NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC

Chữa lành tâm hồn từ sách

.

Giữa bộn bề cuộc sống hiện đại, con người càng dễ bị va vấp, thương tổn và xáo trộn lòng mình. Khi ấy, những cuốn sách hay như một thang thuốc bổ giúp chúng ta chữa lành tâm trí, mang đến bình yên và hạnh phúc...

Những bạn đọc trẻ tìm đến sách đọc chữa lành tại Nhà sách Kim Đồng. Ảnh: Đ.H.L
Những bạn đọc trẻ tìm đến sách đọc chữa lành tại Nhà sách Kim Đồng. Ảnh: Đ.H.L

Thấu hiểu cảm xúc để tìm thấy hạnh phúc

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không êm ấm, chị Nguyễn Phương (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) thường cảm thấy thiếu tự tin khi bước ra ngoài xã hội. Chị nhạy cảm và dễ tổn thương những lúc gặp vấn đề bất trắc trong cuộc sống. Thời gian rỗi, chị thường đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách thuộc thể loại tâm lý, giáo dục. Từ đó giúp chị tìm ra cách chữa lành những tổn thương, thay đổi cách nhìn lạc quan hơn về cuộc sống và dần hòa nhập với môi trường sôi động ở bên ngoài.

Chị Phương chia sẻ: “Giữa lúc tôi đang khủng hoảng tinh thần sau khi bố mẹ ly dị, tôi bắt gặp cuốn sách “Trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ cần vỗ về” của tác giả tâm lý người Hàn Quốc Choi Kwanghyun. Cuốn sách nêu ra 8 đặc điểm cơ bản nhất của những người có “đứa trẻ bên trong bị tổn thương”, đồng thời phân tích một cách dễ hiểu, gần gũi để giúp người đọc nhận biết mình đang ở dạng phức cảm nào và loại tổn thương nào sẽ chuyển hóa thành một phần tính cách trong ta. Như một phòng trị liệu qua những trang giấy, tác giả Choi Kwanghyun đã giúp tôi gỡ bỏ những khúc mắc trong lòng mà chính bản thân mình đã tự thắt nút lúc nào không hay. Từ đó, tôi nhận ra rằng, đã đến lúc mình cần học cách chữa lành những vết thương để hướng tới một cuộc sống tích cực và tốt đẹp hơn”.

Không chỉ những người bất hạnh mà ngay cả những bạn trẻ cũng tìm thấy cần chữa lành tâm hồn mình khi bước vào cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực. Học lớp 11 nhưng Võ Trần Thúy Vy (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu) lại thích đọc những cuốn sách thuộc chủ đề tâm lý, thiền, luật nhân quả, năng lượng, vũ trụ… Hằng tuần em thường dành thời gian đến Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng mượn sách về đọc. Tùy vào mức độ hiểu biết của mình, Thúy Vy tìm đọc những cuốn sách dễ hiểu và dễ áp dụng vào cuộc sống.

“Thời gian qua, em có sự thay đổi lớn trong một vài mối quan hệ nên muốn tìm hiểu về bản thân bên trong, từ đó em tìm đến những cuốn sách chữa lành để hướng đến những điều tốt đẹp, không bị stress bởi những năng lượng xấu làm ảnh hưởng tới mình. Một trong những cuốn sách giúp em thay đổi bản thân phải kể đến cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong. Cuốn sách cho em sáng tỏ nhiều điều khi đọc những câu chuyện về tiền kiếp luân hồi, luật nhân quả, lòng trắc ẩn về tình yêu thương, sự bao dung, sẻ chia… Từ đó, em quay về chữa lành tâm hồn mình từ bên trong thay vì quan tâm đến những yếu tố đến từ bên ngoài”, Thúy Vy bày tỏ.

