Làm mới mình để tránh tiếng la

.

Nếu cần một đúc kết rút gọn nào đó liên quan đến các ám ảnh khiến cầu thủ lo ngại trong mùa bóng vừa kết thúc ở châu Âu, nhiều người sẽ chọn tiếng la chê trách trùng trùng vang lên từ khán đài. Tiếng la ó, nghiệt ngã thay, không đến từ phía khán giả đối phương như một đòn tâm lý chiến mà từ chính cổ động viên nhà nhằm dè bĩu, mạt sát cầu thủ đội nhà. Đôi lúc, âm thanh ấy lạnh lùng và cay nghiệt chẳng khác nào lời khiển trách của người chủ dành cho kẻ làm thuê nhởn nhơ, biếng nhác. Đón hỏng một đường bóng, hậu vệ bị huýt sáo la ó; đẩy hụt một pha đánh đầu chẳng hề uy lực vì bất ngờ, bối rối, thủ môn hứng chịu vô số tiếng rì rầm nhạo báng. Khán giả bây giờ nhạy cảm và uy quyền quá mức. Từ khán đài, họ có thể khiến một cầu thủ nhà mất bình tĩnh, thiếu gắn bó và trở nên xa cách với chính màu áo mà mình đang khoác.

Mạch trận không thắng của đội tuyển Đức đã kéo dài sang con số 4. Ảnh: Bavaria Football
Mạch trận không thắng của đội tuyển Đức đã kéo dài sang con số 4. Ảnh: Bavaria Football

Điển hình cho nỗi ám ảnh này có lẽ là tiếng huýt sáo la ó mà khán giả sân Công viên Các hoàng tử ở Paris hướng về Lionel Messi những tuần cuối mùa bóng. Không đợi đến khi cầu thủ người Argentina này chạm bóng, ngay từ lúc tên Messi được xướng lên trong phần giới thiệu đội hình đầu trận, tiếng la ó huýt sáo đã dồn dập, chát chúa. Như thể tiếng la ấy thay cho lời cự tuyệt, rằng hãy biến đi anh chàng kia, ở đây chả cần anh nữa đâu, chẳng ai thèm níu kéo làm gì. Mặc cho Messi ra sức thể hiện tài nghệ qua từng đường chuyền, cú sút, âm thanh độc địa từ khán đài vẫn chẳng hề buông tha. Có lúc Messi phản ứng ra mặt bằng cách bỏ vào đường hầm tức thời sau tiếng còi tan trận, miệng anh không mở thành lời nhưng ánh mắt cho thấy anh không thể vui khi chơi bóng ở một môi trường như vậy. Anh phải rời nơi không cần mình.

Và rồi Messi chia tay đất Pháp. Anh tìm đến nơi hy vọng tràn ngập tiếng cười bao dung, chia sẻ buồn vui trên sân chơi thượng võ. Chẳng biết những góc khán đài ồn ã kia ở Paris có thấy hụt hẫng, xót xa?
Khác với tiếng huýt sáo châm chọc mang âm hưởng tỵ hiềm, khích bác, có tiếng gào la cần thiết như lời cảnh báo, nhắc nhở kịp thời giúp người ta trưởng thành. Âm thanh nghiêm khắc này vừa trùm lên đội tuyển Đức sau thất bại trước đội khách Colombia.

Thua ngay tại sào huyệt nhà vốn là chuyện hiếm với tuyển Đức, huống chi lúc này trong đội hình của họ còn đó những Ter Stegen, Gundogan, Havertz, Rudiger, Kimmich… Vòng chung kết Euro 2024 đang đến gần, Đức là đội tuyển của nước đăng cai, thất bại trước một đối thủ không thuộc dạng xuất sắc hẳn có tác dụng như một lời nhắc nhở quý báu. Không hề bực bội, nhiều tuyển thủ Đức vì thế lại cảm kích trước tiếng chê của người nhà. Với họ, đó là lời nhắc thức thời để cả đội hình không dễ dãi với chính mình mà đánh mất sức mạnh cùng lợi thế ở vận hội châu lục sắp tới.

Đó cũng là tâm trạng của nhiều tuyển thủ Brazil sau thất bại 2-4 trước đại biểu châu Phi Senegal trong trận giao hữu mới nhất ở Lisbon - Bồ Đào Nha. Tỉ số và cục diện trận đấu nhắc nhở đây là lần đầu kể từ năm 2015, Brazil thua một đối thủ với cách biệt 2 bàn và rằng chiếc ghế thuyền trưởng của nhà cựu vô địch thế giới hãy còn trống chỗ sau lúc huấn luyện viên Tite từ nhiệm cách đây hơn 6 tháng. Vài nơi trên đường phố Rio de Janero xuất hiện tiếng kêu gào đội tuyển phải tìm nhà dẫn dắt, thay cho huấn luyện viên tạm quyền Ramon Menezes.Brazil phải chăng sẽ gấp rút làm mới mình để tránh tiếng kêu la và chuyên gia nổi tiếng của đất Ý Ancelotti sẽ đến với vùng đất bóng đá nổi tiếng này?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.