Việc làm ý nghĩa của nhóm bạn trẻ

.

Trao tặng bữa ăn tối, cắt tóc 0 đồng cho người lao động nghèo được các nhóm bạn trẻ thực hiện thời gian qua đã lan tỏa giá trị nhân văn và thông điệp tích cực trong xã hội.

Các thành viên nhóm AND trao tặng bữa ăn tối gồm sữa, bánh bao và nước lọc cho người lao động nghèo. Ảnh: T.V
Các thành viên nhóm AND trao tặng bữa ăn tối gồm sữa, bánh bao và nước lọc cho người lao động nghèo. Ảnh: T.V

Đều đặn mỗi tháng một lần, anh Nguyễn Hữu Tài (23 tuổi, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), trưởng nhóm AND cùng 70 thành viên chia nhau đến các cung đường, ngõ hẻm trao tặng 100 suất quà gồm sữa, bánh bao, nước suối cho người bán vé số, người nghèo, người đạp xích lô…

Cầm hộp bánh bao còn nóng hổi trên tay, chị Phan Thị Vân (45 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) hồ hởi nói: “Tôi ra Đà Nẵng thuê trọ và bán vé số gần 3 năm. Mỗi ngày, ngoài chi trả tiền ăn sáng, trưa và tối, tôi còn phải dành dụm gửi tiền về quê nuôi con. Vì vậy, được các thành viên nhóm ADN đến hỏi thăm hoàn cảnh, tặng hộp bánh bao cùng sữa và nước khiến tôi vô cùng cảm động. Món quà tuy nhỏ nhưng nó giúp tôi tiết kiệm vài chục ngàn đồng và có bữa tối ngon miệng”.

Cùng đi với chị Vân, bà Hồ Thị Sanh (55 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Các cháu còn trẻ tuổi nhưng đã có tấm lòng thiện lành giúp đỡ người khó khăn làm tôi rất xúc động. Cuộc sống còn nhiều bộn bề nhưng việc làm của các cháu đã cho tôi thêm động lực vượt qua khó khăn hiện tại”.

Chia sẻ hoạt động của nhóm, anh Nguyễn Hữu Tài cho biết, nhóm AND hoạt động được 4 năm với 70 thành viên. Ngoài đam mê chơi xe, anh nhận thấy trong nhóm mọi người đều mong muốn làm điều gì đó giúp đỡ các cô chú có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu điều này, anh chia sẻ ý tưởng mỗi tháng nhóm sẽ tổ chức một hoạt động thiện nguyện xã hội và được các thành viên ủng hộ.

Theo anh, tròn 1 năm duy trì hoạt động tặng suất ăn, cắt tóc miễn phí, nhóm AND trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà của nhóm AND gồm: 50.000 đồng kèm sữa, bánh bao và nước suối. Hoạt động diễn ra vào chiều Chủ nhật cuối cùng của tháng; các thành viên tập trung chuẩn bị, đến tối sẽ chia nhau đi phát hơn 100 suất quà bắt đầu từ quận Liên Chiểu di chuyển xuống quận Hải Châu rồi ngược lại. Đôi khi nhóm phát hết suất quà nhưng có cô chú đến hỏi thăm, AND trích tiền túi gửi tặng.

Anh Tài bộc bạch: “Tôi và mỗi thành viên ai cũng có công việc riêng, nhiều bận bịu nhưng vẫn cố gắng dành thời gian làm công việc ý nghĩa này. Tôi mong thời gian đến nhóm phát thêm nhiều phần quà hơn, góp phần lan tỏa điều tích cực đến với nhiều bạn trẻ”.

Anh Đới Ích Nam, thành viên nhóm AND cho hay, mỗi khi phát quà, anh cảm nhận ánh mắt các cô chú ánh lên niềm xúc động và hạnh phúc. Đó là điều khiến anh cũng như các thành viên có động lực để tiếp tục làm điều gì đó lớn hơn. Đồng thời, việc làm này giúp các thành viên nhận ra còn nhiều hoàn cảnh khó khăn để cùng cố gắng phấn đấu tổ chức thêm những hoạt động có ích cho xã hội.

Cùng quan điểm với anh Tài, anh Nguyễn Khoa (31 tuổi), chủ tiệm cắt tóc Nâu Barber Shop cùng học trò mở tiệm cắt tóc 0 đồng trên vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê). Mỗi ngày, tiệm cắt tóc bắt đầu công việc này từ 14 giờ đến 17 giờ 30, khách hàng phần đông là người lao động, chạy xe ôm, học sinh, sinh viên...

Anh Khoa bày tỏ: “Khi theo nghề cắt tóc, tôi từng ấp ủ nếu có cơ hội sẽ mở tiệm cắt tóc 0 đồng giúp đỡ mọi người bằng chính nghề của mình. Việc làm này tuy nhỏ nhưng cho tôi động lực để nhân rộng mô hình đến nhiều người hơn. Đồng thời, tôi mong muốn các học trò sẽ là cánh tay nối dài đưa mô hình đến nhiều địa điểm trong thành phố”.

Đạp xích lô tại chợ Cồn (quận Hải Châu), ông Hoàng Văn Trình (56 tuổi) vui vẻ cho biết: "Tình cờ chở hàng đi ngang tiệm cắt tóc 0 đồng, tôi mạo muội vào trải nghiệm. Đây là lần thứ 2 tôi ghé tiệm. Tuy cắt tóc miễn phí nhưng các cháu đón tiếp rất niềm nở và tư vấn kiểu tóc tận tình. Mong thành viên tiệm cắt tóc có nhiều sức khỏe để có thể giúp đỡ những ai có hoàn cảnh giống tôi”.

Theo anh Đỗ Văn Hải (nhân viên tiệm tóc), khi anh Khoa đề xuất ý tưởng cắt tóc miễn phí, hầu hết các học viên đều hưởng ứng. Qua mỗi buổi cắt tóc, anh vừa giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vừa nâng cao tay nghề trong công việc. “Nhìn mọi người ra về với một mái tóc đẹp khiến tôi lâng lâng niềm vui nhiều ngày liền. Ngoài những buổi cắt tóc miễn phí tại đây, tôi và các học viên còn đăng ký tham gia nhiều chuyến thiện nguyện cắt tóc cho các em nhỏ và bà con các xã miền núi tỉnh Quảng Nam hay Quảng Ngãi”, anh Hải cho hay.

TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.