"Thiên đường" Saudi Arabia

.

Thay vì đổ tiền ra mua CLB châu Âu, các tỷ phú Saudi Arabia đang kéo các siêu sao bóng đá tới Trung Đông thi đấu với mức lương hậu hĩnh.

Quả bóng vàng Karim Benzema gia nhập giải Saudi Pro League. Ảnh: ESPN
Quả bóng vàng Karim Benzema gia nhập giải Saudi Pro League. Ảnh: ESPN

Manchester City vừa có mùa giải đáng nhớ nhất trong lịch sử của mình khi đoạt cú ăn ba cùng HLV Pep Guardiola. Đó là thành quả đầu tư hơn 1,6 tỷ USD của tỷ phú Sheikh Mansour ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất kể từ lúc tiếp quản đội bóng này vào năm 2008. Dấu ấn thứ hai của các tỷ phú Trung Đông ở bóng đá châu Âu là việc tỷ phú Nasser Al-Khelaifi ở Qatar mua PSG năm 2011. Mới nhất, Quỹ đầu tư công của Saudi (PIF) mua lại Newcastle United.

Xu hướng đổ tiền vào bóng đá châu Âu có dấu hiệu dừng lại từ đầu năm 2023. Thay vào đó, các tỷ phú dầu mỏ nghĩ tới chuyện kéo các siêu sao ở châu Âu về Trung Đông thi đấu. PIF mua lại 75% cổ phần của 4 CLB hàng đầu Saudi Arabia là Al-Nassr, Al-Ittihad, Al-Hilal và Al-Ahli. Quỹ này chọn đúng thời điểm để thực hiện kế hoạch đưa siêu sao châu Âu sang Saudi Arabia thi đấu khi Cristiano Ronaldo bị Manchester United hủy hợp đồng và không được các đại gia châu Âu chào mời vì mức lương quá cao trong khi phong độ sa sút. Cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chọn cách sang Al-Nassar với bản hợp đồng 2 năm và mức lương 200 triệu euro/năm. Thi đấu ở giải đấu có đẳng cấp thấp hơn nhiều so với Premier League, Ronaldo liên tục ghi bàn và vẫn được HLV Roberto Martinez triệu tập vào đội tuyển Bồ Đào Nha.

Hiệu ứng Ronaldo thấy rất rõ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 này. Những cầu thủ đang có phong độ đỉnh cao vẫn chọn cách sang Saudi Arabia thi đấu vì sự hấp dẫn lương bổng từ PIF. Quả bóng Vàng Karim Benzema từ chối gia hạn hợp đồng với Real Madrid để đồng ý thi đấu cho Al-Ittihad trong 2 năm, có mức lương ngang với đồng đội cũ Ronaldo. Đội trưởng Wolves là Ruben Neves bẻ kèo với Barcelona để gia nhập Al-Hilal với mức phí chuyển nhượng lên tới 50 triệu euro và nhận mức lương 25 triệu euro/năm. Al-Ittihad sẵn sàng bỏ ra 55 triệu euro để mua tiền đạo Son Heung min (Tottenham) về đá cặp với Benzema.

Chelsea là CLB có số cầu thủ sang Saudi Arabia nhiều nhất. N’Golo Kante không ở lại Stamford Bridge mà chọn cách trở thành đồng đội với Neves để nhận mức lương 100 triệu euro/năm cho bản hợp đồng có thời hạn 4 năm. CLB giàu thành tích nhất Saudi Arabia cũng đã thuyết phục thành công trung vệ Kalidou Koulibaly từ bỏ ý định sang Inter Milan thi đấu theo dạng cho mượn mà gia nhập họ với bản hợp đồng 3 năm kèm mức lương 30 triệu euro/mùa. CLB của Ronaldo là Al-Nassr đang thương thảo với Hakim Ziyech bằng lời đề nghị nhân đôi mức lương so với ở Chelsea, tức lên 11 triệu euro/mùa. Al-Hilal đang cố thuyết phục Romelu Lukaku rời bỏ Inter Milan để nhận mức lương 25 triệu euro/năm.

Trước Ronaldo, bóng đá Saudi Arabia đã chiêu mộ nhiều cầu thủ chất lượng từ châu Âu. Chẳng hạn như thủ môn David Ospina từng chơi cho Arsenal và Napoli; tuyển thủ Brazil, Luiz Gustavo từng đá ở Bayern Munich… Một số HLV tên tuổi từ châu Âu cũng làm việc ở đây như Nuno Espirito Santo, Dejan Stankovic, Cosmin Contra. Có thông tin HLV trẻ tuổi Steven Gerrard và  HLV giàu thành tích Jose Mourinho cũng đang bị “lôi kéo” để gia nhập Saudi Pro League trong những ngày tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.