TUỔI XẾ CHIỀU

Khởi nghiệp không quan trọng tuổi tác

.

Khởi nghiệp ở độ tuổi không còn trẻ để có được sự tinh nhạy trong nắm bắt các xu thế thời trang mới mẻ hay áp dụng các hình thức marketing hiện đại vào quá trình kinh doanh, nhưng bù lại, chị Đoàn Bích Hồng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) có được sự chín muồi, điềm tĩnh, thận trọng với những góc nhìn sâu sắc và tinh tường về nghệ thuật cũng như tâm lý khách hàng, để từ đó xác định đúng hướng đi cho mình.

Đem sự đằm thắm vào từng sản phẩm

Sản phẩm của KV&W được nhiều người lựa chọn do tính độc - lạ. Ảnh: K.H
Sản phẩm của KV&W được nhiều người lựa chọn do tính độc - lạ. Ảnh: K.H

Năm 2015, khi bắt tay vào làm những sản phẩm túi xách thời trang đầu tiên từ chất liệu da (nhập khẩu châu Âu) chị Đoàn Bích Hồng, chủ nhãn hiệu túi xách làm thủ công KV&W không nghĩ rằng những mẫu túi xách, ví cầm tay do xưởng sản xuất của gia đình làm ra lại có sức hút lớn đến vậy.

Sản phẩm nào cũng được đón nhận tích cực với số lượng khách hàng ngày càng nhiều trong khi mẫu mã, chất lượng của sản phẩm không ngừng được chăm chút và thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng đối tượng khách hàng.

6 năm xuất hiện trên thị trường nhưng sản phẩm thời trang túi xách, ví cầm tay KV&W đã khẳng định được chỗ đứng và định hình rõ nét sự riêng biệt, sáng tạo cũng như tập trung vào phân khúc khách hàng là những người có cá tính, thích tìm kiếm các sản phẩm mới lạ để tôn lên vẻ đẹp chính mình. 

Kể về hành trình khởi nghiệp khi bước vào tuổi nghỉ hưu sau thời gian dài theo nghiệp làm báo, chị Hồng bộc bạch, ý tưởng mở xưởng sản xuất thời trang từ chất liệu da bắt nguồn từ sở thích dùng đồ da của các thành viên trong gia đình. Trước đó, gia đình chị có khoảng thời gian khá dài sinh sống tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Hầu hết các phụ kiện, trang sức của các thành viên trong gia đình đều gắn liền với chất liệu da vốn được bày bán nhiều ở các tuyến phố du lịch nổi tiếng này. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm là hàng sản xuất đại trà, không có thương hiệu, nhãn mác, mẫu mã rập khuôn và độ bền kém. “Khi dùng thành thói quen, lại muốn tìm những mẫu mã mới hơn, lạ hơn và hơn cả là đáp ứng sở thích của các thành viên trong gia đình thì không có. “Ức” quá nên khi cả nhà chuyển ra Đà Nẵng sinh sống, một thời gian sau mình nghỉ hưu thì quyết định mở xưởng sản xuất”, chị Hồng chia sẻ.

Những sản phẩm đầu tiên làm thử chỉ để tặng cho những người bạn thân thương là những doanh nhân, người làm công sở… Thấy bạn bè ai cũng thích và nhiệt tình đón nhận, có người còn khích lệ rằng, phải làm thiệt xịn sò để đem ra thị trường, chị Hồng quyết định làm thật.

Không chỉ dừng lại ở sự khéo tay

Khởi nghiệp ở độ tuổi không còn trẻ để có được sự tinh nhạy trong nắm bắt các xu thế thời trang mới mẻ hay áp dụng các hình thức marketing hiện đại vào quá trình kinh doanh, nhưng bù lại, chị Hồng có được sự chín muồi, điềm tĩnh, thận trọng với những góc nhìn sâu sắc và tinh tường về nghệ thuật cũng như tâm lý khách hàng, để từ đó xác định đúng hướng đi cho mình. Chính vì vậy, các sản phẩm túi xách, ví cầm tay KV&W làm ra không chỉ có tính ứng dụng cao mà còn có chiều sâu về nghệ thuật bởi lẽ, đằng sau mỗi sản phẩm, như chị tâm sự, là cả câu chuyện về quá trình thai nghén ý tưởng mà người làm gửi gắm vào đó.

Mỗi sản phẩm đều riêng biệt không chỉ ở các size lớn, nhỏ, công năng khác nhau mà điều khác biệt quan trọng nhất đó là phần nhuộm da, pha màu bởi không lần nào giống lần nào, không mẫu nào giống mẫu nào và mỗi vui buồn đều để lại dấu ấn trên từng sản phẩm. Đó có thể là một chiếc túi xách hay nguyên bộ túi xách, ví cầm tay có màu vàng tươi, làm tăng thêm thần thái rạng rỡ cho người dùng, ở mẫu túi khác có màu xanh ngọc lại tôn lên nét sang trọng, kiêu sa hay màu nâu trầm cổ điển mà tinh tế...

“Mình chỉ là lính mới, chẳng có kinh nghiệm gì nhiều trong nghề, bản thân cũng ít tham khảo các sản phẩm thời trang khác, chỉ thỏa sức sáng tạo theo ý tưởng mình nghĩ ra chứ không sao chép của ai. Nghề làm thời trang 100% thủ công này không chỉ dừng lại ở sự khéo tay, mà cao hơn là kỹ năng thẩm mỹ của từng người. May mắn là khách hàng của mình phần lớn có cá tính, sành chơi và biết chơi nhưng yêu chuộng sự đơn giản nên có sự đồng điệu. Trong quá trình sử dụng, khách hàng cũng chính là mẫu quảng bá sản phẩm giúp mình và nhiệt tình góp ý để sản phẩm tốt hơn. Nhờ vậy mình mới thỏa sức sáng tạo”, chị Hồng vui vẻ nói. Thực tế, không ít khách hàng sau vài lần dùng đã trở thành “tín đồ” của dòng sản phẩm KV&W với bộ sưu tập lên đến cả chục chiếc, với những mẫu mã khác nhau. 

Khởi nghiệp ở lĩnh vực thời trang vốn đã “khó nhằn”, lại hướng đến đối tượng khách hàng khó tính là doanh nhân, giới công chức nhà nước... các sản phẩm túi xách, ví cầm tay KV&W luôn hướng đến đạt độ tinh xảo cao trong từng đường kim, mũi chỉ cũng như nâng tầm tính thẩm mỹ, nghệ thuật trong từng bản pha màu. Trung bình một năm, từ xưởng sản xuất của gia đình chị Hồng cho ra 15 thiết kế mới với hàng trăm sản phẩm được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

Để giữ thương hiệu cho sản phẩm, chị Đoàn Bích Hồng luôn nhất quán không chấp nhận cách làm sơ sài mà đã làm là phải cho ra những sản phẩm chất lượng. Trước sự sàng lọc khắt khe của thị trường, hàng thủ công muốn có chỗ đứng trên thị trường, chinh phục được khách khó tính thì không đi theo hướng thô mộc, mà phải đi theo hướng tinh xảo. Đây cũng là hướng đi lâu dài được xác định cho sản phẩm thời trang KV&W trong thời gian tới.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.