XU THẾ DU LỊCH MỚI

Phiêu trên sóng biển và bầu trời

.

Các bộ môn du lịch mới thu hút nhiều người tham gia trải nghiệm, nhất là những môn thể thao mang tính phiêu lưu, mạo hiểm như chèo SUP, dù lượn… được giới trẻ ưa thích.

Chèo SUP không chỉ là môn thể thao giải trí mà còn có thể sử dụng để thực hiện các hoạt động cứu hộ, cứu nạn.Ảnh: K.H
Chèo SUP không chỉ là môn thể thao giải trí mà còn có thể sử dụng để thực hiện các hoạt động cứu hộ, cứu nạn.Ảnh: K.H

Phấn khích với chèo SUP

Bộ môn thể thao đang thu hút nhiều người tham gia trải nghiệm là ván lướt sóng có mái chèo hay còn gọi là chèo SUP. Hiện nay, có lẽ đây là một trong những môn thể thao dưới nước hấp dẫn nhất tại Đà Nẵng. SUP thực chất là một dạng thuyền nhỏ, có độ dài 3-4m, nặng khoảng 7kg. Chèo SUP được nhiều người lựa chọn tham gia vì đem lại cảm giác phóng khoáng, tự do trên mặt nước.

Đến với bộ môn chèo SUP khi được bạn giới thiệu từ cách nay 4 năm, Lê Hoàng Châu (SN 1991), Giám đốc Trung tâm đào tạo nhảy Galaxy Dance Center có hẳn một nhóm bạn chơi cùng và chèo SUP trở thành niềm đam mê thực sự đối với họ. Theo Châu, khoảng thời gian chèo SUP lý tưởng nhất là vào mỗi sớm mai, tầm 4 giờ 30 đến gần 7 giờ, lúc này, bình minh vừa lên, cảnh vật bắt đầu có sự thay đổi về màu sắc khiến bầu trời rực rỡ, cảm giác cực kỳ phấn khích và háo hức.

Ngoài chèo SUP, cả nhóm còn kết hợp lặn ngắm san hô, đây quả thực là trải nghiệm tuyệt vời trên biển Đà Nẵng. Để điều khiển thành thạo một chiếc SUP, người chơi phải học cách giữ thăng bằng, sử dụng mái chèo, điều khiển hướng đi của SUP rồi tư thế ngồi chèo, sau khi đã làm chủ được nhịp độ và mái chèo sẽ tiến đến các kỹ năng khó hơn như quỳ chèo, đứng chèo.

“Môn thể thao này giúp cải thiện sức khỏe và sức bền rất tốt. Bốn năm theo đuổi, tụi mình đã di chuyển đến nhiều địa hình khác nhau để trải nghiệm, nhất là di chuyển qua những con ghềnh và thác, nó mang lại cảm giác được chinh phục bản thân. Các ghềnh và thác nước có độ khó khác nhau, người chơi cần có kinh nghiệm và kỹ năng mới chinh phục được”, Châu chia sẻ kinh nghiệm.

Đỗ Duy (SN 1998, quận Thanh Khê) tham gia chơi bộ môn này hơn 1 năm. Vì quá đam mê nên mỗi sáng sớm, từ 4 giờ, Duy cùng nhóm bạn tập trung tại bãi biển Thọ Quang để cùng tập. Nắm chắc tay chèo trong tay rồi đẩy mạnh để SUP lao về phía trước, Duy bảo, cảm giác vẫy vùng trên dòng nước biển trong xanh, mát lạnh, lao nhanh về phía chân trời rộng bao la cùng lúc những tia nắng mặt trời nhú dần lên từ chân trời là cảm giác cực kỳ phiêu, khó có bộ môn thể thao nào có thể đem lại.

Theo những người sành chơi SUP thì hiện nay có nhiều hình thức chèo khác nhau như: chèo SUP trải nghiệm ngắm cảnh, lặn san hô, bơi, lướt sóng, tổ chức thành các cuộc đua hay biểu diễn SUP... Ngoài ra, thuyền còn có thể sử dụng để di chuyển cứu trợ, viện trợ cho các vùng gặp lũ lụt, thiên tai...

