Chàng trai kết nối hơn 1.000 tình nguyện viên hiến máu

.

Tình cờ đọc dòng tin cần hỗ trợ máu vì người bệnh đang nguy kịch, cơ duyên ngay sau đó anh Phan Xuân Phúc (31 tuổi, quận Liên Chiểu) thành lập CLB Máu nóng Ban mai xanh, qua đó kết nối hơn 1.000 tình nguyện viên hiến máu là các học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động trên địa bàn.

Anh Phan Xuân Phúc nhận giấy chứng nhận tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng tại Lễ tôn vinh “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” .Ảnh: NVCC
Anh Phan Xuân Phúc nhận giấy chứng nhận tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng tại Lễ tôn vinh “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” .Ảnh: NVCC

Nhớ lại cơ duyên thành lập CLB Máu nóng Ban mai xanh, anh Phan Xuân Phúc nói: “Năm 2013, tình cờ đọc dòng tin cần hỗ trợ máu vì người bệnh đang rơi vào tình trạng nguy kịch, tôi có nhiều suy nghĩ bởi thời điểm đó  việc hiến máu đối với tôi là điều lạ lẫm. Tôi mạo muội trao đổi với người đăng tin rằng tôi và bạn cùng thành lập CLB hiến máu để giúp đỡ người bệnh. May mắn, khi bày tỏ ý tưởng thành lập CLB hiến máu, tôi nhận được sự ủng hộ của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và ngay hôm ấy CLB Máu nóng Ban mai xanh ra đời. Thực ra, trước đó tôi cũng tham gia nhiều CLB thiện nguyện nên muốn mình sẽ tự thân làm điều ý nghĩa hơn”.

Để CLB hoạt động hiệu quả, anh Phúc kết hợp CLB Hiến máu sông Hàn liên hệ các hội, nhóm, CLB tại trường đại học, vận động sinh viên tham gia. “Thời gian đầu, trở ngại của CLB là số lượng thành viên và tình nguyện viên quá ít, chưa đủ khả năng tổ chức hiến máu tập trung. Chúng tôi chủ yếu kết nối phòng công tác xã hội tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, khi có trường hợp cần máu, CLB sẽ cử thành viên đến hiến. Sau này, CLB được nhiều bạn biết đến và đăng ký tham gia, đến năm 2016, CLB hoạt động ổn định và số lượng thành viên cũng tăng lên. Thậm chí, không chỉ riêng học sinh, sinh viên mà còn có cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động tham gia”.

Trung bình mỗi năm, CLB hiến gần 2.000 đơn vị máu tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, hỗ trợ hiến “máu nóng” và tổ chức các đợt hiến máu tập trung. Tình nguyện viên trong CLB ngoài tham gia hiến máu khẩn cấp, còn vận động bạn bè, người thân tham gia hiến máu tình nguyện. Qua 10 năm hoạt động, CLB có 7 năm liên tục được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố công nhận là CLB vận động hiến máu số 1 tại Đà Nẵng và thực hiện nhiều chương trình như: hiến máu nhân đạo, hiến máu khẩn cấp và hỗ trợ tài chính cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động hơn 30 sinh viên đăng ký hiến mô tạng và vận động học sinh, sinh viên hiến tóc cho bệnh nhân K… Với kết quả này, anh Phúc nhiều lần nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về vận động hiến máu và Trung ương Hội Chữ thập đỏ về công tác nhân đạo. Đồng thời, anh là cá nhân trẻ tuổi nhất nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ trao tặng.

Theo anh Phúc, thời điểm Covid-19 xảy ra để lại trong anh những kỷ niệm khó quên. Khi có ca bệnh cần máu, nhiều bạn sẵn sàng tham gia, bất kể giờ giấc. Thời gian đó, CLB không chỉ hiến máu cho bệnh nhân thông thường mà còn hiến máu để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch. “CLB là đứa con tinh thần của tôi và 10 năm qua là chặng đường dài, đầy gian nan nhưng tôi chưa bao giờ hối hận hay muốn ngừng. Bởi tôi tâm niệm mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại, chỉ cần ai đó được cứu sống thì tôi và anh em vui sướng không gì sánh bằng. Đó chính là động lực to lớn để tôi cố gắng duy trì và vận hành CLB qua từng năm tháng”, anh Phúc bộc bạch. 

Nguyễn Trần Ngọc Hân, sinh viên ngành Sư phạm Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) bày tỏ: “Học năm nhất, em bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn phải truyền máu liên tục. Rất may mắn, em kết nối với anh Phúc và được các anh chị tình nguyện viên hỗ trợ nguồn máu, giúp em qua cơn nguy hiểm và dần hồi phục. Em rất cảm kích và biết ơn. Em mong các anh chị có sức khỏe để thời gian đến tiếp tục là những “sứ giả đỏ” giúp nhiều người ở lại cuộc đời này”.

Đánh giá về những đóng góp vì cộng đồng của CLB Máu nóng Ban mai xanh, ông Nguyễn Hữu Hà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Liên Chiểu cho hay, nhiều năm qua CLB đã hoạt động tích cực, cứu sống nhiều người bệnh và giúp khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn máu và tiểu cầu, đặc biệt là nhóm máu hiếm tại các bệnh viện.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.