Phục vụ nhu cầu đọc sách ngày càng tăng

Nắm bắt nhu cầu đọc sách chữa lành (sách giúp người đọc hiểu hơn về những hành vi, suy nghĩ và hành động trong hiện tại) của bạn đọc trẻ ngày càng tăng, thời gian qua, Thư viện Khoa học tổng hợp quan tâm đến mảng sách về tâm lý, giáo dục, đạo đức. Bà Vũ Thị Ân, Phó Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp cho biết, hiện tổng kho sách của thư viện có khoảng 325.000 bản, trong đó sách tâm lý, giáo dục và đạo đức chiếm khoảng 35%. Nhìn chung, thể loại sách này có chất lượng nội dung tốt được nhập về từ các nhà xuất bản có uy tín để phục vụ tất cả các đối tượng bạn đọc.

“Hiện nay, phòng bạn đọc của thư viện phục vụ nhiều bạn trẻ đọc thể loại sách này, nhất là lứa tuổi 20-30. Bởi đây là những người vừa mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, chưa có kinh nghiệm sống nên bị va vấp nhiều. Do đó, họ cần những cuốn sách tâm lý, giáo dục để chữa lành tâm hồn”, bà Ân nhận định.

Ngoài ra, Thư viện Khoa học tổng hợp còn phối hợp Cơ sở xã hội Bầu Bàng thành phố và Trường Giáo dưỡng số 3, Bộ Công an định kỳ luân chuyển sách 3 tháng/lần. Các đơn vị sẽ xuống thư viện lựa chọn sách theo nhu cầu của các học viên, mỗi đợt từ 500 - 1.000 bản. Đối với các học viên, các thể loại sách tâm lý, giáo dục, pháp luật được thư viện quan tâm cung cấp nhằm giúp các em hoàn thiện nhân cách, đạo đức. Bên cạnh đó, Thư viện Khoa học tổng hợp còn thực hiện chuyến xe lưu động phục vụ cho các học viên ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng và trao tặng một tủ sách trị giá 5 triệu đồng.      

Liên quan đến nhu cầu của bạn đọc về sách chữa lành, chị Trần Thu Hồng, phụ trách Nhà sách Kim Đồng (262 Hoàng Diệu) cho biết, ngoài các loại sách dành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, Nhà sách Kim Đồng còn mở rộng đa dạng các loại sách cho mọi lứa tuổi, trong đó có sách tâm lý, giáo dục. Hiện nhà sách có tủ sách đọc chữa lành với các bộ sách đáng chú ý như: Đời gieo bão táp để mình kiên gan, Sống xanh rồi mới sống nhanh, Sống một lần vì chính mình, Tâm tha thứ lòng bình yên, Chạm tay vào hạnh phúc, Sống sôi động như người thành thị, Sống bình yên với bạn thiên nhiên...

“Bên cạnh thế mạnh về sách thiếu nhi, trong mấy năm gần đây, Nhà sách Kim Đồng còn phát triển thêm tủ sách Wingsbooks với nhiều thể loại dành cho tuổi trưởng thành, trong đó có sách về kỹ năng cho người lớn, sách đọc chữa lành được bạn đọc yêu thích. Đối tượng đọc sách này phần lớn là các bạn trẻ sau khi kết hôn, đối mặt với những khó khăn cuộc sống gia đình, từ đó tìm đến những cuốn sách tâm lý, kỹ năng sống như một liệu pháp để chữa lành”, chị Hồng chia sẻ.

Đọc cuốn sách “Hiểu về trái tim”, tôi rất tâm đắc khi sư Minh Niệm viết rằng “Nếu chúng ta luôn biểu lộ lòng biết ơn với nhau thì vết thương nào cũng chữa lành, khó khăn nào cũng vượt qua và đỉnh cao nào cũng vươn tới”. Thiền sư Minh Niệm đã giải thích nguồn cơn của mọi cảm xúc hình thành trong chúng ta và cách để cân bằng, hài hòa chúng. Những tổn thương, cảm xúc bên trong nếu lâu ngày không được chúng ta chăm sóc, vỗ về thì sẽ rất khó lành. Do đó, đọc những cuốn sách hay cũng là cách để lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc bên trong, từ đó bồi dưỡng tâm hồn, giúp cuộc sống chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an yên hơn.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.