Bay giữa bầu trời

Một bộ môn khác có sức hút mạnh mẽ đối với những ai yêu thích du lịch trải nghiệm đó là dù lượn. Đã 3 năm trôi qua, nhưng mỗi lúc nhớ lại trải nghiệm “bay giữa bầu trời” từ đỉnh núi Sơn Trà, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1983, tiểu thương chợ Cồn) còn nguyên cảm giác lâng lâng, bay bổng. Đó là sự choáng ngợp và thư thái khi được thả mình như cánh chim chao lượn trên bầu trời, được tự do bay giữa không trung để cảm nhận từng làn gió thổi dịu nhẹ. Mọi muộn phiền như được xua tan, chỉ còn lại sự nhẹ nhõm trong tâm hồn.

Theo chị Mỹ Hạnh, bay lên cao rồi phóng tầm mắt ra xa mới thấy được toàn cảnh núi rừng, mây trời, biển nước và cả những bãi cát trắng trải dài như vô tận, phố thị thênh thang cùng hòa vào nhau trong một bức tranh non nước hữu tình. Khi điều khiển dù lại gần hơn, đập vào mắt sẽ là hàng trăm chiếc thuyền của ngư dân neo đậu trên biển Thọ Quang, chẳng khác nào những chấm nhỏ điểm tô trên một nền vải xanh màu ngọc bích.

Chia sẻ tập luyện môn dù lượn, anh Lưu Hồng Lâm, Phó Chủ tịch CLB Dù lượn Đà Nẵng cho biết: “Thời gian huấn luyện bộ môn này tùy thuộc vào thể chất và năng khiếu của người học, có người 5 ngày đã có thể bay nhưng cũng có người 1, 2 tháng chưa bay thành thục. Trước đây, kinh phí đào tạo môn dù lượn khoảng 12 triệu đồng/người/một đợt huấn luyện. Tuy nhiên, giờ đây, để bộ môn này đến được với nhiều người hơn, CLB Dù lượn Đà Nẵng sẵn sàng đào tạo và hỗ trợ dụng cụ dù tập luyện miễn phí. Nếu người chơi quyết định gắn bó với bộ môn này lâu dài thì phải tốn tầm 50-100 triệu đồng đầu tư cho một bộ dù bay cùng các thiết bị bảo hộ đi kèm.

Sau thời gian tập luyện gần 2 tháng, chị Hạnh được huấn luyện viên cho phép bay. “Chỉ sau vài bước chạy đà, đôi chân tôi được nhấc bổng lên khỏi mặt đất, cả thân người lơ lửng giữa không trung, rồi lại tiếp tục bay ra biển, hướng về phía thành phố. Chưa bao giờ tôi thấy phong cảnh Đà Nẵng đẹp ngoạn mục đến vậy”, chị Mỹ Hạnh xúc động khi nhớ lại kỷ niệm lần đầu với bộ môn dù lượn.

Với nỗ lực làm mới các hoạt động du lịch, nhất là du lịch trải nghiệm, hiện nay, các hình thức du lịch mới đã trở thành sản phẩm hấp dẫn, tiến dần lên chuyên nghiệp. Dịp hè năm nay, thành phố tổ chức chương trình lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023 “Wow Đà Nẵng” (Enjoy summer festival 2023 “Wow Da Nang”) từ ngày 28-7 đến ngày 1-8. Lễ hội có 10 hoạt động chính, 2 hoạt động kết nối và 4 hoạt động vận động xã hội hóa, được tổ chức tại công viên Biển Đông và các bãi biển thuộc tuyến biển đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Nguyễn Tất Thành, hai bên bờ sông Hàn (đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo).

Các hoạt động nghiêng về trải nghiệm như: lễ khai trương, lễ hội ẩm thực Việt Nam - quốc tế, không gian check-in trải nghiệm và sáng tạo trên cát, ngày hội miền biển, lễ hội khinh khí cầu quốc tế Đà Nẵng 2023, giải dù lượn quốc tế mở rộng, flashmob Zumba “Wow Đà Nẵng”, chương trình tour “tận hưởng mùa hè Đà Nẵng”, ngày hội bảo vệ môi trường biển đại dương xanh…

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.