Đà Nẵng cuối tuần

Sự thay đổi của Roberto Mancini

18:50, 01/04/2023 (GMT+7)

Chỉ khi ngồi vào chiếc ghế HLV đội tuyển Ý, ông Roberto Mancini mới thấu hiểu được sự cần thiết của cầu thủ nhập tịch mà chỉ 8 năm trước ông đã từng phản đối phương án này.

Mateo Retegui có khởi đầu suôn sẻ với tuyển Ý. Ảnh: Eurosport
Mateo Retegui có khởi đầu suôn sẻ với tuyển Ý. Ảnh: Eurosport

Tháng 3-2015, HLV Roberto Mancini đang dẫn dắt Inter Milan phản đối đồng nghiệp Antonio Conte về việc triệu tập hai cầu thủ Nam Mỹ là Eder và Franco Vazquez vào đội tuyển Ý. Đại ý ông cho rằng đội tuyển quốc gia là tập hợp những người được sinh ra trên đất Ý, nói tiếng Ý, còn những người không sinh ra ở đây nhưng có dòng máu Ý cũng không nên được triệu tập.

Tháng 3-2023, cựu HLV Inter Milan quyết định gọi Mateo Retegui cho hai trận đầu tiên vòng loại Euro 2024. Tiền đạo 23 tuổi này sinh ra, lớn lên và đang chơi bóng tại CLB Tigre ở Argentina, không hề biết tiếng Ý. Ông Mancini triệu tập Retegui lên tuyển vì cầu thủ này có ông ngoại là người Ý. Một sự thay đổi rất lớn về quan điểm của HLV Mancini bởi chỉ khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng thì ông mới thấy sức ép mà người tiền nhiệm phải trải qua. May mắn cho ông Mancini là Retegui không lọt vào tầm ngắm của HLV trưởng đội tuyển Argentina. Chính ông Lionel Scaloni bảo Retegui có thể chơi hay với tuyển Ý nhưng không phù hợp với lối chơi của đương kim vô địch thế giới ở thời điểm hiện tại.

Retegui mới chân ướt chân ráo tới châu Âu đã được HLV Mancini xếp đá chính ở trận gặp Anh trên sân nhà. Trận đó, Ý thua 1-2 nhưng bàn danh dự của chủ nhà do Retegui thực hiện. Tiền đạo 23 tuổi này trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Ý ghi bàn ở trận ra mắt mà chưa từng thi đấu tại châu Âu. Trận thứ hai Ý gặp Malta trên sân khách, Retegui tiếp tục được đá chính và lần này anh đánh đầu ghi bàn mở tỷ số (thắng chung cuộc 2-0). Tiền đạo đang chơi tại Tigre trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong cả hai trận đầu tiên chơi cho tuyển Ý kể từ huyền thoại Pierino Prati hồi tháng 4-1968.

Thực tại Serie A khiến ông Mancini buộc phải tự chuyển biến. Nếu lấy Champions League làm thước đo thì Serie A vượt trội hơn La Liga, Premier League, Bundesliga và Ligue 1 khi chiếm 3/8 suất đá tứ kết. Tuy nhiên, nhiều đội bóng lớn ở Ý lại rất ít sử dụng cầu thủ bản địa. Chẳng hạn như AC Milan tung đội hình không có một cầu thủ Ý nào ở trận hòa Salernitana hôm 14-3 vừa qua. Sau trận thắng Malta, ông cho biết hiện tại có một tỷ lệ khá thấp cầu thủ Ý được thi đấu thường xuyên ở Serie A.

Trong khi đó, ở Thụy Sĩ có gần 20 cầu thủ gốc Ý được ra sân liên tục. Những giải đấu lớn khác như Pháp, Đức hay Anh cũng có nhiều cầu thủ gốc Ý chất lượng cao. Ông Mancini tiết lộ đang nỗ lực tìm kiếm thêm những cầu thủ như Retegui để chuẩn bị cho trận gặp Tây Ban Nha ở Nations League vào tháng 6 tới và xa hơn nữa là nỗ lực bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Euro 2024 vào năm sau.

Sau hai trận đầu tiên chơi cho tuyển Ý thành công, Retegui đang là một trong những cầu thủ được quan tâm nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng. Hiện tại, hai CLB thành Milan đều rất muốn có tiền đạo 23 tuổi này, trong đó Inter Milan đã theo dõi gần 1 năm qua. Retegui cũng thừa nhận ước mơ được thi đấu ở Serie A để học tiếng Anh thuận lợi hơn và thích ứng với lối chơi của đồng đội ở đội tuyển quốc gia nhanh hơn.

Tịnh Bảo

.