Đà Nẵng cuối tuần

Con tem được tái sinh thời công nghệ số như thế nào?

09:30, 30/07/2023 (GMT+7)

Tháng 10-2022, An Post - công ty dịch vụ bưu chính quốc gia của Ireland - ra mắt con tem kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới có tính năng thông báo đi kèm. Đây cũng là lần đầu tiên người dân Ireland có thể mua tem số và gửi thư, thẻ hay bưu thiếp lớn ở bất cứ đâu trong nước theo thời gian, địa điểm tùy thích.

Sau khi mua tem số, khách hàng nhận được một mã số gồm 12 ký tự có cả chữ và số như thế này. Ảnh: ALL HUMAN
Sau khi mua tem số, khách hàng nhận được một mã số gồm 12 ký tự có cả chữ và số như thế này. Ảnh: ALL HUMAN

Đây được coi là bước tiến lớn với An Post trong quá trình tiếp tục hành trình chuyển đổi số và là ví dụ điển hình cho sứ mệnh của họ khi trở thành dịch vụ bưu chính cho người dân trong thời đại công nghệ. Con tem kỹ thuật số ra đời đã tiếp tục nối dài “đời sống” của con tem truyền thống lâu nay, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ số.

Nguồn gốc của tem số

Sáng kiến tem số của Ireland được ra đời từ sự hợp tác giữa Công ty An Post và đối tác lâu năm của họ là All human, một công ty chuyên thiết kế các trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ có trụ sở tại Dublin, Ireland. Cùng nhau, họ tìm kiếm giải pháp cho dịch vụ bưu chính hiện đại. Một trong các hợp tác đầu tiên của họ là dịch vụ Click & Post giúp khách hàng tự tính toán phí gửi thư, mua nhãn trên mạng rồi in ra, dán lên kiện hàng và mang nó tới bưu điện.

Trước đây, cách duy nhất để mọi người gửi thư hay card (thẻ) là hoặc họ đã có sẵn tem mua, hoặc phải tới bưu điện mua một con tem. Giờ đây, với tem số, khách hàng có thể gửi thư và thiệp chúc mừng vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ nơi đâu ở Ireland. Theo đó, để mua tem số, họ chỉ cần tải về điện thoại ứng dụng của An Post rồi làm theo các bước hướng dẫn. Sau khi thanh toán, họ nhận được một mã gồm 12 ký tự bao gồm chữ và số, họ có thể viết mã số này vào vị trí thường dán tem lâu nay trên bì thư hoặc bưu thiếp rồi cho vào thùng thư của bưu điện nơi gần nhất. Sau đó, công nghệ phân loại thư của An Post sẽ làm nhiệm vụ nhận diện mã và xử lý khâu chuyển phát.

Khi bức thư đến được địa chỉ người nhận, người gửi sẽ nhận được thông báo qua email, SMS hoặc app về việc bưu kiện đã được chuyển tới nơi. Đây cũng là dạng thức xác nhận lần đầu tiên có ở một quốc gia đã triển khai tem số, theo đó, khách hàng có thể kiểm tra tình trạng chuyển phát bưu kiện của họ.

Đơn giản, tiện lợi

Để hiện thực hóa ý tưởng tem số, Công ty All Human cùng An Post đã triển khai những nghiên cứu, thử nghiệm có quy mô lớn và nghiêm túc. Công ty All Human tạo ra những mẫu tem số ban đầu mô phỏng cách dùng tem truyền thống lâu nay và sau đó cải tiến dần để đi tới sản phẩm cuối cùng. Một phần tạo nên vẻ đẹp của chiếc tem số là sự đơn giản của nó. Để mua tem, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại di động, tương thích với cả iOS và Android. Phương thức thanh toán cũng rất đa dạng, bao gồm Apple Pay, Google Pay, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Chưa hết, sau khi đã mua tem số, người dùng còn có một bộ sưu tập tem số của họ cùng với lịch sử bưu kiện đi kèm với từng con tem đã gửi.

Vào thời điểm hiện tại, tem số mới đang chỉ giới hạn trong các dịch vụ gửi thư, bưu thiếp và các phong bì lớn bên trong lãnh thổ Ireland, nhưng những người đứng sau sáng kiến hy vọng trong tương lai công nghệ tem số của họ cũng có thể triển khai ứng dụng trên các kiện hàng lớn và bưu kiện quốc tế.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.