đen cho rằng, bộ phim có phần châm biếm thương chấn của người da đen và kích động khán giả da trắng. Dù vậy, việc gây ra tranh cãi lại khiến cho bộ phim càng thu hút khán giả hơn, nhất là sau khi được những nhà phê bình uy tín như Robert Daniels và Jourdain Searles ca ngợi.

Hiện phim đạt 96% điểm Rotten Tomatoes từ các nhà phê bình và 7,8/10 điểm IMDb (bộ điểm số của Metacritic, ở từng mức độ điểm sẽ có màu xanh, vàng và đỏ) từ bình chọn của khán giả. “Điều hào hứng nhất đối với tôi là khi khán giả rời rạp, họ nóng lòng nói về bộ phim với bạn bè, đồng nghiệp và tranh luận về những quan điểm khác nhau, kiểu như: Anh cảm thấy thế nào về cảnh này? Anh thấy sao về cuộc trò chuyện này?”, đạo diễn Jefferson cho biết.

Liên hoan phim Toronto là một trong những liên hoan uy tín và có đông đảo khán giả tham gia nhất trên thế giới. Khác với các liên hoan phim khác, dù TIFF tổ chức trao giải cho những tác phẩm, cá nhân xuất sắc nhất nhưng giải quan trọng nhất không phải là giải từ ban giám khảo mà là từ chính người xem. Do đó, giải “Sự lựa chọn của công chúng” của TIFF luôn được coi là kim chỉ nam cho giải thưởng Oscar bởi chỉ số thành công rất cao. Điển hình như các bộ phim “Life Is Beautiful” (1998), “American Beauty” (1999), “Crouching Tiger, Hidden Dragon” (2010), “Slumdog Millionaire” (2008), “The King’s Speech” (2010), “12 Years A Slave” (2013), “La La Land” (2016), “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” (2017), “Green Book” (2018), “Jojo Rabbit” (2019) và “Nomadland” (2020). Với những gì đang có, “American Fiction” dự đoán sẽ còn có nhiều cơ hội đi xa hơn không chỉ ở mùa giải Oscar sắp tới mà còn nhiều giải thưởng danh giá khác.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.