Sự trở lại của các hãng phim độc lập

.

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2023 khép lại thành công vào cuối tháng 5 nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại khi chứng kiến “dòng chảy ngầm” sự thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh. Đó là sự thắng thế của các hãng phim độc lập.

Giải Camera vàng cho đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân với bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng”. Ảnh: 2023 Canes Film Festival
Giải Camera vàng cho đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân với bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng”. Ảnh: 2023 Canes Film Festival

Trước sự bành trướng của dịch vụ phát trực tuyến trong vài năm gần đây, các hãng phim độc lập rơi vào khủng hoảng. Từng có tranh cãi về việc có hay không chiếu phim của Netflix tại Cannes. Tuy nhiên, tới thời điểm này, kỷ nguyên Netflix bắt đầu chững lại và khán giả trở lại rạp chiếu phim sau đại dịch Covid-19. Giải thích cho lý do này, ông Todd Brown, người đứng đầu bộ phận thu mua quốc tế tại XYZ Films cho rằng, những phim có nội dung tương tự nhau trên các nền tảng trực tuyến khiến khán giả muốn tới rạp để tìm kiếm sự khác biệt, điều mà các hãng phim độc lập có thể đáp ứng được. Bằng chứng cho lập luận này là thành công rực rỡ của “Triangle of Sadness”, “Joyland” ở châu Âu và “Everything Everywhere All at Once” trên khắp thế giới.

Số lượng phim tranh giải tại LHP Cannes 2023 cũng tăng nhiều hơn sau thời gian dài bùng phát Covid-19. Ban tổ chức đã xem hơn 2.000 phim trước khi đưa ra danh sách 21 phim tranh giải Cành cọ vàng danh giá. Năm nay cũng đánh dấu kỷ lục khi có tới 7 đạo diễn nữ có phim nhận đề cử Cành cọ vàng. Các nữ đạo diễn đều mang tới nhiều màu sắc ấn tượng và thú vị. Bộ phim “La Chimera” của Alice Rohrwacher tập trung vào cuộc sống của một nhà khảo cổ học trẻ tuổi vô tình bị cuốn vào chợ đen chuyên tuồn đồ cổ ra ngoài biên giới. Trong khi “Anatomie d’une chute” của nữ đạo diễn Justine Triet là câu chuyện về một người phụ nữ trở thành tình nghi số một trong vụ án giết chồng và người con trai mù của bà là nhân chứng duy nhất.

Nhận xét về mùa giải năm nay, diễn viên Douglas - người nhận giải Cành cọ vàng cho thành tựu trọn đời tại LHP, chia sẻ: “Luôn có luồng gió mới ở Cannes, nơi từ lâu đã cung cấp nền tảng tuyệt vời cho những người sáng tạo gan dạ, theo đuổi nghệ thuật táo bạo và khả năng kể chuyện xuất chúng. Từ lần tới đây đầu tiên của tôi vào năm 1979 với phim “The China Syndrome” cho đến buổi công chiếu gần nhất với “Behind the Candelabra” năm 2013, liên hoan luôn nhắc tôi về sự kỳ diệu của điện ảnh, không chỉ ở những gì ta thấy trên màn ảnh mà còn ở khả năng tạo ảnh hưởng tới tất cả mọi người trên thế giới”.
Bên cạnh đó, LHP năm nay còn có chợ phim ở Cannes với khoảng 280 gian hàng cùng hơn 1.000 nhà phát hành từ khắp các quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội để các nhà làm phim độc lập tìm kiếm các đối tác phù hợp nhằm bán phim ra nước ngoài. Đã có khoảng 12.500 chuyên gia trong ngành tham gia mua, bán hoặc sản xuất phim tại hội chợ phim, nơi gần 4.000 phim và các dự án trưng bày với những giao dịch trị giá hàng trăm triệu USD được thực hiện.

LHP Cannes lần thứ 76 còn đánh dấu những nhà làm phim trẻ được phát hiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có sự hiện diện của các cây đại thụ của ngành điện ảnh Hollywood như đạo diễn Martin Scorsese. Theo Giám đốc LHP Thierry Frémaux, LHP 2023 là thánh đường của nghệ thuật và chỉ thuần túy nghệ thuật, không thị phi, không ồn ào đời tư. Nhà tổ chức đã nỗ lực cân bằng giữa việc trân trọng đóng góp của những gương mặt mới và duy trì sự ủng hộ với những tên tuổi gạo cội. Còn bà Knobloch, Chủ tịch LHP cũng thừa nhận, LHP Cannes 2023 là “yếu tố thay đổi cuộc chơi” đối với các tác phẩm điện ảnh, đồng thời đề cao vai trò quan trọng của những bộ phim chiếu rạp. Qua đó, những hãng phát trực tuyến bắt đầu nhận ra điều này và tìm cách hợp lý để kết nối với các nhà làm phim độc lập. Điển hình, Apple Inc đã công chiếu “Killers of the Flower Moon” với sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio tại Cannes và hợp tác với hãng Paramount để chiếu phim tại rạp trước khi phát trực tuyến toàn cầu.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.