Cảm ơn người, cảm ơn ta

.

750 ngàn bảng Anh là khoản lợi nhuận mà Pep Guardiola được hưởng theo quy định nhờ vào thành tích mà ông mang lại cho Manchester City ở mùa bóng vừa kết thúc. Thuyền trưởng của Man Xanh không hưởng riêng mà nhã ý dành trọn khoản tiền thưởng này tặng toàn bộ trợ lý và nhân viên của CLB, những người gắn bó với ông trong suốt mùa bóng, cùng chia ngọt sẻ bùi qua từng thời khắc gian truân, vất vả.

Guardiola (áo đen) trong khoảnh khắc chờ đội trưởng Gundogan nâng cup vô địch Champions League trên sân Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 10-6, hoàn tất cú ăn ba lịch sử cho Man City. Ảnh: PA
Guardiola (áo đen) trong khoảnh khắc chờ đội trưởng Gundogan nâng cup vô địch Champions League trên sân Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 10-6, hoàn tất cú ăn ba lịch sử cho Man City. Ảnh: PA

Trong suy nghĩ của Pep, đội ngũ này hoạt động miệt mài nhằm duy trì sức mạnh và giữ vững phong độ của cả tập thể. Thành tích vẻ vang của đội với cú “ăn ba” lịch sử có phần đóng góp đáng trân trọng của đội ngũ thầm lặng này. Họ, vì thế, xứng đáng được tôn vinh và ghi công chẳng khác nào các cầu thủ trực tiếp vào sân. Với Pep, đây món quà cảm tạ của viên thuyền trưởng dành cho các tay chèo. Ông muốn qua nghĩa cử này nhắc nhở với chính mình đừng bao giờ quên công lao thầm lặng quý báu của các cộng sự và rằng nếu không có sự tận tình, gắn bó của họ thì chưa chắc mình thành công.

Chia niềm vui để cùng hưởng quả ngọt với người từng đồng cam cộng khổ, Pep làm điều này như một nếp ứng xử đã trở thành thói quen. Không ai nghĩ Pep làm màu để đánh bóng tên tuổi hoặc đầu tư cho tương lai. Và từ nghĩa cử này của một nhà dẫn dắt từng trải qua bao thăng trầm nghiệp dĩ, công chúng hiểu thêm một góc nhân văn của sân cỏ ngày nay: thành công của một cá nhân hay tập thể luôn có đóng góp hiển hiện và thầm lặng của nhiều người, nhiều phía, luôn có sự đồng hành cộng hưởng và cả sức ép, sự thúc giục từ đối thủ.

Chính Novak Djokovic - tay vợt vừa đoạt ngôi quán quân Roland Garros mùa này để chạm tay vào kỷ lục 23 danh hiệu Grand Slams - khẳng định điều này. Anh thừa nhận trong hành trình thi đấu của mình từ năm này sang năm khác luôn có bóng dáng thúc ép và kích thích của hai kình địch Roger Federer lẫn Rafael Nadal. Chính họ, bằng sự tiến bộ và thành tích sáng chói qua từng mùa, là nguồn cổ vũ lẫn động lực thôi thúc bản thân anh không ngừng nỗ lực, sáng tạo. Ngang bằng họ rồi vượt qua họ là mục tiêu đặt ra với bản thân Djokovic. Cả Federer và Nadal, vì thế, không chỉ là đối thủ mà - ở khía cạnh nào đó - còn là… người ơn của anh. Không có hai đối thủ này thúc giục bên cạnh thì chưa chắc tay vợt Croatia vươn lên vị trí độc tôn của người giành nhiều danh hiệu Grand Slams nhất như bây giờ.

Xem Federer và Nadal như thước đo tiến bộ hằng ngày, bản thân Djokovic thầm cảm ơn các đối thủ gián tiếp đưa mình đến thành quả ngày nay. Chính Cristian Ronaldo, trên thực tế, cũng không ngừng xem các danh hiệu mà kình địch Lionel Messi đạt được như thước đo, cột mốc để bản thân mình vươn tới. Có lần danh thủ Bồ Đào Nha này thú nhận rằng mỗi bận Messi bước lên bục nhận thêm Quả bóng vàng thì anh lại cảm nhận nỗi buồn đau của kẻ thua cuộc. May mắn thay, sau nỗi buồn là niềm khao khát đổi thay với nỗ lực vươn lên vượt qua đối thủ và nhiều lần Ronaldo làm được điều này.

Chính Guardiola cũng không giấu rằng mình từng tâm niệm phải đưa Manchester City đến thành tích “ăn ba” mà bậc đàn anh Alex Ferguson từng làm được với Manchester United. Và rồi, chính người đàn anh “bên kia chiến tuyến” ấy lại mau mắn chúc mừng thành quả của đối thủ đàn em. Có lời cảm ơn nào chân tình và giàu xúc cảm như những gì Pep nói với Sir Alex Ferguson lúc này!

ĐÌNH XÊ  

;
;
.
.
.
.
.