Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, Sách hay

05:50, 13/08/2023 (GMT+7)

1. Tháng 4-2023, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sách “Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020)” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư. Đây là công trình dày công nghiên cứu trên 20 năm của Nguyễn Đình Tư, tập hợp khá đầy đủ những thông tin, kiến thức khái quát về các lĩnh vực tại Sài Gòn - Gia Ðịnh - Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1698 đến năm 2020.

Tác phẩm gồm 6 phần chính, được chia ra 2 tập với mốc thời gian: tập I từ 1698-1945 và tập II từ 1945-2020. Phần dẫn nhập trình bày đại cương về địa lý tự nhiên của thành phố, về thời đại tiền sử, về thời kỳ phù Nam, về thời kỳ Thủy Chân Lạp và Lưu dân người Việt.

Theo lời chia sẻ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, lâu nay có nhiều người viết về thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn, Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mỗi người chỉ viết về một vấn đề, một mảng của thành phố, chưa có tác phẩm nào bao quát toàn diện các khía cạnh, lĩnh vực hoạt động của thành phố. Với tác phẩm này, tác giả mong muốn cung cấp cho độc giả cái nhìn bao quát, toàn diện, cụ thể các giai đoạn lịch sử, từ năm 1698 đến năm 2020, các chế độ chính trị, các lĩnh vực hoạt động về hành chính, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, tôn giáo,tín ngưỡng, thể dục thể thao… của từng thời kỳ. Tóm lại, tác phẩm được ví như một tập cẩm nang, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của độc  giả.

2. Xuất bản vào đầu năm 2023, cuốn sách kỹ năng sống “Con gái học cách sinh tồn” của tác giả Lucie Hemmem. PhD (NXB Trẻ) đem đến cho độc giả nữ tuổi thiếu niên những bí quyết để xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt đẹp và có cuộc sống nhẹ nhàng, thú vị khi cảm nhận được sự gắn kết với gia đình, bạn bè là điều quan trọng đối với con gái.

Nghe tưởng chừng dễ dàng, song thật ra, cuộc sống trong những năm tháng thiếu niên lại vô cùng phức tạp khi các cô gái phải trải qua quãng thời gian thử thách với những cảm xúc bỡ ngỡ của tuổi mới lớn, những rung động đầu đời thuần khiết, những lựa chọn khi bước ra khỏi môi trường trung học để bước  vào môi trường đại học...

Phần hay nhất của quyển sách là những bài học kinh nghiệm khôn ngoan được chính các bạn tuổi đôi mươi chia sẻ bằng ngôn ngữ của riêng mình. Quyển sách cũng giúp định vị những rủi ro tiềm ẩn trong các mối quan hệ xã hội và đưa sự gắn kết của bạn với mọi người lên một tầm cao mới. Những thông tin bổ ích và hướng dẫn tỉ mỉ của quyển sách sẽ giúp các cô bé đi đúng hướng và có được những quyết định an toàn trong giao tiếp xã hội.

MẪU ĐƠN

.